Công an bắt cóc, đánh đập và biệt giam một người chống Trung Quốc

Black Aaron, một nhà hoạt động trẻ quen thuộc, vẫn tham gia các phong trào chống Trung Quốc vừa bị công an bắt cóc và đánh đập, giam cầm để thẩm tra tại Quận 1, Tp.HCM. Hầu như ai đã từng tham gia hay theo dõi phong trào chống Trung Quốc sôi động trong khoảng thời gian từ 2006 đến 2011 đều biết đến thanh niên này. Năm 2010, Thành từng nổi lên với sự kiện đi qua Thái Lan và một mình biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc, do mọi cuộc biểu tình trong nước lúc đó đều bị bắt bớ, ngăn chặn.

Black Aaron, tên thật là Phan Tất Thành, sinh năm 1986, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang fanpage Nhật Ký Yêu Nước, vốn là diễn đàn đã bị nhà nước Việt Nam yêu cầu Facebook ngăn cản hoạt động, vào lúc trang này đã có hơn 200 ngàn thành viên ghi danh sinh hoạt.

Theo bạn bè của Thành cho biết, vào lúc 8 giờ ngày 5 Tháng Bảy 2023, công an khu vực đến nhà Phan Tất Thành, yêu cầu lên cơ quan An ninh Điều tra Tp.HCM để làm rõ một số vấn đề liên quan đến một vụ tai nạn giao thông ở Đà Nẵng. Thoạt đầu Thành từ chối, nói mình không liên quan nhưng công an khu vực hối thúc Thành phải đi.

Khi đến nơi làm việc, Thành bị tra hỏi về một số sự việc hoàn toàn khác, bao gồm các mối quan hệ quen biết ở Quảng Nam và Tây Nguyên. Bị giữ để tra vấn nhiều ngày, suốt đến ngày 12 Tháng Bảy mà không hề có văn bản pháp lý nào, nhân vào giờ công an tạm nghỉ, Thành tìm cách lén trốn đi về. Thành không về nhà mà về quê của một người bạn ở Gò Công. Công an đã lập tức truy nã, và khủng bố tinh thần của mẹ Thành là bà Nguyễn Nam Mỹ, và em trai là Phan Tất Công suốt gần một ngày, sau đó, công an chìm đã lần theo, bắt được Thành giữa đường, đánh đập và bắt cóc mang về đồn, nhốt ở 161 Nguyễn Du, Quận 1.

Hàng xóm chung quanh gia đình Phan Tất Thành nói, công an đã bắt luôn cả mẹ và em trai Thành giam suốt từ ngày 12 đến 13 Tháng Bảy. Một người xin giấu tên, nói mẹ của Thành, bà Nam Mỹ năm nay đã hơn 70 tuổi, lúc đi về được thì thấy được em trai Phan Tất Công dìu vào nhà, có dấu hiệu yếu ớt như bị tra khảo tinh thần và thể chất không ít.

Đến ngày 15 Tháng Bảy, khoảng 20 công an kéo đến nhà Thành đọc lệnh khám xét nhưng không có sự chứng kiến của Thành, và không đưa Thành theo. Những người có kinh nghiệm trong trường hợp này, nói Thành có thể đã bị tra tấn đánh đập, nên công an không dám đưa về nhà theo quy định của pháp luật, vì sợ bị lộ. Sau khi đọc lệnh miệng, công an lục soát suốt nhiều giờ nhưng không tìm thấy bất cứ tài liệu hay chứng cứ gì vi phạm, nên đã rút đi.

Việc bắt cóc, đánh đập, rồi sau đó mới đến nhà đọc lệnh khởi tố, là hoàn toàn chà đạp lên luật pháp mà chính nhà nước CSVN ban hành.Thủ đoạn bắt cóc trước đây chỉ được công an CSVN sử dụng ở các trường hợp xa các thành phố lớn, hoặc ngoài biên giới, nhưng với trường hợp của Phan Tất Thành, cho thấy việc phổ biến phương thức này đang được mở rộng ở mọi nơi.

Phóng viên của Saigon Nhỏ có tìm cách liên lạc với gia đình để hỏi thêm, thì không ai dám nói gì, có vẻ sợ hãi tột độ và nhanh chóng cúp máy. Bạn bè của Thành cũng nói không biết gì về việc Thành làm, chỉ thấy là Thành sinh hoạt như mọi người bình thường, thậm chí không bàn luận gì về thời sự hay dùng Facebook. Với các hoạt động chống Trung Quốc, lên tiếng về thời sự, được biết Thành đã chấm dứt từ hơn 5-7 năm nay, và cũng không kết nối với các nhóm, hay cá nhân nào bị bắt gần đây.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: