Cơ hội được miễn học phí cho sinh viên đại học ở California

Sinh viên UCLA. (ảnh: UCLA cung cấp)

AB2093, “Bằng Cử nhân Miễn học phí” (Tuition-Free Bachelor’s Degree) sẽ cho phép sinh viên 116 trường cao đẳng cộng đồng của California miễn học phí. Đó là các sinh viên cư trú toàn thời gian, lần đầu, có thu nhập thấp tại California khi họ theo học chương trình bốn năm.

Trong khi hệ thống giáo dục đại học lớn nhất thế giới – các trường cao đẳng cộng đồng của California – tiếp tục mở rộng chương trình giảng dạy, các nhà lập pháp đang mở rộng các cách để sinh viên tiếp cận chương trình đó.

Tại một cuộc họp báo tại East Los Angeles College hôm 22 Tháng Hai, đại diện Quốc hội địa phương Miguel Santiago đã trình bày các biện pháp mới nhất về “California College Promise” (Lời hứa của đại học California)  mà ông khởi xướng vào năm 2017.

Các chương trình trước đây của Santiago cung cấp loại hỗ trợ này cho sinh viên năm đầu tiên ở trường cao đẳng cộng đồng (AB19, 2017), sau đó là năm thứ hai (AB2, 2019) và tăng cường khả năng tiếp cận của sinh viên theo những cách khác, chẳng hạn như hỗ trợ người khuyết tật, sinh viên có nhiều thời gian hơn để hoàn thành bằng cấp của mình thông qua yêu cầu về thời lượng khóa học mỗi học kỳ thấp hơn để duy trì tính đủ điều kiện.

Alberto Roman, hiệu trưởng trường đại học chủ nhà ở Monterey Park (Los Angeles) mở đầu buổi thuyết trình bằng cách giới thiệu các chương trình Cử nhân mới tại các trường cao đẳng cộng đồng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu về các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Ông nói, để giúp sinh viên có được những tấm bằng này là giúp bảo đảm cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, kể cả những người có thu nhập thấp. Các trường cao đẳng cộng đồng từ lâu đã cung cấp các bằng “Cao đẳng Nghệ thuật” hai năm – AA – và con đường dẫn tới các chương trình tú tài (BA) bốn năm do hệ thống Cal State California (CSU) hoặc University of California (UC) cung cấp.

Nhưng hàng chục trong số 116 trường cao đẳng cộng đồng được công nhận trong và ngoài tiểu bang hiện cũng cung cấp nhiều chương trình BA khác nhau, chẳng hạn như bốn chương trình trong Khu Cao đẳng Cộng đồng Los Angeles (Los Angeles Community College District -LACCD) về công nghệ sinh học, hàng không, vệ sinh răng miệng và trị liệu hô hấp.

Santiago là chủ tịch hội đồng LACCD trước khi được bầu vào Quốc hội tiểu bang vào năm 2014 và hiện đang “đấu” với Kevin De Leon đương nhiệm để giành một ghế trong Hội đồng Thành phố Los Angeles. Ông phát biểu tại cuộc họp bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. “Chúng tôi đang làm tốt hơn Tổng thống Joe Biden,” ông nói, đề cập đến việc tổng thống tích lũy được nhiều chiến thắng trong việc xóa nợ.

Những người ủng hộ kế hoạch xóa nợ sinh viên biểu tình tuần hành từ trụ sở Tối cao Pháp viện tới Tòa Bạch Ốc hôm 30 tháng Sáu 2023 để phản đối phán quyết của TCPV ngăn chặn kế hoạch xóa nợ của Tổng thống Joe Biden. (ảnh Kent Nishimura / Los Angeles Times via Getty Images)

Một ngày trước đó, tại Thành phố Culver, Los Angeles, Tổng Thống Biden tuyên bố hủy khoản nợ $1.2 tỷ cho 153,000 người đã trả hết khoản vay $10,000 trở xuống trong vòng 10 năm trở lên.

Động thái này nâng tổng số tiền được xóa dưới thời chính quyền của ông lên tới $138 tỷ cho gần 4 triệu người Mỹ, bất chấp sự phản đối của tòa án có khuynh hướng bảo thủ và Đảng Cộng Hòa trong Quốc Hội đối với kế hoạch ban đầu của ông là xóa khoản nợ hơn $400 tỷ cho sinh viên.

AB2093, đồng tác giả Santiago và đồng nghiệp Sabrina Cervantes của Hạ Viện, cho phép các khu đại học cộng đồng của tiểu bang có quyền quyết định về cách sử dụng nguồn tài trợ, nếu họ chấp nhận nó. Ví dụ: thay vì miễn học phí, một số người có thể chọn trả lại phí sau khi hoàn thành khóa học.

Hoặc các trường có thể chọn trợ giúp các chi phí khác của sinh viên như đi lại, chăm sóc trẻ em và sách vở, hoặc tài trợ cho các chương trình chuẩn bị vào đại học, chủ tịch hội đồng LACCD hiện tại Nichelle Henderson cho biết. Theo bà, cho đến nay, California College Promise đã giúp đỡ gần 150,000 sinh viên, trong đó có 36,000 sinh viên ở LACCD.

Santiago cho biết quỹ đã tồn tại trong hệ thống cao đẳng cộng đồng. Ông nói, biện pháp này chỉ đơn giản là tài trợ cho những người cần nhất, đó là các sinh viên! Ngoài ra, James McKeever, chủ tịch Hiệp hội Khoa AFT 1521 cho biết, do nhu cầu ngày càng tăng đối với người lao động có bằng cử nhân và tỷ lệ lực lượng lao động có bằng cử nhân ngày càng giảm và nhận thấy rằng 95% người dân California có bằng Cử nhân tại các trường cao đẳng cộng đồng đều ở lại đây, tiểu bang sẽ sớm thu hồi được khoản đầu tư vào giáo dục thông qua các khoản thuế do những người lao động có thu nhập cao hơn đóng.

Sinh viên đại học. (minh họa: Brooke Cagle/Unsplash)

Tuy nhiên, ông nói, các trường đại học công lập bắt đầu thu học phí ngay sau phán quyết của Mendez kiện Westminster ở California năm 1947, trong đó cho biết sinh viên gốc Latinh đang bị phân biệt đối xử với lý do khác biệt về ngôn ngữ.

Phán quyết này đặt ra tiền lệ cho phán quyết của Tòa án Tối cao trong vụ Brown kiện Hội đồng Giáo dục năm 1954 nhằm chấm dứt tình trạng phân biệt đối xử trong trường học trên toàn quốc.

“Nhiều báo cáo cho thấy ở California, chúng ta đang thiếu người có bằng tú tài – tấm vé thoát nghèo, và là điều kiện tạo ra sự cân bằng tuyệt vời,” Rodriguez nói. “Giáo dục thúc đẩy một nền kinh tế mạnh mẽ. Giáo dục có thể tạo ra sự khác biệt giữa một cá nhân tham gia vào nền kinh tế hay bị gạt ra ngoài lề.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: