10 năm cầm quyền, Kim Jong-un vẫn chưa tiêu diệt được một “kẻ thù”

Kim Jong-un tìm kiếm và quyết tâm tiêu diệt một kẻ thù không thể thấy bằng “mắt thường” (ảnh: Pyeongyang Press Corps/Pool/Getty Images)

Tính đến hôm nay, ngày 17 Tháng Mười Hai 2021, Chủ tịch Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Chính Ân) đã ngồi ghế lãnh đạo tối cao 10 năm. Một thập niên qua, Kim Jong-un củng cố quyền lực tột đỉnh và cai trị với sự hung tàn hệt như bạo chúa Trung cổ.

Nhóm Công tác Pháp lý Chuyển tiếp (TJWG – Transitional Justice Working Group) có trụ sở tại Seoul vừa công bố báo cáo (vào ngày 15 Tháng Mười Hai 2021) cho thấy hoạt động giết dân như ngóe của ngài Chủ tịch Kim Jong-un. Phân tích ảnh vệ tinh và các cuộc phỏng vấn 683 người Triều Tiên đào tẩu từ năm 2015, TJWG cho biết, Bình Nhưỡng đã thay đổi phương thức giết người, kiềm chế các vụ rò rỉ thông tin bằng cách chọn những địa điểm kín hơn. Đối tượng bị Kim Jong-un mang ra “xử trảm” gồm:

Những người xem hoặc phát tán video ca nhạc-phim ảnh Hàn Quốc (7 trường hợp); tội phạm liên quan ma túy (5), mại dâm (5), buôn người (4), giết người hoặc có âm mưu giết người (3), và “hành vi khiêu dâm” (3). Trong bảy vụ xử tử với tội xem hoặc phát tán văn hóa Hàn Quốc, sáu trường hợp diễn ra ở Hyesan thuộc tỉnh Ryanggang từ năm 2012 đến năm 2014 và một trường hợp ở thành phố Chongjin thuộc tỉnh Bắc Hamgyong vào năm 2015…

Kim Jong-un đặc biệt thù ghét văn hóa Hàn Quốc, cụ thể là K-pop và phim ảnh. Ngài chủ tịch đáng kính gọi đó là “khối ung thư ác tính”, “làm suy sụp tâm trí người dân” và gây “hư hỏng văn hóa truyền thống”. Theo một đạo luật được thông qua vào Tháng Mười Hai 2020, những ai lén lút xem và phát tán sản phẩm văn hóa Hàn Quốc đều đối mặt án tử hình; “nhẹ” hơn thì 5-15 năm lao động khổ sai (mức phạt trước đó là 5 năm khổ sai). Luật còn phán rằng ai “nói, viết hoặc hát theo phong cách Hàn Quốc” cũng sẽ bị phạt hai năm khổ sai.

Nhóm K-Pop T-ara – một trong những hình ảnh rất “đồi trụy” dưới mắt Kim Jong-un (ảnh: Visual China Group/Getty Images)

Tháng Hai 2021, Kim Jong-un ra lệnh, từ tỉnh thành đến làng xã, phải bằng mọi giá dập nát và dập tắt khuynh hướng mê muội văn hóa tư bản. Tháng Tư 2021, Kim Jong-un cảnh báo “một sự thay đổi nghiêm trọng” trong tư tưởng thế hệ trẻ; rồi Tháng Năm 2021, tờ báo nhà nước Rodong Sinmun loan rằng Triều Tiên sẽ sụp đổ trong tích tắc nếu những ảnh hưởng tai hại này lan rộng một cách không kiểm soát.

Tháng Sáu 2021, Bình Nhưỡng tung chiến dịch qui mô, rà soát lại toàn bộ máy tính, máy nghe nhạc, sách vở và thậm chí tin nhắn, xem có chứa nội dung văn hóa Hàn Quốc không. Việc kiểm tra nhắm vào cả âm giọng Hàn Quốc. Phụ nữ Triều Tiên luôn nhớ rằng phải gọi chồng là “đồng chí”. Đừng bày đặt bắt chước gọi là “oppa” (anh yêu) như đám đàn bà con gái ẻo lả trên phim ảnh Hàn Quốc. Dù Bắc Hàn và Nam Hàn đều dùng chung một ngôn ngữ nhưng Kim Jong-un nói rằng cách sử dụng ngôn ngữ của “tụi miền Nam” là “thứ ngôn ngữ bệnh hoạn biến thái”.

Để làm thiên hạ khiếp sợ và tạo bầu không khí kinh hoàng, Kim Jong-un đã cho thực hiện nhiều vụ hành quyết công khai. Tuy nhiên, trước sự phẫn nộ dư luận thế giới, vài năm gần đây, Bình Nhưỡng bắt đầu thực hiện các cuộc hành quyết kín hơn tại thị trấn Hyesan gần biên giới Trung Quốc, vốn là cửa ngõ buôn lậu sản phẩm văn hóa giải trí Hàn Quốc – theo báo cáo của Nhóm Công tác Pháp lý Chuyển tiếp công bố ngày 15 Tháng Mười Hai 2021. Hyesan với 200,000 dân là địa điểm chính liên lạc với thế giới bên ngoài, nơi mặt hàng được mua bán lậu nhiều nhất là các ổ di động USB chứa phim nhạc Hàn Quốc. Dù được tổ chức “kín” để tránh nước ngoài dòm ngó nhưng các cuộc hành quyết đều được tiến hành với sự mục kích người dân và gia đình nạn nhân. Thường thì mỗi “tội nhân” được xử tử bằng chín phát súng của ba người lính.

Một số video quay lén các vụ hành quyết công khai đã được chuyển lậu ra khỏi Triều Tiên. Trong một video chiếu trên Channel A thuộc Đài truyền hình Hàn Quốc năm 2020, người ta thấy một sinh viên Triều Tiên được đưa ra trước đám đông, bị đấu tố việc sở hữu chiếc USB chứa “một bộ phim tình cảm hư hỏng đồi trụy và 75 bài hát ủy mị Hàn Quốc”. Tất nhiên sau đó nạn nhân bị bắn chết thảm. Một người đào tẩu tên Shin Eun-ha kể với Channel A rằng hồi còn học lớp hai, cô và các bạn cùng lớp đã bị bắt phải xem một vụ xử tử…

Theo nhiều người Triều Tiên đào tẩu, ‘Crash landing on you’ là một trong những phim Hàn Quốc được lén lút xem nhiều nhất Bắc Hàn (Netflix)

Đến nay, chiến dịch thanh trừng “văn hóa phẩm độc hại” vẫn tiếp tục. Đường phố vẫn đầy những đội kỷ luật đi tuần tra, xem xét từng mái tóc phái nam lẫn nữ, nhìn xoáy từng cô gái để xem họ có mặc váy ngắn hoặc quần chật bó không… Theo Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng, loại thuốc nhuộm tóc duy nhất hiện có là… màu đen.

Quả là tình hình đã thật sự có mòi ngày càng “nghiêm trọng”. Dân Bắc Hàn ngày càng “u mê” thích thú văn hóa Nam Hàn. Những video ca nhạc hoặc phim ảnh mà họ được xem có những cảnh “quá sốc”. Chưa bao giờ họ thấy con gái ăn mặc đẹp và nhảy múa bốc lửa như vậy. Chưa bao giờ họ thấy diễn viên có thể hun hít nhau tự nhiên như vậy. Chưa bao giờ họ chứng kiến sự tự do như vậy trong sinh hoạt đời thường của người dân… Trong một cuộc khảo sát được Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul thực hiện với 116 người chạy khỏi Triều Tiên vào năm 2018-2019, gần một nửa cho biết họ “thường xuyên” xem các chương trình giải trí Hàn Quốc khi còn ở miền Bắc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: