Trump không nhận tội trước tòa liên bang ở Miami

Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải ra trước một tòa án liên bang ở Miami, Florida
Ông Trump vẫy chào người ủng hộ khi đi vào nhà hàng Versailles trong khu Little Havana ở Miami sau khi rời buổi luận tội ở tòa án chiều 13 tháng Sáu 2023. Ảnh Alon Skuy/Getty Images

Donald Trump trở thành cựu tổng thống đầu tiên phải ra trước một phòng xử án ở Miami, Florida chiều thứ Ba 13 tháng Sáu để nghe đọc cáo trạng buộc ông ta 37 tội danh hình sự. Nhưng ông Trump đã không nhận tội về hành vi giấu giếm tài liệu mật và từ chối yêu cầu trả lại chúng cho chính phủ.

Bản tin của hãng AP phát đi từ tòa án cho biết ông Trump đã được hộ tống đến tòa án vào lúc 3 giờ chiều thứ Ba. Trong xe đi đến tòa, ông tiếp tục đăng lên mạng xã hội vài bài viết lên án các công tố viên, nhấn mạnh ông đã trải qua nhiều rắc rối pháp lý dù không làm gì sai mà chỉ bị bức hại vì mục đích chính trị. Nhưng trong phòng xử án, ông ta ngồi khoanh tay im lặng, cau có trong lúc luật sư đại diện của ông tuyên bố vô tội sau khi công tố viện đọc một bản luận tội ngắn gọn. Ông ta không phải giao nộp sổ thông hành (hộ chiếu) hoặc bị hạn chế đi lại như các can phạm thường dân.

Như truyền thông đã loan tin mấy ngày qua, bản luận tội tập trung cáo buộc rằng Trump đã xử lý sai các bí mật của chính phủ mà với tư cách là tổng tư lệnh, ông được giao nhiệm vụ phải bảo vệ chúng. 

Vụ án khởi động một quy trình pháp lý có thể tác động đến chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 và mang lại những hậu quả sâu sắc không chỉ cho tương lai chính trị mà còn cho tự do cá nhân của Trump.

Việc buộc tội, bản chất chỉ là thủ tục tư pháp, là vụ mới nhất trong các rắc rối pháp lý của Trump, người đang phải đối mặt với các cáo buộc ở New York cũng như các cuộc điều tra đang diễn ra ở Washington và Atlanta về nỗ lực hoàn tác kết quả của cuộc đua năm 2020.

Ông ta đã cố thể hiện sự tự tin khi đối mặt với nguy cơ pháp lý, liên tục tấn công cố vấn đặc biệt của Bộ Tư pháp, người đã đệ đơn kiện ông ta, cam kết tiếp tục cuộc đua vào ghế tổng thống trong năm tới và dự tính phát biểu gây quỹ vào tối nay thứ Ba tại câu lạc bộ golf của ông ta tại Bedminster, New Jersey. Sau khi rời tòa án, ông ta đã tới một nhà hàng Cuba trong khu phố Little Havana của thành phố, nơi những người ủng hộ Trump chúc mừng sinh nhật 77 tuổi của ông vào ngày mai thứ Tư.

Người ủng hộ ông Trump tụ tập bên ngoài phòng xử án Wilkie D. Ferguson Jr. United States Federal Courthouse ở Miami trước khi phiên luận tội bắt đầu lúc 3:00 chiều 13 tháng Sáu 2023. Ảnh Anna Moneymaker/Getty Images

Cho đến trước sự kiện chiều nay, chưa có cựu tổng thống nào bị Bộ Tư pháp buộc tội, ông Trump là người đầu tiên. Bản cáo trạng đã buộc tội Trump với 37 trọng tội – nhiều tội danh theo Đạo luật Gián điệp – do hành vi lưu trữ bất hợp pháp các tài liệu mật trong phòng ngủ, phòng tắm, nhà kho và các địa điểm khác tại câu lạc bộ tư nhân Mar-a-Lago và cố gắng che giấu chúng khi các nhà điều tra yêu cầu ông trả lại. Các cáo buộc có mức án tù kéo dài nhiều năm trong trường hợp bị kết án.

Trump diễn lại một vở kịch quen thuộc, trong đó ông vẽ mình là nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị, một vụ “săn phù thủy”. Nhưng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, người được Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm, đã tránh các cuộc tấn công chính trị bằng cách giao quyền điều tra vụ việc cho một cố vấn đặc biệt và hoạt động độc lập, ông Jack Smith. Trong lần xuất hiện đầu tiên trước báo chí hôm thứ Sáu, ông Smith đã tuyên bố:  “Chúng ta có một bộ luật ở đất nước này, và chúng áp dụng cho tất cả mọi người.”

Ông Smith đã tham dự phiên tòa hôm thứ Ba, ngồi phía sau nhóm công tố viên và không rời mắt khỏi ông Trump. 

Trước khi phiên tòa diễn ra, ông Trump đã lên mạng xã hội kêu gọi những người ủng hộ ông tham gia một cuộc biểu tình vào thứ Ba tại tòa án. Mặc dù các quan chức thành phố Miami cho biết họ đã chuẩn bị cho tình trạng bất ổn, nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn đáng kể. Chỉ vài chục người cả phe ủng hộ và phe phản đối ông Trump tụ tập trước tòa, ít hơn hẳn so với đội ngũ phóng viên đông đúc đến từ nhiều quốc gia, kể cả Trung Quốc.

Ông Trump không bắt buộc phải giao nộp sổ thông hành. Công tố viên David Harbach nói ông Trump không bị coi là có nguy cơ bỏ trốn, do ông đang muốn làm ứng cử viên tổng thống. Tuy vậy, ông bị cấm thảo luận về vụ việc với các nhân chứng, kể cả với Walt Nauta, người hầu và phụ tá thân cận của ông đã bị truy tố vào tuần trước với cáo buộc chuyển các hộp tài liệu theo chỉ đạo của Trump và đánh lừa FBI về điều đó. Nauta đã không nhận tội vào thứ Ba như ông Trump.

Dominic Santana – một người Miami phản đối ông Trump, mặc đồ sọc của tù nhân và cầm bảng “Nhốt anh ta lại” (Lock Him Up) bị cảnh sát bắt giữ khi ông ta ngăn cản đoàn xe chở ông Trump rời tòa án. Ảnh Octavio Jones/Getty Images

Bản cáo trạng cho thấy kết quả một cuộc điều tra nổi bật cả vì khối lượng bằng chứng mà các công tố viên đã thu thập được và mức độ nghiêm trọng của các hành vi bị cáo buộc. Đại bồi thẩm đoàn liên bang ở thủ đô Washington đã nghe lời khai của các nhân chứng trong nhiều tháng, nhưng Cố vấn Đặc biệt Jack Smith đã nộp đơn kiện ở Florida, nơi có khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump và là nơi xảy ra nhiều hành vi bị cáo buộc cản trở. 

Mặc dù Trump xuất hiện vào thứ Ba trước một thẩm phán liên bang, nhưng vụ việc được giao cho một thẩm phán Tòa án Quận mà ông bổ nhiệm trước đây, Aileen Cannon, người đã ra phán quyết có lợi cho ông vào năm ngoái trong một tranh chấp về việc xem xét các tài liệu mật bị tịch thu.

Không rõ Trump có thể viện dẫn biện pháp bào chữa nào trong vụ xử. Hai trong số các luật sư chính của ông đã tuyên bố từ chức sau khi cáo trạng được đệ trình lên tòa và chưa thấy ông Trump mời các luật sư biện hộ mới.

Trong bản cáo trạng mà Bộ Tư pháp đã tiết lộ hôm thứ Sáu, hầu hết các cáo buộc chống lại Trump đều liên quan đến việc cố ý lưu giữ thông tin quốc phòng. Các cáo buộc khác bao gồm âm mưu phạm tội cản trở và khai man.

Bản cáo trạng cáo buộc Trump cố ý giữ lại hàng trăm tài liệu mật mà ông đã mang từ Nhà Trắng đến Mar-a-Lago sau khi rời nhiệm sở vào tháng Giêng năm 2021 liên quan tới các chương trình hạt nhân, khả năng phòng thủ và vũ khí của chính phủ Hoa Kỳ và nước ngoài cũng như “kế hoạch tấn công” của Ngũ Giác Đài, các công tố viên cho biết.

Ngoài ra, các công tố viên cho biết, ông ta đã tìm cách cản trở các nỗ lực của chính phủ nhằm thu hồi các tài liệu, bao gồm cả việc chỉ đạo Nauta di chuyển các hộp tài liệu để cất giấu chúng và cũng yêu cầu các luật sư của mình giấu hoặc tiêu hủy các tài liệu theo yêu cầu của Bộ Tư pháp. 

Đọc thêm: 

Toàn cảnh vụ America vs Trump

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: