John Malone – ‘Ông trùm’ đầy quyền lực ít xuất đầu lộ diện

Ông John Malone, ảnh chụp năm 2016. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

John Malone là một trong những người quyền lực nhất ở Mỹ nhưng không xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

John Malone là ai? Là Chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Liberty Media, John Malone là một trong những “ông trùm” trong lĩnh vực truyền thông truyền hình có ảnh hưởng nhất thế giới. Ông cũng sở hữu 28% cổ phần của Discover Communications (gần đây đã mua lại Scripps Network, một công ty truyền hình cáp nổi tiếng với giá $14.6 tỉ), có 25% cổ phần của Liberty Global (công ty truyền hình cáp quốc tế lớn nhất tự hào có dưới 30 triệu thuê bao) và sở hữu 8% cổ phần chuyên nghiệp đội bóng chày Atlanta Braves.

Nhưng như thế vẫn chưa hết, John Malone còn là “ông trùm địa ốc” khi đang sở hữu 2.2 triệu mẫu Anh – người có nhiều đất nhất nước Mỹ. Tài sản ròng của Malone có trị giá khoảng $9.22 tỉ, và nhờ đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch truyền thông và quyền sở hữu đất đai, ông được đặt biệt danh là ‘Cable Cowboy’ (Cao bồi cáp).

John Malone – Tổng Giám đốc TCI năm 1998. (ảnh: Porter Gifford/Getty Images)

“Ông Trùm Truyền Hình”

Malone sinh ngày 7 Tháng Ba năm 1941 tại Milford, Connecticut. Vào những năm đó, dân số ở Milford – vùng ngoại ô ở phía Bắc Thành phố New York chỉ có khoảng 2,500 người.

Malone học rất giỏi. Sau khi học tại trường Hopkins danh tiếng, Đại học Yale và Đại học John Hopkins, Malone ghi danh vào chương trình kỹ thuật điện của Đại học New York tại Bell Labs, một viện nghiên cứu nổi tiếng về phát triển một số cải tiến viễn thông lớn, cụ thể là chùm tia laser và truyền dẫn vô tuyến. Chính trong những năm này, lần đầu tiên Malone biết đến ngành viễn thông. Vào năm 1967, Malone trở lại John Hopkins để lấy bằng Tiến sĩ về Nghiên cứu Hoạt động (Operations Research). Sau đó ông gia nhập công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey & Company vào năm 1968.

Mệt mỏi vì công việc phải di chuyển liên tục, nên sau 5 năm gắn bó, ông chia tay McKinsey & Company để gia nhập General Instrument, điều hành Jerrold – một công ty trợ cấp sản xuất máy tính mini cho ngành truyền hình cáp. Cuối cùng ông được người sáng lập mời làm Giám đốc điều hành của Tele-Communications Inc (TCI) – một công ty truyền hình cáp non trẻ chỉ có 400,000 thuê bao và đang nợ $132 triệu) do Bob Magness sáng lập. Lúc đó, Malone mới 29 tuổi.

Trong vòng 17 năm thâu tóm các nhà khai thác nhỏ và mua cổ phần ở các kênh khác, TCI, dưới sự quản lý của Malone, nắm được 8.5 triệu thuê bao và phát triển thành công ty truyền hình cáp lớn thứ hai sau Time Warner.

Vì những giao dịch kinh doanh của mình trong thế giới truyền hình cáp Byzantine, Malone được cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore so sánh với ‘Darth Vader’.

John Malone tham dự Hội nghị thường niên của Allen & Company Sun Valley, ngày 7 Tháng Bảy năm 2016 tại Sun Valley, Idaho. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

“Ông Trùm Truyền Thông”

TCI và tập đoàn viễn thông đa quốc gia Bell Atlantic từng có một thỏa thuận để sáp nhập, nhưng thất bại. Nếu thành công, đây có thể là một thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử viễn thông Hoa Kỳ.

Sau thất bại ấy, Malone môi giới cho một thỏa thuận giúp AT&T mua lại công ty của ông với giá $50 tỉ vào năm 1999. Công ty con của TCI là Liberty Media sẽ vẫn là một tổ chức riêng biệt, do Malone đứng đầu, dần dà thay đổi tổ chức, từ việc chỉ cung cấp dịch vụ truyền hình cáp sang thực sự sở hữu các mạng phát sóng trên cơ sở hạ tầng của mình, bao gồm Discovery Channel, QVC và Virgin Media.

Tháng Giêng năm 2007, Liberty Media mua đội bóng chày Atlanta Braves, rồi mua tiếp giải đua xe Formula One từ Bernie Ecclestone và tuyên bố họ sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của môn thể thao này, đặc biệt là ở Hoa Kỳ. Vì thành công trong suốt nhiều năm, cổ phần của Liberty Media hầu như luôn cao hơn mức trung bình của thị trường.

Công ty khác mà Malone sở hữu là Discovery Communications, cũng đã thông báo rằng họ sẽ mua Scripps Network, bao gồm cả UKTV – chủ sở hữu của các kênh như Dave và Gold. Thỏa thuận này sẽ không chỉ bổ sung danh mục đầu tư ở Âu châu, bao gồm các chương trình của Eurosport và Bear Grylls, mà còn cho phép Malone từ từ nới lỏng sự kìm kẹp sắt của Rupert Murdoch đối với thị trường truyền hình trả tiền ở Anh.

John Malone của Liberty Media tại chương trình “TV, or Not TV” tại Hội nghị thượng đỉnh của Vanity Fair tại Trung tâm nghệ thuật Yerba Buena, San Francisco, California, hôm 7 Tháng Mười năm 2015 tại (ảnh: Michael Kovac/Getty Images)

“Ông Trùm Đất”

Malone không chỉ hài lòng với việc thống trị ngành truyền hình cáp, ông cũng nắm chủ quyền một diện tích đất đai rất rộng lớn.

Lấy cảm hứng từ mùa Hè dành cho trang trại gia đình ở Pennsylvania, ông quyết định đầu tư số tiền lãi hàng tỷ đôla của mình vào đất đai. Một trong những giao dịch mua lớn đầu tiên của ông là Bell Ranch ở New Mexico, một vùng đồng bằng rộng 290,100 mẫu Anh tràn ngập mesas (mesa là ngọn núi hoặc ngọn đồi có đỉnh bằng phẳng, cao, với các mặt dốc. Mesa là từ tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là cái bàn), hẻm núi đá viền gồ ghề, đồng cỏ và ngọn núi hình chuông đặc biệt.

Các tài sản đáng chú ý khác bao gồm Trang trại Bridlewood 800 mẫu ở Florida, trị giá $14 triệu, cũng như các vùng lãnh thổ ở Maryland, Maine, New Hampshire, Colorado và Wyoming.

Tổng cộng, Malone sở hữu 2.2 triệu mẫu đất trồng trọt, đất trang trại và đất rừng của Hoa Kỳ, tất cả diện tích gộp lại xấp xỉ ba lần diện tích của Rhode Island. Tính đến năm 2011, khi mua 1.2 triệu mẫu Anh ở Maine, nơi ông có nguyên một bộ sưu tập du thuyền, Malone trở thành người có nhiều đất đai nhất ở Mỹ, vượt qua người bạn cũ Ted Turner.

Ngoài khu vực bờ biển nước Mỹ, Malone sở hữu Lâu đài Humewood rộng 32,669 foot vuông ở Wicklow, Ireland, cũng như các khách sạn ở Dublin.

Khu đất rộng lớn ở Colorado do John Malone làm chủ.(ảnh: Helen H. Richardson/The Denver Post via Getty Images)

Nhà Từ Thiện

John Malone là một trong những người làm từ thiện rất nhiều, nhưng chỉ làm âm thầm, ít người biết đến, giống như sự giàu có và quyền lực của ông.

Năm 2000, ông tài trợ $24 triệu để xây dựng Trung tâm Kỹ thuật Daniel L. Malone của Đại học Yale, được đặt tên để vinh danh cha ông; năm 2011, ông tặng $50 triệu cho trường kỹ thuật của Đại học Yale và, trong cùng năm đó, ông đã tặng $30 triệu cho Trường Kỹ thuật John Hopkins Whiting để xây dựng Hội trường Malone – trong Khuôn viên Homewood.

Trường Hopkins cũng được hưởng lợi từ khoản tiền $60 triệu hào phóng của ông trùm. Gần đây nhất, Malone và vợ là bà Leslie Malone, tài trợ $42.5 triệu cho Colorado State University, giúp trường phát triển các liệu pháp y tế tái tạo cho động vật và con người; trong đó $32.5 triệu để xây dựng một tòa nhà mới, và $10 triệu dành cho các hoạt động.

Nếu như nhà triết học người Đức Georg Hegel khẳng định, “tài sản là hiện thân đầu tiên của tự do,” thì Malone đã và đang chứng tỏ chẳng gì có thể ràng buộc được ông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: