Donald Trump có thể mất trắng một số tài sản khổng lồ

Trump Tower, 5th Avenue, Manhattan (ảnh: Michael Kappeler/picture alliance via Getty Images)

Phán quyết của thẩm phán Arthur F. Engoron thuộc Tòa án Tối cao New York vừa được đưa ra trước một phiên tòa ngày 28 Tháng Chín 2023, chủ yếu để quyết định các hình phạt có thể xảy ra, cho thấy Donald Trump có thể mất quyền kiểm soát một số bất động sản giá trị. Donald J. Trump, được xác định trong phán quyết rằng, đã thổi phồng giá trị tài sản để đạt được các điều khoản có lợi nhằm có thể thuận lợi trong việc vay ngân hàng cũng như được hưởng chính sách bảo hiểm có lợi.

Nếu phán quyết có hiệu lực, Trump có thể mất quyền kiểm soát một số bất động sản nổi tiếng nhất ở New York. Đó chính là mục tiêu của tổng chưởng lý tiểu bang, Letitia James, khi bà đệ đơn kiện vào năm ngoái, cáo buộc Trump gian lận và kêu gọi việc hủy bỏ giấy chứng nhận kinh doanh của bất kỳ thực thể nào trong tiểu bang được hưởng lợi từ các hành vi gian lận. Các luật sư của Trump và một chuyên gia bất động sản lập luận rằng vụ kiện của Letitia James không tính đến giá trị thương hiệu Trump hoặc tính đến bản chất chủ quan của việc định giá bất động sản, khi người đi vay và người cho vay thường xuyên đưa ra những ước tính khác nhau.

Gần chục tài sản do Trump và tổ chức của ông sở hữu hoặc kiểm soát một phần có thể phải chịu phán quyết của Thẩm phán Engoron, theo The New York Times.

Trump Tower và căn h ba tng ca Trump, 725 Đi l s 5, Manhattan

Trump Tower

Đơn kiện của Letitia James cho biết Trump Organization, một tập hợp gồm khoảng 500 thực thể riêng biệt hoạt động vì lợi ích và nằm dưới sự kiểm soát của Donald Trump, đã sử dụng các hành vi lừa đảo để đạt được giá trị cao nhất. Năm 2015, Trump Organization định giá tòa tháp dựa trên việc bán một tòa nhà gần đó, được báo chí mô tả là lập kỷ lục thế giới, cho phép Trump và các cộng sự của ông khẳng định giá trị tài sản đã tăng lên $170 triệu so với năm trước.

Căn h triplex ca Donald Trump Trump Tower

Căn penthouse ba tầng ở Trump Tower là nhà ở của Trump trong hơn hai thập niên. Đó là nơi ông từng khoe khoang sự giàu có của mình với các nguyên thủ quốc gia và giới làm phim. Tuy nhiên, đơn kiện của Letitia James nói rằng nó có giá trị thấp hơn rất nhiều so với những gì ông tuyên bố. Trong báo cáo tài chính của Trump Organization, giá trị của nó được thổi lên đến 400%, lên $327 triệu vào năm 2015, từ mức $80 triệu vào năm 2011. Letitia James tin rằng Trump và các cộng sự đã dùng chiêu phóng đại diện tích, phù phép biến nó từ 10,996 square feet lên 30,000 square feet.

4-6 East 57th Street

Năm 2019, Trump và các công ty của ông cho thuê các tòa nhà nơi Niketown (khách hàng thuê) được định giá tiền lãi là $445 triệu. Đơn kiện Letitia James cho rằng số tiền đó đã bị thổi phồng do kỳ thu nhập và chi tiêu không khớp nhau. Theo vụ kiện, Trump Organization bị cáo buộc sử dụng các số liệu thu vào và chi ra không khớp, dẫn đến khoảng chênh lệch ít nhất là $37 triệu.

Trump Park Avenue, 502 Park Avenue

Tài sản này bao gồm 12 căn hộ có giá thuê ổn định (rent-stabilized apartments), được Trump Organization định giá như thể chúng đang được cho thuê theo giá thị trường. Theo đơn kiện Letitia James, mức định giá mà công ty đưa ra cho các căn hộ có giá thuê ổn định là gần $50 triệu, trong khi giá trị định giá là $750,000.

Trump Park Avenue, 502 Park Avenue (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

1290 Avenue of the Americas

Donald Trump có cổ phần trong tòa nhà chọc trời 43 tầng ở Midtown Manhattan, liền kề với Radio City Music Hall. Theo đơn kiện của Letitia James, Trump có 30% cổ phần trong công ty sở hữu tòa nhà và bị ràng buộc bởi các quy tắc của quan hệ đối tác, điều này hạn chế khả năng bán cổ phần của Trump. Tuy nhiên, khi định giá cổ phần của mình, Trump và các công ty của ông bị cáo buộc chỉ tính 30% giá trị của tòa nhà, trừ đi khoản nợ và coi nó như thể đó là một tài sản mà Trump hoàn toàn tùy nghi có thể bán được. Trên thực tế, mối quan hệ đối tác đã hạn chế đáng kể khả năng Trump rút chân khỏi thỏa thuận hợp đồng trước năm 2044. Ông cũng bị cáo buộc thổi phồng giá trị tòa nhà bằng cách sử dụng “tỷ lệ vốn hóa” (“capitalization rate”) không chính xác.

40 Wall Street

Năm 2015, định giá của Trump Organization đối với bất động sản mà họ cho thuê ở Lower Manhattan là $735 triệu. Đơn kiện của Letitia James cho biết cuộc thẩm định theo yêu cầu của người cho vay cho thấy tài sản này chỉ có giá là $540 triệu. Định giá của Trump bao gồm hợp đồng thuê trị giá $1.4 triệu với đối tác Dean & Deluca, mặc dù hợp đồng chưa từng được ký. Báo cáo tài chính của Trump cũng đánh giá thấp chi phí xây dựng tòa nhà. Trump Organization đã báo cáo phí và chi phí quản lý là $100,000 mỗi năm trong các năm 2012, 2013 và 2014, trong khi mức phí này lên tới gần $1 triệu mỗi năm.

Trump National Golf Club Hudson Valley, Hopewell Junction, N.Y.

Đơn kiện Letitia James cáo buộc Trump Organization đã thổi phồng giá thành viên tại câu lạc bộ golf này để nâng cao giá trị tài sản. Phí thành viên khởi đầu được liệt kê trong năm 2011 và 2012 là $10,000. Tuy nhiên, năm 2011, Trump Organization định giá 93% trong 161 thành viên (chưa bán được) ở mức $15,000 trở lên. Vào năm 2012, công ty định giá 78% trong 254 thành viên chưa bán được từ $15,000 đến $30,000 mỗi thành viên.

Trump National Golf Club Westchester, Briarcliff Manor, N.Y.

Đơn kiện Letitia James cho biết Trump Organization đã tăng giá trị của sân golf này bằng cách tính cả thu nhập mà họ hy vọng kiếm được từ các thành viên mới. Việc định giá năm 2011 dựa trên giả định rằng 67 thành viên mới sẽ trả phí gia nhập mỗi thành viên khoảng $200,000, trong khi nhiều thành viên không phải trả đồng nào.

Seven Springs, Mount Kisco, Westchester County, New York (ảnh: Johnny Milano for The Washington Post via Getty Images)

Seven Springs, Westchester County, N.Y.

Năm 1995, một công ty con thuộc sở hữu Trump Organization đã mua một khu đất rộng 212 mẫu Anh trải dài khắp ba thị trấn ở Địa hạt Westchester. Hơn một thập niên sau, Eric Trump, con trai của Donald Trump, lên kế hoạch biến khu đất thành 24 lô cao cấp. Chuyên gia định giá được Trump Organization thuê vào năm 2014 ước tính giá trị các lô đất vào khoảng $30 triệu. Nhưng cùng năm đó, công ty báo cáo giá trị mỗi lô đất ở một trong những thị trấn, Bedford, là $23 triệu. Ngoài ra, báo cáo tài chính cho thấy tất cả được đánh giá và qui thành tiền như thể những biệt thự cao cấp đã được xây, dù trong thực tế, Trump Organization phải đối mặt với thách thức pháp lý từ tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên (Nature Conservancy), nơi phản đối dự án xây 24 lô biệt thự cao cấp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: