Lisa Franchetti: từ cử nhân báo chí đến Tư Lệnh Hải Quân Hoa Kỳ

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một người phụ nữ trở thành Tư Lệnh Hải Quân. Ảnh: DoD

Sau nhiều tháng trì hoãn do Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tommy Tuberville đã cố tình ngăn cản việc đề cử và thăng chức trong quân đội, Thứ Năm, Ngày 2 Tháng 11, Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn Đô Đốc Lisa Franchetti với số phiếu áp đảo 95/1, trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy Hải quân Hoa Kỳ. Tư Lệnh Hải Quân (TLHQ) Franchetti cũng ghi tên vào lịch sử Hoa Kỳ khi trở thành người phụ nữ đầu tiên phục vụ trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân

Trước khi được đề cử chức Tư lệnh Hải quân (Chief of Naval Operations), Tổng thống Joe Biden cho biết bà Franchetti có kiến thức chuyên môn sâu rộng trong các lĩnh vực và chính sách. Là một sĩ quan tác chiến, bà Franchetti đã chỉ huy các cấp, đứng đầu Hạm đội 6 Hoa Kỳ, và Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Bà là người phụ nữ thứ hai được thăng cấp đô đốc 4 sao và đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm chỉ huy một tàu khu trục hải quân và hai nhiệm kỳ chỉ huy nhóm tấn công tàu sân bay.

Trong phiên điều trần trước cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Dan Sullivan đã hỏi Đô đốc Franchetti rằng liệu bà có nghĩ Hải Quân Hoa Kỳ đang trong giai đoạn khủng hoảng và ngày càng thu nhỏ. Đô đốc Franchetti trả lời dứt khoát:

Hải quân Hoa Kỳ không gặp khủng hoảng. Chúng ta là lực lượng Hải Quân đáng gờm nhất thế giới.”

Bà Franchetti giải thích thêm: “Sức mạnh Hải Quân không phải là về số lượng tàu chiến, nhưng là năng lực đến từ nhiều yếu tố: số lượng tàu chiến, khả năng của mỗi tàu chiến, nhưng quan trọng là cách thức chúng liên kết với nhau thành một khối vững mạnh, chiến đấu cùng các đối tác và đồng minh của Hoa Kỳ.” 

Cũng trong phiên điều trần, nhiều câu hỏi của các thượng nghị sĩ dành cho bà Franchetti xung quanh về chiến lược của Hải Quân Hoa Kỳ đối phó với âm mưu thống trị thế giới của Trung Quốc. Bà trả lời rằng Trung Quốc sẽ “tận dụng mọi lợi thế mà họ nhìn thấy, hoặc bất kỳ cơ hội nào để có thể đánh bại Hoa Kỳ, bởi thế Trung Quốc sẽ là một trong những trọng tâm chính của bà.

Nữ Tư Lệnh Hải Quân Mỹ Lisa Franchetti. (Ảnh: Department of Defense)

Sự nghiệp Hải Quân lừng lẫy

Trong suốt sự nghiệp của mình, TLHQ Franchetti đã giữ nhiều vai trò quản lý và lãnh đạo khác nhau. Bà từng là sĩ quan phụ trợ, hoa tiêu, sĩ quan tác chiến, và sĩ quan hệ thống chiến đấu cùng nhiều vị trí khác. Các vai trò chỉ huy cũng ấn tượng không kém, bao gồm chỉ huy USS Ross (DDG-71), Phi đội Khu trục 21, USNS Mercy (T-AH-19), và Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2010.

Khi thực hiện nhiệm vụ trên bờ, kinh nghiệm của bà Franchetti cũng rất đa dạng, bao gồm chỉ huy Trung tâm Dự bị Hải quân Hoa Kỳ ở Central Point, Oregon, tư lệnh Phát triển Ý tưởng chung và Thử nghiệm của Bộ Tham mưu Liên hợp.

Từ Tháng Chín năm 2013, bà Franchetti đã phục vụ tại Hàn Quốc, với tư cách Quyền Tư Lệnh Hải quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc. Ngay sau khi nắm quyền chỉ huy ở Hàn Quốc, Franchetti đã tập trung vào việc tăng cường tính sẵn sàng và khả năng tương tác để hải quân hai quốc gia có thể hợp tác hiệu quả hơn.

Những người từng làm việc cho TLHQ Franchetti đã mô tả bà là người thông minh, công bằng, điềm tĩnh, tập trung, tự chủ, có phương pháp, và đầu óc sáng suốt. Điều đặc biệt, bà Franchetti không mấy thay đổi khi cởi bỏ chiếc mũ đô đốc Hải Quân Hoa Kỳ.

Những người từng làm việc chung với bà Franchetti cho rằng bà có tất cả sự tự tin, tham vọng, và trí tuệ mà người ta mong đợi ở một người đã đạt được rất nhiều thành tựu. Trung úy Jennifer Grijalva chia sẻ: “Franchetti nhiệt tình, rất tích cực, và đầy sự hăng say. Bà ấy muốn chia sẻ ngọn lửa đam mê của mình. Và bà ấy có sự tỉ mỉ, đến từng chi tiết một cách đáng kinh ngạc.

Văn phòng làm việc của Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ ở Hàn Quốc có một tài liệu trình bày triết lý lãnh đạo của bà Franchetti: tính chính trực rất quan trọng, nhân lực rất quan trọng, tinh thần đồng đội rất quan trọng, và thái độ tạo nên sự khác biệt.

Phó Đô đốc Jung Ho-Sub của Hải quân Hàn Quốc, cho biết Franchetti đã đóng góp đáng kể vào khả năng chiến đấu của Hải quân Hàn Quốc, thể hiện qua vốn kiến thức chuyên môn về chiến thuật, hoạt động, và chiến lược quân sự. Ông Ho-Sub nhấn mạnh: “Sức mạnh quan trọng nhất của Franchetti đến từ khả năng lãnh đạo của cô ấy, vừa tinh tế, vừa chu đáo. Phong cách lãnh đạo độc đáo này là lực lượng gắn kết các thủy thủ Hàn Quốc và Hoa Kỳ với nhau thành một tập thể, và cô ấy đã chỉ đạo tập thể này đi đúng hướng...”

Từ báo chí đến sĩ quan Hải Quân

Bà Lisa Franchetti lớn lên ở ngoại ô Rochester, New York. Cha của bà là một quản lý ở nhà máy DuPont và ông từng đưa cô đến làm việc với ông khi bà còn nhỏ. Franchetti nhớ lại: “Chúng tôi đi dạo xung quanh, và tôi được quan sát bố tôi và học hỏi từ ông ấy với tư cách là người quản lý, lãnh đạo, cũng như cách ông ấy chăm sóc nhân viên. Tôi luôn cố gắng giống như ông ấy với tư cách là một nhà lãnh đạo.”

Theo lời bà Franchetti từng chia sẻ, không ai trong gia đình, hoặc bạn bè của bà tham gia quân đội. Ý tưởng về sự nghiệp trong Hải Quân cũng chưa từng nằm trong tầm ngắm của bà. Bởi thế, bà đã theo học và tốt nghiệp Đại học ngành báo chí, vì mong muốn trở thành một nhà báo, đặc biệt là ở Trung Đông.

Nhưng một cuộc gặp gỡ năm 1981, đầy tình cờ và định mệnh, trong tuần hướng nghiệp cho sinh viên năm nhất đã làm đảo lộn những kế hoạch đó.

Bà Franchetti kể lại: “Tôi đang trên đường từ Phòng tập thể dục Patten và nhìn thấy một nhóm sinh viên NROTC (Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Trừ bị Hải quân) đang nấu ăn và chơi bóng đá, tôi đã tạt ngang qua để trò chuyện với họ. Họ nói với tôi có thể giúp tôi 100 USD một tháng và tôi có thể sẽ nhận được học bổng vào năm tới nếu tham gia ROTC.

“Tôi được đưa đến tòa nhà văn phòng của họ trên Phố Haven, nói chuyện với một trung úy, người đã nói với tôi rằng Hải quân tuyệt vời như thế nào và điều tiếp theo là tôi đăng ký để nhận đồng phục và một số sách. Và đó là cách mọi chuyện bắt đầu.

Bà Lisa Franchetti tại phiên điều trần ngày 14 Tháng Chín, 2023, trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu (Ảnh: Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Sau 4 năm, bà Franchetti nhận được nhiệm vụ vào năm 1985 thông qua Chương trình Quân đoàn Huấn luyện Sĩ quan Dự bị Hải quân tại Đại học Northwestern, nơi bà nhận bằng Cử nhân Khoa học Báo chí. Bà dành hai năm tại Trạm Hải quân Great Lakes, Chicago, sau đó đến Trường Sĩ quan Chiến tranh ở Newport, R.I., rồi đến con tàu đầu tiên, USS Shenandoah. Khi nhận được nhiệm vụ đầu tiên là lãnh đạo 67 người đàn ông, trong đó có ba sĩ quan cấp thấp và một phụ nữ khác trong bộ phận kỹ thuật phụ trợ của Shenandoah, Lisa Franchetti chỉ 20 tuổi.

Mặc dù chưa bao giờ trở thành nhà báo, nhưng bà Franchetti nói rằng việc học ngành báo chí là hành trang tuyệt vời cho sự nghiệp hải quân, vì đã giúp bà rèn luyện bộ óc tò mò: “Chúng tôi được dạy cách đặt câu hỏi, sau đó là cách đặt thêm câu hỏi và tìm hiểu sâu hơn một chút. Tôi nghĩ kỹ năng đó đã thực sự giúp ích cho tôi trong hải quân. Nó có thể giúp ích trong bất kỳ nghề nghiệp nào, nhưng tôi nghĩ nó thực sự giúp ích cho tôi trong hải quân.”

Một trong những triết lý lãnh đạo của Tư Lệnh Hải Quân Franchetti là phải biết nhận trách nhiệm: “Bạn có trách nhiệm đào tạo từng nhân viên. Bạn chịu trách nhiệm về mọi việc họ làm. Đó là điều không thể tránh khỏi. Đó là một gánh nặng lớn ở một khía cạnh nào đó. Nhưng đó là một gánh nặng mà chúng tôi mong muốn. Bạn khao khát có được gánh nặng đó.

Năm 2004, bà Lisa Franchetti đã kết hôn với James Sievert, một cựu sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ, và cả hai có một cô con gái tên Isabel sinh năm 2006. Lời khuyên của Đô đốc Franchetti dành cho những quân nhân trẻ tuổi là biết cân bằng công việc: “Khi tôi còn trẻ, tôi đã nghĩ: ‘Tôi có thể làm tất cả những điều này cùng một lúc!’ Nhưng khi lớn hơn, tôi nhận ra rằng ‘Được rồi, tuần này mình sẽ tập trung vào công việc vì sẽ rất bận rộn. Và tuần tới, tôi sẽ nghỉ một ngày và đi sở thú cùng gia đình. Và tuần sau tôi sẽ đảm bảo việc chạy bộ của mình diễn ra tốt đẹp. Việc suy nghĩ và đánh giá lại các ưu tiên trong cuộc sống thực sự quan trọng. Mỗi ngày bạn phải suy nghĩ về điều này.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: