Quy định mới về viện dưỡng lão, người ủng hộ, kẻ phản đối

Đại diện Công ty Người Việt tặng báo Xuân Người Việt và Saigon Nhỏ cho các bác cao niên trong nhà dưỡng lão ở Orange County. (minh họa: Đoan Trang)

Phó Tổng Thống Kamala Harris vừa công bố các quy định về số lượng nhân viên và giờ chăm sóc trong các nhà dưỡng lão nuôi người già và người khuyết tật, theo AP ngày 22 Tháng Tư.

Như vậy là lần đầu tiên chính phủ liên bang đặt ra các yêu cầu các viện dưỡng lão phải có số lượng nhân viên tối thiểu, bởi khi đại dịch COVID-19 đã phơi bày thực tế nghiệt ngã tại các cơ sở dành cho người Mỹ lớn tuổi và khuyết tật, nhưng thiếu rất nhiều nhân viên.

Vào Thứ Hai, Trước chuyến đi đến La Crosse, Wisconsin, nơi phó tổng thống sẽ nói chuyện với các nhân viên chăm sóc tại viện dưỡng lão, đồng thời tổ chức một sự kiện vận động tập trung vào quyền phá thai.

Tổng Thống Joe Biden lần đầu tiên công bố kế hoạch quy định về mức nhân sự viện dưỡng lão trong bài phát biểu Thông Điệp Liên Bang năm 2022, nhưng chính quyền Đảng Dân Chủ của ông mất quá nhiều nhiều thời gian để đưa ra quy tắc cuối cùng do tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng trên cả nước. Luật hiện hành chỉ yêu cầu các viện dưỡng lão phải có đủ nhân viên, việc này tùy các tiểu bang giải thích.

Các quy định mới cũng đặt ra số giờ tối thiểu mà nhân viên phải có mặt trong viện dưỡng lão. Họ cũng yêu cầu một y tá đăng ký, phải túc trực 24/24 tại các cơ sở. Theo quy định, 80% khoản thanh toán Medicaid cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà sẽ được chuyển qua tiền lương của người lao động.

Đại dịchCOVID-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 167,000 cư dân viện dưỡng lão ở Hoa Kỳ, bộc lộ trình độ nhân sự yếu kém tại các cơ sở và khiến nhiều nhân viên phải rời bỏ ngành này. Nhiều người già và người khuyết tật trong viện dưỡng lão bị bỏ rơi, không được cho ăn uống đầu đủ và phải mặc tã bẩn nhiều ngày mà chẳng được thay.

Các chuyên gia cho biết trình độ nhân viên là dấu hiệu quan trọng nhất cho chất lượng chăm sóc.

Hình ảnh chụp từ trên cao, nhà dưỡng lão Monette Manor ở Arkansas bị cháy. (minh họa: Twitter)

Các quy định mới yêu cầu nhân viên phải ở bên cư dân viện dưỡng lão 3.48 giờ mỗi ngày, một cơ sở có 100 cư dân sẽ cần hai hoặc ba y tá và 10 hoặc 11 trợ lý y tá cũng như hai nhân viên y tá bổ sung mỗi ca để đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Quy định như vậy vẫn thấp hơn so với đề nghị của Trung Tâm Dịch Vụ Medicare và Medicaid, là cư dân viện dưỡng lão được chăm sóc trung bình 4.1 giờ mỗi ngày.

Chính phủ sẽ cho phép áp dụng các quy định theo từng giai đoạn với khung thời gian dài hơn cho các viện dưỡng lão ở cộng đồng nông thôn và miễn trừ tạm thời cho những nơi thiếu lực lượng lao động.

Chính phủ cho biết phần lớn trong số khoảng 15,000 viện dưỡng lão trên cả nước sẽ phải bổ sung nhân viên theo quy định.

Quy định mới nhận được sự ủng hộ từ nhiều người, nhưng không phải tất cả, nhất là phản ứng từ các viện dưỡng lão.

Khi các quy tắc này lần đầu tiên được đề xuất vào năm ngoái, cơ quan đầu tiên bác bỏ là Hiệp Hội Chăm Sóc Sức Khỏe Hoa Kỳ. Chủ tịch hiệp hội, Mark Parkinson, cựu thống đốc tiểu bang Kansas, gọi các quy tắc này là “không thể hiểu được,” và nói ông hy vọng thuyết phục được chính quyền không bao giờ hoàn thiện quy tắc này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: