Tổng thống Biden tái nhiễm COVID, phải tiếp tục cách ly 

Một tấm ảnh được Tòa Bạch Ốc công bố sáng thứ Bảy 30-7-2022 cho thấy Tổng thống Biden vẫn làm việc dù bị nhiễm COVID lần thứ hai trong vòng mười ngày qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái nhiễm COVID vào sáng thứ Bảy 30 Tháng Bảy, chỉ ba ngày sau khi ông được điều trị bằng thuốc Paxlovid chống coronavirus, lành bệnh và chấm dứt cách ly hôm thứ Tư.

Ông Biden, 79 tuổi, bị nhiễm COVID lần trước vào ngày 21 Tháng Bảy. Ông đã bị cách ly năm ngày trong khu dinh thự riêng ở Tòa Bạch Ốc và được xét nghiệm âm tính vào ngày thứ Ba (26 Tháng Bảy). Từ thứ Ba, ông được rời nơi cách ly và trở lại làm việc nhưng phải mang khẩu trang khi ở trong nhà. Ông tiếp tục được xét nghiệm âm tính vào tối thứ Ba, sáng thứ Tư, sáng thứ Năm và sáng thứ Sáu, để rồi lại bị dương tính vào sáng thứ Bảy 30 Tháng Bảy, cho thấy ông bị tái nhiễm COVID. Xét nghiệm được sử dụng là xét nghiệm nhanh antigen.

Bác sĩ Kevin O’Connor của Tòa Bạch Ốc nói ông Biden không có các triệu chứng nhiễm bệnh và sức khỏe tốt nên lần này ông sẽ không điều trị bằng thuốc, theo tin của hãng AP. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch (CDC), ông Biden phải cách ly lần nữa, kéo dài năm ngày cho đến khi xét nghiệm âm tính trở lại; và phải mang khẩu trang trong 10 ngày tiếp theo. CDC nói phần lớn các ca COVID tái nhiễm đều nhẹ và chưa ghi nhận ca tái nhiễm nào nghiêm trọng.

Để trấn an dư luận, ngay sau khi có tin tổng thống bị tái nhiễm virus, Tòa Bạch Ốc đã thông báo ông Biden vẫn đang làm việc. Tổng thống đã đăng lên Twitter một đoạn video có hình ông mang khẩu trang và không đeo cà vạt đang ký một tuyên bố về việc hỗ trợ nạn nhân lũ lụt ở bang Kentucky. Ông cũng đăng một đoạn video 12 giây cảnh ông và chú chó Commander đứng trên ban công Tòa Bạch Ốc, với lời nhắn: “Tôi cảm thấy khỏe, mọi chuyện tốt lành. Nhưng Commander và tôi có chút việc phải làm”.

 

Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc Ron Klain cho biết thêm rằng tổng thống đã gọi điện thoại truyền hình (FaceTime) cho những người đang cắm trại bên ngoài dinh thự Quốc Hội trên đồi Capitol, đòi Quốc Hội thông qua dự luật gia tăng trợ cấp y tế cho những cựu chiến binh Mỹ bị nhiễm chất độc hóa học trong khi thi hành công vụ. Dự luật đã không qua được cửa Thượng Viện hôm thứ Tư do không hội đủ số phiếu ủng hộ của các thượng nghị sĩ Cộng Hòa.

Tin ông Biden tái nhiễm COVID được xác nhận ngay sau khi Tòa Bạch Ốc công bố lịch làm việc của tổng thống, theo đó ông Biden sẽ về nhà ở Wilmington bang Delaware trong ngày mai Chủ Nhật và đến bang Michigan vào thứ Ba ngày 2 Tháng Tám để quảng bá cho đạo luật Chips và Khoa học mà ông mới ban hành nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Hai sự kiện này đều bị hủy bỏ.

Trước khi bị nhiễm COVID, ông Biden đã tiêm đủ bốn mũi vaccine Pfizer, gồm hai mũi trước khi ông nhậm chức, mũi tăng cường thứ nhất vào Tháng Chín 2021 và mũi tăng cường thứ hai hồi Tháng Ba 2022. Thông thường những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã từng nhiễm và khỏi bệnh sẽ có sức đề kháng đủ để miễn dịch trong 90 ngày, nhưng hiện tượng tái nhiễm của tổng thống Biden cho thấy biến thể BA.5 của coronavirus có khả năng “tránh né hệ thống miễn dịch”, theo lời bác sĩ Ashish Jha, điều phối viên về chống COVID-19 của Tòa Bạch Ốc.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: