Công an Hà Nội bất ngờ ập vào nhà bắt nhà báo Nguyễn Vũ Bình

Nguyễn Vũ Bình và Nguyễn Thúy Hạnh, cả hai đều đang bị công an CSVN bắt giữ

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, ký giả khế ước của đài Á Châu Tự Do, nhà bình luận thời sự, đã bị bắt vào sáng ngày 29 Tháng Hai 2024 cùng thời gian với nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến.

Theo chị gái của nhà báo Nguyễn Vũ Bình, anh bị bắt giữ vào lúc khoảng trưa. Công an khám nhà rồi dẫn đi luôn. Chị không nhớ rõ là cáo buộc theo điều luật nào nhưng cho biết họ có “cầm hai tờ giấy và đọc” rồi còng tay dẫn đi.

Chị cho biết mặc dù cứ “run cầm cập” nhưng cũng kịp gói thêm một ít “quần áo và đồ dùng cá nhân cho Bình” vì nghe Bình bảo “Lần này là họ bắt em luôn rồi.”

Ông Nguyễn Vũ Bình sinh ngày 2 Tháng Mười Một 1968 tại làng Hành Thiện, tỉnh Nam Định. Ngôi làng này rất nổi tiếng trong lịch sử chính trị Việt Nam. Nơi đây là cái nôi của nhiều nhân vật nổi tiếng thuộc nhiều đảng phái khác nhau trong lịch sử Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình tốt nghiệp đại học khoa Kinh tế-Chính trị, đại học Tổng hợp Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm việc gần 10 năm tại tạp chí Cộng sản khi ông Nguyễn Phú Trọng làm tổng biên tập tạp chí này.

Ngày 02 Tháng Chín 2000, ông làm đơn xin thành lập Đảng Tự do – Dân chủ, đồng thời cũng làm đơn xin nghỉ việc tại Tạp chí Cộng sản.

Hồi Tháng Mười Hai 2003, Tòa án nhân dân Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Vũ Bình bảy năm tù giam về tội danh “gián điệp,” cáo buộc ông Bình liên hệ bằng thư điện tử và gửi các tài liệu do ông soạn thảo và tập hợp “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại VN cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài để những tổ chức này sử dụng vu cáo, chống lại Nhà nước.”

Ông được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007.

Lần bắt thứ hai này, theo người thân và gia đình, ông Nguyễn Vũ Bình bị công an theo dõi kể từ khi là người tham gia bình luận, nói chuyện thời sự trên TNT Media, một đài phát thanh của người Việt ở San Jose, California. Ông đã từng bị triệu tập vì lý do này.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Phân ban Châu Á của tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) nói với RFA về vụ bắt giữ này: “Việt Nam đang cố gắng ngăn chặn mọi tường thuật chỉ trích về những gì đang xảy ra trong nước, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đang theo phía sau Nguyễn Vũ Bình, người đã can đảm tiếp tục nói lên sự thật trước quyền lực trong suốt những năm qua.

Chính quyền nên công nhận rằng ông ta có quyền lên tiếng và không đưa ra bất kỳ cáo buộc hình sự nào đối với ông ta. Tương tự như vậy, Nguyễn Chí Tuyến không làm gì sai trái đến mức phải bị bắt, và chính quyền phải thả anh ta ngay lập tức và vô điều kiện.”

Ông Nguyễn Vũ Bình đã từng tuyệt thực trong tù và mắc bệnh đường ruột. Trước khi bị bắt giữ ngày hôm qua, ông vẫn phải đi mua thuốc tiểu đường do bị bệnh tiểu đường type 2. Ông đã hai lần được Tổ chức Quan sát Nhân quyền trao giải Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007 và là Hội viên danh dự của tổ chức Văn bút Quốc tế.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Tri Kỷ
Trong cuộc sống, nơi sâu thẳm của vô thức ai cũng âm thầm đi tìm một tri kỷ. Tri kỷ nghĩa là người hiểu mình, một cái hiểu sâu sắc,…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: