San Bernardino xây thêm hơn 8,000 nhà ở cho cư dân

(minh họa: Marcus Lenk/Unsplash)

Thành phố San Bernardino đã đồng ý xây thêm 8,123 đơn vị nhà ở vào năm 2029, để đáp ứng các mục tiêu bắt buộc của tiểu bang California.

Theo thông báo của Thống đốc Gavin Newsom và Tổng chưởng lý Rob Bonta hôm 29 Tháng Tám, trước nguy cơ kiện tụng, Luật California yêu cầu mọi khu vực pháp lý phải áp dụng kế hoạch nhà ở kéo dài nhiều năm và tiểu bang đang tích cực nỗ lực để buộc các cộng đồng phải chịu trách nhiệm về nhu cầu nhà ở tại địa phương.

Thống đốc Newsom cho biết trong bản thông báo: “Các thành phố không tuân thủ luật pháp và kế hoạch chia sẻ công bằng về nhà ở của mình, sẽ phải chịu trách nhiệm, mọi sai trái sẽ không được dung thứ. Tiểu bang đang cung cấp các ưu đãi, nguồn lực và khi cần thiết, thực hiện hành động pháp lý để bảo đảm các cộng đồng thực hiện phần việc của mình nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân California.”

“Luật Yếu tố Nhà ở (Housing Element Law) của tiểu bang được áp dụng để bảo đảm tất cả các thành phố đều xây dựng tỷ lệ nhà ở công bằng. Không có thành phố nào được miễn khỏi nghĩa vụ pháp lý đó. Đó không phải là sự lựa chọn, mà là luật,” Tổng chưởng lý Bonta nói.

“Tôi hoan nghênh hội đồng thành phố Thành phố San Bernardino cũng như nhóm lập kế hoạch và pháp lý của họ, vì đã nhận ra rằng các nguồn lực công nên được hướng vào việc hợp tác, thay vì kiện tụng thêm, để chúng ta thoát khỏi cuộc khủng hoảng nhà ở tại California. Các nhà lãnh đạo tiểu bang đoàn kết và cam kết bảo đảm mọi thành phố đều cung cấp nhiều lựa chọn nhà ở giá cả phải chăng hơn.”

Lourdes Castro Ramírez, Thư ký Cơ quan Kinh doanh, Dịch vụ Người tiêu dùng và Nhà ở, cho biết: “Nhiều người lao động thiết yếu – nhân viên bán lẻ, khách sạn, công nhân, giáo viên, lính cứu hỏa và nhà cung cấp dịch vụ xã hội – đang gặp khó khăn khi thuê nhà trong cộng đồng nơi họ làm việc”.

“Việc thiếu nhà ở làm trầm trọng thêm sự phân biệt dân cư và ảnh hưởng đến phúc lợi kinh tế. Đây là lý do tại sao việc các khu vực pháp lý địa phương bao gồm cả San Bernardino lên kế hoạch và xây dựng thêm nhà ở là vô cùng quan trọng. Thống đốc đã nói rõ rằng việc không làm như vậy sẽ vi phạm luật pháp tiểu bang và ngăn cản cộng đồng phát triển.”

Theo Giám đốc Cơ quan Nhà ở & Cộng đồng California (California Department of Housing & Community), ông Gustavo Velasquez, tất cả các thành phố và quận hạt sẽ phải chịu trách nhiệm trước luật nhà ở của tiểu bang. Tiểu bang đang cung cấp các nguồn tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và đất thuộc sở hữu nhà nước để giúp các thành phố và quận hạt đáp ứng nhu cầu nhà ở hiện tại và tương lai.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Thành phố San Bernardino để bảo đảm họ đáp ứng tất cả các điều khoản đã thỏa thuận. Cuối cùng, chúng tôi muốn dành thời gian xây nhà, chứ không phải ngồi hầu tòa,” ông Velasquez nói.

“Thỏa thuận dàn xếp này là một thắng lợi lớn cho người dân San Bernardino,” Luật sư Anthony Kim của Dịch vụ Pháp lý các Quận hạt (Counties Legal Services) cho biết. “San Bernardino đang rất cần nhà ở giá rẻ mới trong nhiều năm, khi thực hiện đúng luật, San Bernardino đi đúng hướng trở thành nơi sinh sống hấp dẫn hơn cho tất cả cư dân California.”

Dưới thời Thống đốc Newsom, tiểu bang đã thực hiện các biện pháp khuyến khích và trách nhiệm giải trình để bảo đảm mỗi cộng đồng có trách nhiệm xây dựng phần nhà ở của mình nhằm đáp ứng mục tiêu 2.5 triệu ngôi nhà mới trong tám năm tới, với ít nhất một triệu ngôi nhà phục vụ nhu cầu của người dân có thu nhập thấp.

Tiểu bang và thành phố, cùng với các cư dân đại diện đã yêu cầu Tòa Thượng thẩm Quận hạt San Bernardino đưa ra thỏa thuận giải quyết của họ dưới dạng phán quyết pháp lý theo lệnh của Tòa án. Theo thỏa thuận dàn xếp, Thành phố San Bernardino sẽ:

-Thông qua kế hoạch nhà ở trước ngày 7 Tháng Hai năm 2024.

-Hiện đại hóa quy tắc phân vùng của Thành phố trước ngày 17 Tháng Tư năm 2024.

-Sửa đổi sắc lệnh nơi trú ẩn khẩn cấp của Thành phố để phù hợp với luật tiểu bang, trong đó yêu cầu hợp lý hóa quy trình cấp phép xây dựng nơi trú ẩn mới cho người vô gia cư.

-Sửa đổi sắc lệnh về mật độ để phù hợp với luật pháp tiểu bang. Luật tiểu bang yêu cầu chính quyền địa phương cho phép tăng mật độ đối với các dự án nhà ở có giá phải chăng.

-Phải chịu các hình phạt tăng dần nếu không tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: