Chiến lược chống lại tội ác do thù ghét

Biểu tình chống sự kỳ thị người Á châu trước tòa thị chính thành phố San Francisco, California, vào ngày 22 Tháng Ba năm 2021. Tám người, trong đó có sáu người Á châu và hai người da trắng, đã thiệt mạng trong ba vụ xả súng trong tiệm massage ở khu vực Atlanta bởi một kẻ tình nghi. (ảnh: Li Jianguo/Xinhua via Getty).

Một số nhân vật nổi tiếng từ cơ quan thực thi pháp luật vừa thảo luận để đưa ra chiến lược chống lại sự gia tăng tội phạm do căm thù ghét.

Khi làn sóng tội phạm do thù ghét ngày càng leo thang, đặc biệt nạn nhân là người Mỹ gốc Á, ACT Against Hate Alliance (Liên minh chống lại sự căm thù của ACT) vừa tập hợp một số nhân vật có tiếng từ cơ quan thực thi pháp luật để thảo luận về chiến lược chống lại xu hướng đáng báo động này.

“Nhiệm vụ cốt lõi của ACT Against Hate Alliance là xác định nguyên nhân gốc rễ đằng sau tội ác do thù ghét và đề xuất các giải pháp ngăn chặn,” người đồng tổ chức Bob Huff, cựu lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện California, cho biết.

Domingo Herraiz, thuộc Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế, khẳng định “Tất cả chúng ta đều là các bên liên quan. Khi một vụ việc hoặc tội ác do thù ghét xảy ra, nó thực sự gây chấn động cộng đồng và uy tín của chính phủ cũng như cơ quan cảnh sát. Và khi đó, cảm giác an toàn cho tất cả mọi người trong cộng đồng bị tổn hại nặng nề.”

Linda Nguyễn, người từng là nạn nhân của các cuộc tấn công chống người gốc Á, cùng cộng đồng người Việt Nam thắp đèn tại Mile Square Park ở Fountain Valley vào Thứ Năm, ngày 4 Tháng Ba năm 2021 để tưởng nhớ những người đã chết vì nạn thù ghét trong thời đại dịch COVID-19. (ảnh: Leonard Ortiz/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Herraiz cho biết thêm: “Nếu cuộc điều tra thất bại, nếu không truy tố, không buộc tội, chúng ta sẽ phải gánh chịu những tác động và sự tàn phá lâu dài, lâu dài đối với cộng đồng. Chúng ta cần phải lên tiếng, vì chúng ta là đa số và không thể chịu đựng được điều này.”

Chính trị kích động, hùng biện trực tuyến

Jim McDonnell, người có nhiều thập niên tham gia thực thi pháp luật, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến sự căm ghét tăng gần gấp đôi trong thập niên qua, là do sự thiếu trách nhiệm.  Chính vì thế nhiều nạn nhân phải ẩn mình trong bóng tối. McDonnell có thời gian làm Cảnh sát trưởng Long Beach sau gần 30 năm làm việc với Sở Cảnh sát Long Beach (LAPD), và với tư cách là cảnh sát trưởng Quận hạt Los Angeles từ năm 2014-2018, giám sát 18,000 nhân viên và ngân sách $3.3 tỷ.  Ông nói: “Tôi nghĩ rằng sự thiếu trách nhiệm đó đã tách biệt vị trí của chúng ta ngày nay so với vị trí của chúng ta 20 năm trước, vì nó liên quan đặc biệt đến tội ác căm thù nói riêng, cũng như các tội ác và hành vi khác thường khác.

Ông trích dẫn những cải tiến trong việc thu thập dữ liệu nhờ hệ thống “NIBR” (National Incident Based Reporting – Báo cáo dựa trên sự cố quốc gia) mới sẽ cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật và khu vực tài phán khác nhau. Ông cho biết, bên cạnh việc dẫn đến một bức tranh hoàn chỉnh hơn về hiện tượng tội phạm được nhiều người tin là không được trình báo, NIBR được kỳ vọng sẽ giúp việc xác định xu hướng và nắm bắt thông tin cụ thể về từng tội phạm trở nên dễ dàng hơn.

Biểu tình chống sự kỳ thị người Á châu trước tòa thị chính thành phố San Francisco, California, vào ngày 22 Tháng Ba năm 2021. Tám người, trong đó có sáu người Á châu và hai người da trắng, đã thiệt mạng trong ba vụ xả súng trong tiệm massage ở khu vực Atlanta bởi một kẻ tình nghi. (ảnh: Li Jianguo/Xinhua via Getty).

“Chúng ta có một số lượng tương đối nhỏ những người trong xã hội tham gia vào loại hành vi này,” McDonnell nói. “Vì vậy, điều quan trọng là những người trong cơ quan thực thi pháp luật phải biết những cá nhân đó là ai, họ liên kết với nhóm nào và cách họ hoạt động.”

Đặc vụ Brian Gilhooly của FBI, cho biết: “Chúng tôi dành rất nhiều nguồn lực cho tội ác căm thù. Đó không chỉ là cuộc tấn công vào một nạn nhân mà có tác động rất lớn đến toàn bộ cộng đồng, đó là lý do tại sao nó lại là ưu tiên hàng đầu của FBI.” Đặc vụ Gilhooly, người giám sát các cuộc điều tra tội phạm trên bảy quận hạt phía Nam California, chuyên đối phó với các băng nhóm, tội phạm ma túy, tội phạm bạo lực, tội phạm do thù ghét, tham nhũng công cộng, tội phạm chống lại trẻ em và lừa đảo.

Trách nhiệm về hành động

“Sẽ cần một đội để thực sự tác động đến mối đe dọa này,” cựu sĩ quan Navy SEAL ở khu vực Trung Đông và Thái Bình Dương cho biết, “và tại Los Angeles, chúng tôi là một trong những văn phòng duy nhất có đội chuyên điều tra các tội ác do thù ghét.”

Gilhooly nói thêm: “Hầu hết mọi người đặt tiêu chuẩn tương đối cao để tiếp cận với cơ quan thực thi pháp luật, nghĩ rằng họ có thể thực sự cần có một số hành vi bạo lực thể chất. Tuy nhiên, để giúp hiểu rõ hơn về động lực của cộng đồng và nhắm mục tiêu điều tra vào những kẻ phạm tội tồi tệ nhất, hành vi quấy rối và các hình thức khác nên được báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật. Đối với sự hiểu biết về văn hóa, ông nói, “có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của ai đó sẽ khiến việc nói về một số vấn đề khó khăn trở nên dễ dàng hơn một chút.”

Giáo sĩ Phật giáo cùng cộng đồng người Việt Nam thắp đèn tại Mile Square Park ở Fountain Valley vào Thứ Năm, ngày 4 Tháng Ba năm 2021 để tưởng nhớ những người đã chết vì nạn thù ghét trong thời đại dịch COVID-19. (ảnh: Leonard Ortiz/MediaNews Group/Orange County Register via Getty Images)

Walt Allen, thị trưởng tạm thời của Covina và là một cựu chiến binh thực thi pháp luật 46 năm, người giúp giám sát việc đào tạo cảnh sát cho các tân binh cảnh sát trên khắp miền Nam California, cũng mô tả nhu cầu làm nhiều hơn để buộc mọi người phải chịu trách nhiệm về hành động của họ, điều mà ông cảm thấy đã giảm đi trong những năm gần đây. “Nếu mọi người không chịu trách nhiệm, bạn sẽ có hành vi liên tục. Chúng ta cần làm gương để những người làm sai phải tuân thủ luật pháp.”

Allen nhấn mạnh trong việc đào tạo của cảnh sát về điều tra tội ác thù ghét và đối xử đồng cảm với nạn nhân, đồng thời nói rằng ông rất hy vọng vào đạo luật CARE được ban hành gần đây, Dự luật Thượng viện tiểu bang 1338, bắt đầu giải quyết nhu cầu của những người được chẩn đoán là mắc bệnh tâm thần nghiêm trọng. Ông nói: “Các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần là động lực thúc đẩy tội phạm bạo lực ở California.”

(Đ.Trang lược dịch)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: