Nhiều cựu quan chức an ninh thuộc đảng Cộng Hòa ủng hộ Joe Biden

H.C.

Hơn 50 cựu quan chức ngành an ninh là đảng viên đảng Cộng Hòa hôm thứ Năm 01-10 đã lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Joe Biden, trở thành nhóm mới nhất trong một số tổ chức Cộng Hòa chống lại việc tái ứng cử của tổng thống Donald Trump – bản tin độc quyền của hãng tin Reuters sáng nay cho biết.

Nhóm mới này, có tên Former Republican National Security Officials for Biden, hình thành từ tháng Tám với khoảng 70 nhân vật và hiện có khoảng 130 người; trong đó có bảy người từng phục vụ trong chính quyền Trump; những người khác đã phục vụ trong các chính phủ Cộng Hòa của các tổng thống Ronald Reagan, George H.W. Bush và George W. Bush. Những gương mặt nổi bật trong nhóm có tướng Lục quân hồi hưu Stanley McChrystal, cựu tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan; Greg Brower, cựu phụ tá giám đốc FBI; Larry Pfeiffer, cựu giám đốc nhân sự CIA và Alden Munson, cựu phó giám đốc Tình báo Quốc gia.

Sáng nay thứ Năm, nhóm đã đăng quảng cáo toàn trang trên các tờ báo ở bảy tiểu bang “cạnh tranh” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 03 tháng Mười Một, là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Florida, Arizona, North Carolina và Texas. Nội dung quảng cáo tố cáo ông Trump không thích hợp với cương vị tổng thống và đã làm nước Mỹ thất bại trong việc chống lại đại dịch coronavirus, khiến hơn 200.000 người Mỹ mất mạng và kinh tế bị suy thoái trầm trọng.

Former Republican National Security Officials for Biden cũng chạy quảng cáo truyền hình trong chương trình “Fox & Friends” mà ông Trump thường coi. Trong quảng cáo, Michael Leiter, cựu giám đốc Trung tâm Chống Khủng bố quốc gia, tố cáo ông Trump làm cho nước Mỹ kém an toàn do ông coi thường các dữ kiện thực tế, phê phán các quan chức tình báo Mỹ và bôi nhọ các nước đồng minh của Mỹ.

Bà Elizabeth Neumann, cựu phụ tá bộ trưởng Bộ Nội An, phụ trách ngăn chặn các mối đe dọa, nói sự kiện ông Trump từ chối lên án những kẻ theo quan điểm người da trắng thượng đẳng trong cuộc tranh luận với ông Joe Biden tối thứ Ba vừa qua đã củng cố niềm tin của các thành viên trong nhóm rằng ông ta phải bị đánh bại trong cuộc bầu cử tháng Mười Một. “Ông ta không có khả năng lên án dứt khoát những kẻ thượng tôn da trắng. Ông ta hoặc thích mơ hồ, hoặc cố ý ủng hộ những kẻ này. Ông ta không thích hợp và tôi nghĩ ông ta hết sức nguy hiểm,” bà Elizabeth nói.

Trước nhóm Former Republican National Security Officials for Biden, trong nội bộ đảng Cộng Hòa đã có vài tổ chức ủng hộ ứng cử viên Joe Biden, như nhóm Republican Voters Against Trump và nhóm 43 Alumni for Biden, bao gồm hàng trăm quan chức làm việc cho chính phủ của tổng thống thứ 43 George W. Bush.

Nhìn chung, các nhóm này phản đối việc ông Trump xa lánh các đồng minh của Mỹ và cách xử lý công việc trong nước, kể cả việc ứng phó với đại dịch coronavirus và các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống bất công về sắc tộc và nạn bạo hành của cảnh sát với người Mỹ da đen.

Ban vận động tranh cử của ông Trump gọi các nhóm ủng hộ Biden là những cựu quan chức bị thất sủng, đang “cố gắng lật đổ một tổng thống Mỹ được bầu một cách hợp pháp.” Trên Twitter năm ngoái, ông Trump đã nói tới những người phản đối ông như là bọn “phân người”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: