Tình trạng tự tử và tuyệt thực ở trung tâm giam giữ người di cư

(minh họa: Mitchel Lensink/Unsplash)

Hơn 160 người bắt đầu tuyệt thực tại Trung tâm giam người Northwest Detention Center ở Tacoma, Washington (NWDC), sau cái chết của ông Charles Leo Daniel, 61 tuổi.

Cơ Quan Thực Thi Di Trú Và Hải Quan (ICE) xác nhận người đàn ông tên Charles Leo Daniel, 61 tuổi, công dân Trinidad và Tobago, qua đời vào ngày 7 Tháng Ba. Ông này bị giam giữ ở NDC hơn bốn năm qua.

ICE không nêu rõ nguyên nhân cái chết, nhưng lưu ý rằng Daniel ở NDC từ Tháng Ba năm 2020. Ông được chuyển đến đây sau khi thụ án 220 tháng tù tiểu bang vì đâm chết nhạc sĩ nhạc reggae Raymond Lindsay của Seattle, người có nghệ danh là Ras Bongo, vào năm 2003.

Năm 2020, Daniel bị trục xuất về quê hương, nhưng ông vẫn tiếp tục bị ICE giam giữ tại NWDC, một trung tâm giam giữ tư nhân thuộc sở hữu của Tập đoàn GEO, chuyên đầu tư vào các nhà tù tư nhân, và cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Bắc Mỹ, Úc, Nam Phi, và Anh.

Tự tử

Theo dữ liệu từ Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union), vào năm 2022, Tập đoàn GEO kiếm được $1.05 tỷ doanh thu chỉ từ các hợp đồng ICE, tương đương 43.9% trong tổng doanh thu $2.4 tỷ của mình. Những người chỉ trích GEO Group cho rằng những người bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ ở đây bị kéo dài thời gian dài hơn.

ICE có thể trả tự do cho những người xin tị nạn bằng tiền thế chân mà không cần xét xử tại tòa án, nhưng họ thường không chọn như vậy. NWDC có tỷ lệ phát hành trái phiếu thấp nhất trên toàn quốc.

Maru Mora Villalpando, nhà tổ chức của La resistencia và là người sáng lập Tổ Chức Vận Động Cho Người Latinh, nói với các nhân chứng của Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (Ethnic Media Services-EMS) rằng Daniel tự tử bằng cách dùng ga trải giường treo cổ. Villalpando còn cho biết Daniel bị biệt giam trong hơn hai năm. Ông này có tiền sử bệnh tâm thần, nhưng không bao giờ chịu uống thuốc, không chịu tắm, nhưng khi bị ép buộc, ông ấy đội quần lót của mình lên đầu.

Tuy bệnh như vậy, ông Daniel chưa bao giờ nhận được sự hỗ trợ, hoặc chăm sóc sức khỏe tâm thần tại NWDC. Villalpando nói: “Ngay cả việc được chăm sóc sức khỏe bình thường cũng rất khó khăn, chứ đừng nói đến chăm sóc sức khỏe tâm thần.”

Đây là ca tử vong thứ hai tại NWDC trong sáu năm qua. Ca trước vào năm 2018 là Amar Mergansana, dân nhập cư người Nga.

Vào ngày 11 Tháng Ba, hai người bị giam giữ khác tại cơ sở này tự tử nhưng được cứu.

Vào khoảng 3 giờ sáng, một thanh niên đến từ Punjab của Ấn Độ cố gắng tự tử bằng cách dùng ga trải giường làm dây thừng, buộc vào lan can của tầng hai trong khu phòng giam của anh mình. Một nhân chứng tại cơ sở nói với Villalpandos rằng năm lính canh xuất hiện với camera và đưa anh ta đi.

Cuối ngày hôm đó, một thanh niên khác cũng buộc ga trải giường vào lan can rồi nhảy xuống tầng một. Các lính canh đưa anh ta lên cáng bên ngoài đơn vị. Một nhân chứng khác nói với Villalpando rằng anh ta nhìn thấy nam thanh niên mày nằm trên cáng với đôi mắt nhắm nghiền và chân đập liên tục.

Vào lúc 7 giờ 5 phút tối, các thành viên La resistencia chứng kiến ​​ba xe tuần tra của Sở Cảnh Sát Tacoma rời NWDC, đi cùng với một xe tải của Sở Cứu Hỏa Tacoma và một xe cứu thương. Người ta có thể nhìn thấy nam thanh niên nằm trên cáng bên trong xe cứu thương.

Viên sĩ quan Shelby Boyd của Sở Cảnh Sát Tacoma nói với EMS rằng cảnh sát đến cơ sở này hai lần vào ngày 11 Tháng Ba, lần đầu tiên lúc 3 giờ 42 phút sáng và lần thứ hai lúc 6 giờ 28 phút chiều.

Boyd cho biết người tự tử được đưa đến bệnh viện địa phương. Cả hai vẫn còn sống khi cảnh sát đến hiện trường để giải quyết từng vụ việc, ngoài ra Boyd không thể cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về những vụ tự tử bất thành trên, vì lý do về quyền riêng tư.

(minh họa: Alejandro Cartagena/Unsplash)

Tuyệt thực

Villalpando cho biết 160 người bị giam giữ tuyệt thực vào ngày 8 Tháng Ba lo sợ cho tính mạng của họ trong “điều kiện vô nhân đạo và không thể chịu đựng được” tại NWDC. Cô nói, họ lo sợ thời gian biệt giam kéo dài có thể khiến họ chọn cách tự tử. Những người tuyệt thực yêu cầu được thả ngay lập tức.

Đây là cuộc tuyệt thực thứ ba tại NWDC kể từ đầu năm 2024. Vào ngày 2 Tháng Giêng, hơn 50 người đàn ông, tất cả đều đến từ Punjab, tuyệt thực để phản đối những điều kiện không thể chịu đựng được và bị giam giữ trong thời gian dài tại cơ sở này.

Những cuộc tuyệt thực xảy ra thường xuyên tại các trung tâm giam giữ ICE kể từ năm 2014. ICE sử dụng các chiến thuật khắc nghiệt để ngăn cản hành động tuyệt thực, chẳng hạn như ép ăn qua ống dạ dày hoặc ống mũi.

Villalpando chỉ trích bài phát biểu trong Thông Điệp Liên Bang ngày 7 Tháng Ba của Tổng Thống Joe Biden, trong đó ông kêu gọi Quốc Hội gửi cho ông một dự luật biên giới lưỡng đảng. Chính phủ đưa ra kế hoạch riêng của mình, trong đó sẽ thắt chặt mạnh mẽ các quy định về tị nạn và trao quyền cho các quan chức biên giới Hoa Kỳ trục xuất người di cư trong thời gian ngắn. Họ cũng sẽ cung cấp thêm tiền để tài trợ cho các hoạt động biên giới và thuê thêm nhân sự, bao gồm các thẩm phán nhập cư, sĩ quan tị nạn và nhân viên biên phòng.

Điều đáng ngạc nhiên là dự luật, vốn bị nhiều người ủng hộ nhập cư chỉ trích là đi ngược lại chính sách thời Trump, đã bị đảng Cộng Hòa bác bỏ.

Villalpando cho biết tổng thống đang ném nhiều tiền hơn vào các trung tâm giam giữ vì lợi nhuận. “Còn bao nhiêu bi kịch nữa xảy ra trước khi các trung tâm này bị đóng cửa?” cô ấy hỏi, và đưa ra yêu cầu Quốc Hội xem xét các điều kiện tại NWDC.

NWDC nằm ở quận hạt của Hạ Nghị Sĩ Derek Kilmer, D-Washington. Các cuộc gọi EMS đến văn phòng của Kilmer vẫn chưa được trả lời vào thời điểm báo chí đưa tin.

(T.N. chuyển ngữ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: