Donald Trump: ‘Tại sao không truy tố tôi cách đây hai năm?’

Bản cáo trạng thứ ba: Donald Trump bị truy tố tội hình sự vì ‘lật ngược kết quả bầu cử 2020’
Ông Trump phát biểu trước các ủng hộ viên tại câu lạc bộ golf Bedminster, New Jersey hôm 13 tháng Sáu 2023 sau khi ra tòa tại Florida. Ông ta vẫn khẳng định quan điểm vụ truy tố ông ta 37 tội danh hình sự là một cuộc săn phù thủ chính trị. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Nước Mỹ đang chứng kiến một phiên toà vô tiền khoáng hậu, khi lần đầu tiên trong lịch sử một cựu tổng thống đối diện với cáo buộc tội phạm hình sự vì âm mưu lật đổ kết quả bầu cử năm 2020. Tội danh này bao gồm cả việc liên tục đưa ra những lời nói dối cho dù thừa biết những tuyên bố đó là sai sự thật. Và đỉnh điểm là cuộc bạo loạn tấn công Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng, ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm theo đúng truyền thống của Mỹ.

Hầu như tất cả truyền thông Mỹ chiều Thứ Ba, 1 Tháng Tám đồng loạt đưa lên hàng đầu bản tin về cáo trạng thứ ba của Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith truy tố hình sự Donald J. Trump, tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Jack Smith, trong buổi họp báo tại Bộ Tư pháp ngày 9 Tháng Sáu 2023, công bố cuộc điều tra vụ tài liệu mật được giấu ở tư dinh cựu Tổng thống Donald Trump (ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Trong lúc đó thì Trump, người vừa nhận bản cáo trạng thứ ba, cũng là ứng cử viên hiện đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua tổng thống năm 2024, tiếp tục khẳng định rằng cuộc bỏ phiếu đã bị gian lận.

Bản cáo trạng dài 45 trang, gồm bốn tội danh, là vụ án hình sự thứ ba dành cho Trump, cung cấp chi tiết hơn về một chương đen tối trong lịch sử Hoa Kỳ. Chỉ trong hai năm, cuộc bầu cử 2020 và một cựu tổng thống là chủ đề chính cho hàng loạt các cuộc điều tra liên bang và cả các phiên điều trần công khai.

Bốn tội danh đó là:

  1. Âm mưu lừa gạt đất nước bằng những tuyên truyền dối trá để cản trở quá trình bỏ phiếu của cử tri.
  2. Âm mưu cản trở thủ tục tố tụng.
  3. Cản trở và đã tìm cách cản trở trái pháp luật về chứng nhận lá phiếu của đại cử tri.
  4. Âm mưu chống lại quyền bầu cử và kiểm phiếu.

Riêng tội danh thứ 1 chiếm 42 trang, cáo buộc rằng Trump biết rõ những tuyên bố mà ông ta và các đồng minh đưa ra về cuộc bầu cử, đặc biệt là ở Arizona và Georgia, là sai sự thật – nhưng Trump đã lặp lại chúng trong nhiều tháng. Thậm chí cho đến hôm nay.

Mặc dù Donald Trump là người duy nhất bị buộc tội trong bản cáo trạng mới nhất hôm Thứ Ba, nhưng các công tố viên đã ngầm ám chỉ gần chục đồng phạm, bao gồm cả luật sư trong và ngoài chính phủ, những người đã làm việc với Trump để đảo ngược kết quả bầu cử. Những bằng chứng của các công tố viên cáo buộc Trump và các đồng minh của ông ta đang cố gắng “tận dụng tối đa bạo lực và hỗn loạn” để kêu gọi các nhà lập pháp trì hoãn việc xác nhận chiến thắng của Joe Biden vào chiều ngày 6 Tháng Giêng.

Tội danh thứ tư trong bản cáo trạng đề cập đến các “đồng phạm” của Trump bằng cách cho biết: Donald Trump đã cố ý kết hợp, âm mưu liên minh và thỏa thuận với các đồng phạm, gây thương tích, đe dọa một hoặc nhiều người trong việc thực hiện tự do và đặc quyền được bảo đảm theo Hiến pháp và luật pháp của Hoa Kỳ – đó là quyền bầu cử và kiểm phiếu.

Do đó, khả năng các “phương tiện” của Trump – các quan chức tiểu bang đã từng cổ vũ mạnh mẽ giúp Trump thay đổi số phiếu đại cử tri đã bầu cho Joe Biden và “chiêu mộ” các đại cử tri gian lận, cũng sẽ lần lượt bị hầu toà, là rất cao.

Ngay sau khi Công Tố Viên Đặc Biệt Jack Smith đưa ra bản cáo trạng thứ ba, Trump tuyên bố:

“Tại sao họ không đưa ra cáo trạng vô lý này hơn hai năm trước? Họ muốn nó diễn ra ngay giữa chiến dịch của tôi, đó là lý do tại sao!”

Trump nói với ABC News rằng “đó là sự can thiệp vào bầu cử.” Trump khẳng định mình đang ở vị trí rất tốt từ các cuộc thăm dò và tin chắc sẽ đánh bại Tổng Thống Joe Biden năm 2024.

Donald Trump đã được triệu tập để đến tòa ở Washington, D.C. vào Thứ Năm.

Đọc thêm:

Dư luận thế giới nói gì về vụ Trump bị buộc tội?

4-4-2023: Ngày ra tòa của cựu Tổng thống Trump

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: