Những nghề phụ kiếm từ vài chục đến $150/giờ

(minh họa: Clem Onojeghuo/Unsplash)

Theo cuộc khảo sát của Bankrate vào Tháng Mười Một năm 2023 với 2,391 người trưởng thành ở Hoa Kỳ tham gia, 22% (gần một phần tư tổng sổ) có kế hoạch trả nợ, trong khi 15% có kế hoạch tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp; 16%, có đang tìm kiếm một công việc tay trái trả lương cao hơn hoặc bất kỳ một nguồn thu nhập khác.

Nếu bạn đang muốn có thêm nguồn thu nhập trong năm nay, hãy nghĩ xem bạn thích làm gì để giải trí hoặc có năng khiếu bẩm sinh nào, sau đó xem xét coi mình có khả năng kiếm tiền được từ đó không. Ví dụ như nếu bạn yêu thích động vật, hãy thử nộp đơn vào trung tâm chăm sóc thú cưng; nếu bạn có khiếu làm thủ công, hội họa, hãy thử với Etsy xem sao!

Ngoài ra, những nghề tay trái mà các chuyên gia tin rằng sẽ có nhu cầu cao trong năm 2024. Đầu tiên là giúp việc nhà.  Sau đại dịch COVID-19, nhiều người chọn làm việc tại công ty hơn là tại nhà. Vì vậy họ sẽ ít có thì giờ để dọn dẹp nhà cửa, nhất là những gia đình đông con, có con nhỏ, người già,…

(minh họa: Oxana Melis/Unsplash)

Angelique Rewers, giám đốc điều hành của công ty tư vấn doanh nghiệp nhỏ BoldHaus, cho biết có nhiều gia đình cần người giúp đi chợ, nấu nướng, giặt giũ, làm vệ sinh, và đôi khi cả ‘return’ hàng mua rồi mà muốn trả lại.

Nhiều chủ hộ khác đang tuyển dụng người làm những việc như cắt cỏ, rửa xe. Đó là danh mục thường được gọi là “người giúp việc nhà” và có thể mở rộng phạm vi công việc vặt trong cuộc sống hàng ngày của một người hay gia đình.

Để kiếm thêm việc, nhiều người nêu rõ danh sách những công việc mà họ có khả năng làm trên các trang mạng như Nextdoor và các nhóm cộng đồng địa phương trên Facebook. Nếu bạn quan tâm đến việc giặt giũ, bạn nên ghi tên trên các trang như Poplin hoặc hampr. Rewers cho biết cô đã thấy có một số hợp đồng mà người làm việc được trả từ $15 đến $30 một giờ.

Số lượt tìm kiếm chuyên gia tư vấn về AI trên trang mạng làm việc tự do Fiverr đã tăng hơn 650% từ Tháng Giêng đến Tháng Bảy năm 2023. Theo trang này, nhu cầu về những người có kỹ năng AI đã và đang phát triển, đặc biệt là kể từ khi ChatGPT ra mắt vào Tháng Mười Một năm 2022.

Kathy Kristof, người sáng lập và biên tập viên của Sidehusl.com, cho biết: “Việc tìm hiểu sâu về kỹ năng AI hoàn toàn không uổng phí chút nào, như học cách sử dụng các công cụ Midjourney và ChatGPT, vì thế bạn nên tìm một vị trí thích hợp để cảm thấy thực sự thoải mái hoàn thành công việc tốt hơn bất kỳ ai khác.”

Cô đưa ra ví dụ về một anh chàng tính phí $150/giờ cho việc sử dụng công cụ AI để thiết kế bìa sách. Có những chuyên gia về AI trên Fiverr cũng tập trung vào việc viết và trả lời email hoặc tạo ra các nhân vật hoạt hình. Trên các trang mạng, như Fiverr và Upwork hướng dẫn cách mọi người chọn ra vị trí thích hợp của họ và tìm công việc phù hợp nhất, và thu một ít phí tượng trưng.

Rewers cho biết: “Tùy thuộc vào chuyên môn và trình độ của một người, mức lương có thể dao động từ $50 đến $150/giờ.”

Kristof nói, mấy năm sau kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh nhất, vẫn còn phản ứng dữ dội về những ám ảnh thời “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Chính vì thế, sau khi “cơn bão đại dịch” đi qua, ai cũng muốn “bung lụa” để bù lại khoảng thời gian bị cách ly, bằng cách đi chơi, đi du lịch đây đó.

Chính vì thế, ngành du lịch đang chứng kiến sự gia tăng lớn về lượng người đi du lịch khắp mọi nơi. Theo World Tourism Organization, ngành du lịch đã phục hồi 87% mức trước đại dịch từ Tháng Giêng đến Tháng Chín năm 2023. Do với số lượng đông như vậy, ngành “công nghiệp không khói” này đang rất cần hướng dẫn viên du lịch.

Nhu cầu du lịch gia tăng sau đại dịch. (minh họa: James Lee/Unsplash)

Nếu bạn là “thổ địa” ở nơi mình sinh ra, lớn lên, hoặc bất cứ nơi nào đó, hãy cân nhắc việc lập kế hoạch cho một chuyến tham quan và tổ chức chuyến đi đó trên các trang mạng, như Viator hoặc ToursByLocals. Một chuyến đi thăm khu chế tạo bia thủ công ở Denver, Colorado, có giá khởi điểm từ $58 trên Viator và một chuyến du ngoạn đến Tucson, Arizona, có giá $445 cho tối đa bốn người.

Cả hai trang mạng trên đều đưa ra giá bao gồm phí hướng dẫn, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ thông tin. Ngoài ra, tùy thuộc vào loại hình du lịch bạn cung cấp, sẽ có một số chi phí phát sinh. Nếu bạn tổ chức chuyến đi bằng xe hơi, tiền xăng có lẽ sẽ là nguyên nhân cắt giảm lợi nhuận của bạn. Nếu bạn thực hiện một chuyến đi bộ khám phá ẩm thực, bạn có thể sẽ phải chi một số tiền cho những món ăn mà bạn giới thiệu cho mọi người.

Dân số người cao tuổi ngày càng tăng. Theo U.S. Census Bureau, vào năm 2020, cứ sáu người thì có một người từ 65 tuổi trở lên. Khi nghỉ hưu, những người lớn tuổi thường tham gia nhiều môn thể thao khác nhau, như bóng ném. Do đó, chuyên viên hướng dẫn thể thao cho người cao niên cũng là một nghề tai trái kiếm bội tiền.

Các trang mạng, như TeachMe.To, cung cấp cho người dân ở mọi lứa tuổi các bài học về bóng ném, quần vợt, chơi golf, đấm bốc và lướt sóng. Một người hướng dẫn chơi bóng ném trên trang mạng thường tính phí khoảng $141/giờ học. Nếu bạn có kinh nghiệm trong bất kỳ môn thể thao và thích giảng dạy, đừng ngại thử sức mình. TeachMe.To cũng tính phí hoa hồng nên hãy nhớ định giá cho phù hợp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: