Đừng để bị kẻ giả danh điện lực lừa đảo

(ảnh: Unsplash)

Các quan chức cho biết những kẻ lừa đảo đã lừa gạt hàng chục nghìn khách hàng của PG&E với số tiền hàng triệu đôla, chỉ trong vài năm qua.

Công ty điện lực cho biết, nếu bạn nhận được email hoặc cuộc gọi điện thoại từ Pacific Gas and Electric Company (PG&E), thì không bắt phone và nhanh chóng xóa số điện thoại đó, vì rất có thể đây là trò lừa đảo.

Tại cuộc hội thảo mới đây do Dịch vụ Truyền thông Sắc tộc (EMS) tổ chức, Fiona Chan, Matt Foley và Stephen Vương của PG&E đưa ra các trò lừa đảo mà có thể nhiều người không nhận thức được mức độ tinh vi như thế nào.

Chan nói, bằng cách cuộc điện thoại mà những kẻ lừa đảo đã lừa gạt hàng chục nghìn khách hàng của PG&E với số tiền lên tới hàng triệu đôla, chỉ trong vài năm qua.

(ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images)

Cách lừa như sau: Bạn sẽ nhận được cuộc gọi nói chuyện hết sức thân thiện, cho biết sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề, bằng cách hướng dẫn bạn đến một cửa hàng tiện lợi gần đó hoặc “payment kiosk” và chỉ cho bạn từng bước về việc mua thẻ quà tặng và các hệ thống thanh toán khác – một số liên quan đến ‘crypto currency’. Nếu bạn răm rắp làm theo, tiền của bạn sẽ bay mất, chỉ trong chốc lát.

Bên cạnh việc nhấn mạnh rằng “công ty không thực hiện các cuộc gọi điện thoại để thu tiền hóa đơn” hoặc “nhận thanh toán bằng bitcoin, thẻ quà tặng hoặc qua Zelle, Venmo hoặc PayPal”, các diễn giả mô tả một số trò lừa đảo mới nhất mà họ nghe được.

Một là gọi cho một công ty bất động sản về ngôi nhà mà ai đó đang muốn bán, để nói rằng hóa đơn tiền điện đã quá hạn và ngôi nhà sẽ không có điện, nếu không có ai trả tiền điện.

Vấn đề ở đây là khi chủ nhà nhận được cuộc gọi từ Nhà môi giới bất động sản chuyển tiếp, họ sẽ không nghi ngờ gì, mà tin rằng nếu không giải quyết thì làm sao có điện mà xài. Vả lại, bên môi giới bất động sản gọi, chứ có phải người lạ gọi đâu!

Foley khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ gọi cho người môi giới bất động sản. Chúng tôi không có số của họ và cũng chẳng cần tìm số để mà làm chuyện như vậy.”

Các công nhân PG&E kiểm tra cột điện bị đổ ở Oakland, California hồi đầu năm 2023. (minh họa: Aric Crabb/MediaNews Group/The Mercury News via Getty Images)

Những người bị lừa tin rằng họ cần trả tiền điện ngay lập tức, và sau khi cung cấp thông tin của mình, họ sẽ thấy mất tiền trong tài khoản của mình, và không bao giờ lấy lại được, vì một phần của hành vi trộm cắp liên quan đến việc chuyển nhanh số tiền đó ra ngoại quốc, ngoài tầm với của cơ quan thực thi pháp luật.

Vương nói có rất ít người lấy lại được tiền. 95% trường hợp ông gặp là tiền đã được chuyển ra ngoại quốc, vì bọn lừa đảo dùng điện thoại ở ngoài nước Mỹ và hành động quá nhanh.

Các chuyên gia cũng nhắc nhở mọi người là đừng để bị lừa bởi tính năng “caller ID” trên điện thoại. Kẻ lừa đảo đã tìm ra cách làm cho nó trông như thể các cuộc gọi của chúng đến từ chính PG&E. Nhưng không như vậy.

Một cách khác mà mọi người bị lừa là do các trang web “sponsored” được tạo ra trông giống như của PG&E, hiển thị ở đầu các thanh tìm kiếm trên máy tính về thông tin liên lạc dịch vụ khách hàng của công ty, rất có thể không phải của PG&E.

Cách tốt nhất là khi người lớn tuổi hoặc người không rành về công nghệ, đừng làm gì và đừng nghe các cuộc gọi lạ. Foley kể: “Mẹ tôi năm nay 89 tuổi, bà rất còn minh mẫn, nhưng tôi nói bất cứ chuyện gì liên quan đến tiền bạc, phải để tôi giải quyết. Các bạn cũng vậy, hãy nhờ những người trẻ trong nhà kiểm tra kỹ vì họ am hiểu công nghệ và không dễ bị lừa.”

Foley nói: “Không có gì gọi là độc đáo trong những chiêu trò lừa đảo này, miễn là mọi người nhanh ý một chút.” Rồi anh kể về việc một nhân viên tốt bụng ở cửa hàng tiện lợi, đã cứu một người đang bị lừa khỏi mất $2,000, khi nghe lén khách hàng làm theo hướng dẫn của bạn lừa đảo mua thẻ quà tặng để gửi đi. Khách hàng ấy quả là may mắn vì không bị lừa.

Một nhân viên PG&E. ( ảnh: Smith Collection/Gado/Getty Images)

Nếu thấy có gì đáng ngờ, hãy gửi email tới địa chỉ: [email protected], nhưng tốt nhất là… đừng để mắc phải bẫy của bọn lừa đảo. “Phòng ngừa là tốt nhất”, Vương nói.

Chan cho biết mọi người có thể lo lắng sẽ bị cắt điện khi chậm đóng tiền điện, nhưng PG&E sẽ không gọi để nhắc, mà thậm chí còn có nhiều cách để giúp đỡ nếu ai gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn.

“Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi có rất nhiều chương trình hỗ trợ và rất vui được làm việc với bạn,” Chan nói.

Số điện thoại chăm sóc khách hàng của PG&E là (800) 743-5000.

 (theo EMS)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: