Xung đột Hamas-Israel: Có thể sớm đạt được thỏa thuận về con tin

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở nhiều lĩnh vực, bệnh viện và tổ chức chăm sóc sức khỏe trên khắp Israel cùng gia đình các con tin và những người ủng hộ họ biểu tình bên ngoài Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC). (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Hôm Thứ Ba, 21 Tháng Mười Một, các quan chức cấp cao của Hamas cho biết có thể sớm đạt được một thỏa thuận nhóm phiến quân sẽ thả con tin và Israel sẽ thả các tù nhân Palestine.

Trong khi đó, các quan chức Israel thông báo rằng các cuộc họp của các cơ quan ra quyết định quan trọng sẽ được tổ chức vào cuối ngày hôm nay, Thứ Ba, để thảo luận về “vấn đề thả con tin”. Theo AP.

Israel, Hoa Kỳ và Qatar, quốc gia làm trung gian hòa giải với Hamas, đã đàm phán trong nhiều tuần về việc thả con tin đi đôi với lệnh ngừng bắn tạm thời ở Gaza và việc tiếp nhận thêm viện trợ nhân đạo. Những dự đoán tương tự về một thỏa thuận con tin trong những tuần gần đây đã được chứng minh là quá sớm.

Gia đình những nạn nhân bị Hamas bắt làm con tin đang lo lắng tột độ (ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Quân đội Israel đang mở rộng hoạt động khắp miền Bắc Gaza, nơi giao tranh với phiến quân Palestine tại trại tị nạn Jabaliya, trại tị nạn đông nhất, lớn nhất lãnh thổ.

Quân đội cho biết các lực lượng đang “chuẩn bị chiến trường” ở khu vực Jabaliya, ngay phía Bắc thành phố Gaza và đã phát hiện ra ba đường hầm nơi các chiến binh ẩn náu và phá hủy các bệ phóng tên lửa.

Một cuộc tấn công vào bệnh viện gần đó hôm Thứ Hai đã giết chết 12 người khi quân đội và xe tăng của Israel chiến đấu với phiến quân bên ngoài cổng bệnh viện.

Trong ngày Thứ Ba, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cân nhắc di tản ba bệnh viện ở Gaza, gồm Al-Shifa, Indonesian và Al-Ahli, do sự nguy hại đến tính mạng của thường dân trong khu vực quá lớn.

Hình ảnh bên trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của Bệnh viện Kamal Adwan bị phá hủy hôm 19 Tháng Mười Một năm 2023. (ảnh: Abdulqader Sabbah/Anadolu via Getty Images)

“Chúng tôi đang cân nhắc đề nghị di tản ba bệnh viện ở miền Bắc Gaza, nhưng điều quan trọng là di tản đi đâu? Chẳng có nơi nào an toàn,” người phát ngôn WHO – Christian Lindmeier phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 21 Tháng Mười Một.

Theo ông Lindmeier, đề nghị di tản được nhân viên các bệnh viện đưa ra, do lo ngại về an toàn tại các cơ sở, đồng nghĩa tình hình thực tế ở miền Bắc Gaza vẫn đang “rất nghiêm trọng”. Trong khi đó, các bệnh viện ở miền Nam Gaza đang quá tải và thiếu thốn.

Một bé gái bị thương được đưa đến Bệnh viện Al-Aqsa Martyrs, ở Deir Al-Balah, Gaza vào ngày 12 Tháng Mười Một năm 2023. (Ảnh của Doaa Albaz/Anadolu qua Getty Images)

Lindmeier cũng cho rằng việc di tản đang ở giai đoạn lên kế hoạch và chưa có thêm thông tin, nỗ lực này cần có sự phối hợp với các bên liên quan trong xung đột, nhằm bảo đảm đoàn xe di tản không bị phục kích như những gì đã xảy ra với Hội Chữ thập Đỏ Quốc tế và tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới (MSF).

Trong khi đó, phát ngôn viên Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) James Elder hôm nay cảnh báo nguy cơ “bùng phát dịch bệnh hàng loạt” có thể khiến tỷ lệ trẻ em tử vong tăng tại những khu vực đông người. Số trường hợp dưới 5 tuổi bị tiêu chảy đã tăng lên gấp 10 lần so với mức trung bình tháng trước khi xung đột xảy ra.

Bệnh viện Al-Aqsa Martyrs, ở Deir Al-Balah, Gaza vào ngày 12 Tháng Mười Một năm 2023. (Ảnh của Doaa Albaz/Anadolu qua Getty Images)

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết người dân Gaza chỉ nhận được 1-3 lít nước mỗi ngày, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn quốc tế trong tình trạng khẩn cấp.

Quân đội Israel đã bao vây Gaza City, đô thị lớn nhất miền Bắc Gaza, điều các đơn vị tiến sâu vào thành phố. Tính đến ngày 21 Tháng Mười Một, giao tranh giữa hai bên đã khiến khoảng 14,500 người thiệt mạng, khoảng 35,600 người bị thương.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: