Đà Nẵng: “Phát triển kinh tế đêm” làm lố, gây ồn ào làm phiền du khách

Giữa khu phố Tây mà bày trò hát karaoke và hát với nhau giữa đường với loa thùng thì đúng là đuổi khách chứ đón nỗi gì? – Ảnh: Tuổi Trẻ

Để thu hút du khách, tỉnh thành nào giờ cũng “đẻ” ra chợ đêm hoặc phố ẩm thực đêm, nhân danh cái gọi là “phát triển kinh tế đêm”. Thế nhưng chợ đêm ở Đà Nẵng làm lố quá, du khách phản đối.

Phố đi bộ và chợ đêm An Thượng thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) được mở hôm Tháng Tư 2023 và khai trương hồi Tháng Bảy 2023 với mục đích phục vụ du khách.

Nơi đây vốn có sẵn 700 nhà trọ, nhà cho thuê nguyên căn, hơn 850 khách sạn, nhà nghỉ và là văn phòng của trên 150 công ty. Riêng phố đi bộ An Thượng thường được gọi là “khu phố Tây” do có nhiều người ngoại quốc sinh sống và làm việc.

Thế mà chợ đêm An Thượng lại cho phát loa, hát karaoke ồn ào khiến khách Tây lưu trú khu vực này đều kêu trời.

Tuổi Trẻ ngày 27 Tháng Mười phản ảnh nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, lưu trú tại khu phố du lịch An Thượng kêu trời vì tiếng ồn từ chợ đêm khiến du khách phàn nàn, hủy dịch vụ.

Trước tình trạng này, các doanh nghiệp phải đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp ngăn tiếng ồn tại chợ đêm, vì làm ảnh hưởng đến giờ nghỉ ngơi của người ngoại quốc và du khách.

Than thở với Tuổi Trẻ, bà Tiêu Anh Thư, quản lý khách sạn TMS Hotel Danang Beach trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Ngũ Hành Sơn), cho biết từ lúc chợ đêm An Thượng chính thức hoạt động từ cuối Tháng Bảy 2023 tới nay, khách sạn toàn nhận được lời phàn nàn từ du khách lưu trú, vì họ không ngủ được hoặc ngủ không ngon giấc.

Thậm chí, nhiều khách đã để lại những đánh giá tiêu cực trên các nền tảng đặt phòng vì sự ồn ào của chợ đêm khiến họ không thể ngủ được, dù đã đóng kín cửa.

Họ còn ngán ngẩm chợ đêm đến độ dù lưu trú ở đó cũng không đi tham quan hay khám phá các địa điểm xung quanh khu vực vì âm thanh quá ồn.

Biểu diễn ca nhạc với loa thùng ồn ào giữa phố tra tấn giấc ngủ của người khác, Đà Nẵng thật rẻ tiền – Ảnh: Tuổi Trẻ

Vì sao ồn?

Không hiểu nghĩ gì mà cơ quan quản lý chợ đêm An Thượng lại để mặc các hàng quán trang bị loa phát nhạc với âm lượng lớn nhằm tạo sự chú ý, còn tệ hơn “Sơn Đông mãi võ” để bán thuốc Bắc!

Chưa hết, hằng đêm tại chợ đêm An Thượng còn có các chương trình ca nhạc, biểu diễn không phù hợp thị hiếu du khách quốc tế như hát lô tô, karaoke hát cho nhau… nghe rất ồn ào và rẻ tiền!

Chủ các ngôi nhà cho thuê dài hạn ở khu vực này cũng lắc đầu chán ngán.

Ông Long Hoàng, chủ một tòa nhà cho thuê tại khu vực, cho biết người thuê đều là dân ngoại quốc và họ không thích hoạt động của chợ đêm An Thượng.

Đa số khách thuê nhà của ông Hoàng phản ảnh khu chợ quá ồn ào, nhếch nhác, vì hoạt động của chợ kéo theo các nhà hàng, quán nhậu trong khu phố mở nhạc ồn ào tới tận khuya, chẳng ai ngủ được!

Đoàn vũ công diễn hành ngoài phố hôm mở cửa chợ đêm An Thượng với trang phục pha tạp, không mang nét đặc trưng Việt Nam – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trước tình trạng này, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có văn bản gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn góp ý hoạt động khu phố du lịch An Thượng. Theo Sở Du lịch, sau thời gian hoạt động thí điểm, chợ đêm đã phát sinh tiếng ồn âm thanh lớn tại hai sân khấu, gây ảnh hưởng đến người dân, khách quốc tế và du khách tại các cơ sở dịch vụ và khách sạn.

Sở Du lịch cảnh báo, nếu chợ đêm An Thượng cứ ồn ào như vậy, thì cộng đồng người ngoại quốc và du khách quốc tế ở phố du lịch An Thượng sẽ rời đi nơi khác.

Điều kỳ quặc là Đà Nẵng đã có một khu chợ đêm Sơn Trà (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), khai trương năm 2019, địa điểm gần cầu Rồng, được du khách đánh giá  rất tốt vì có nhiều gian hàng bán món ăn đặc trưng miền Trung và có nhiều thứ để mua.

Thế mà thay vì tập trung quảng bá chợ đêm Sơn Trà, không hiểu Đà Nẵng nghĩ gì mà mở thêm cái chợ đêm ồn ào giữa khu phố Tây, cho phép hát karaoke giữa đường, trông hình chỉ thấy nhếch nhác, rẻ tiền?

Khi đánh giá chợ đêm An Thượng, du khách đều kêu chợ lèo tèo, không đáng gọi là chợ đêm đặc sản địa phương vì chỉ có khoảng gần 20 gian hàng, đồ ăn tệ và đắt, thiếu nét đặc trưng của Đà Nẵng.

Phải chăng, vì sẵn không gian đường phố, để không ban đêm thì uổng phí nên Đà Nẵng bày ra chợ đêm, ít ra hằng tháng cũng vơ vét thêm mớ tiền nộp ngân sách từ các gian hàng bán đêm ở đây?

Làm du lịch kiểu rẻ tiền, tận thu, bảo sao du khách quốc tế một đi không trở lại Đà Nẵng!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: