Hà Nội: ‘Chiến dịch giành lại vỉa hè’ bị dân cho là không tưởng

Vỉa hè Hà Nội – Ảnh: Người Lao Động

Sáng ngày 3 Tháng Ba, các lực lượng chức năng của TP Hà Nội tổ chức ra quân tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên toàn Thành phố.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky – Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết kế hoạch “chiếm lại vỉa hè” được chia thành ba giai đoạn:

Giai đoạn 1 (đã qua) là “đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định”.

Giai đoạn 2 (từ 1/3 đến 31/3) là giai đoạn “kiểm tra quyết liệt, đồng bộ; phát hiện, xử phạt 100% các hành vi lấn chiếm vỉa hè, kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép”.

Giai đoạn 3 (từ 1/4) là giai đoạn “tổng kiểm tra xử lý, các đơn vị tiếp tục duy trì hiệu quả công tác tuyên truyền, kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Hà Nội ra quân tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên toà địa bàn. Ảnh: HN/Dân Việt

Trong buổi lễ “ra quân giành lại vỉa hè” này có mặt ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội. Ông Sơn yêu cầu các đơn vị xử lý toàn diện các vi phạm, kiên quyết cưỡng chế đối tượng chống đối.

Một người có mặt tại buổi ra quân cho biết, không khí ra quân “hừng hực khí thế cách mạng. Họ giành lại vỉa hè như giành chính quyền vậy, khi trên mặt nhiều cán bộ ‘đàng đằng sát khí’ quyết tâm tiêu diệt địch”.

Trong lúc đó, những người buôn bán nhỏ ở vỉa hè cũng đã chuẩn bị tinh thần “chiến đấu, cương quyết bám trụ vỉa hẻ”. Một bà bán cà phê vỉa hè nói như muốn khóc: “Ai mà muốn giành cái vỉa hè này làm gì, nhưng mà không có nó gia đình tôi chết hết, tiền đâu mà sống”.

Một ông già sáu mươi (tuổi), nhưng mặt nhăn nheo như muốn hơn tám chục, nói ông trụ ở vỉa hè này hơn 30 năm rồi. Trải qua nhiều “cuộc chiến giành vỉa hè”, ông đúc kết một kinh nghiệm xương máu: “Địch tiến thì ta lui, địch nghỉ giải lao thì ta tiến. Cứ cầm cự cho qua chiến dịch rồi đóng tiền (mãi lộ) cho phường tiếp tục buôn bán”.

Cà phê vỉa hè Hà Nội – Ảnh: Người Lao Động

Mấy người không liên quan gì đến chuyện giành giật này thì nói “quyết tâm (giành lại vỉa hè) này có từ xưa rồi, đời chủ tịch nào cũng quyết tâm hết. Ở đây lâu thì biết, giành được vài ngày thôi, chứ người đâu mà đi dẹp hoài?”

Độc giả Vũ Như của báo Dân Trí cho rằng “đây là mục tiêu không tưởng, khi tư duy nhiệm kỳ vẫn tồn tại”.

Một người khác phân tích: Vỉa hè là thứ hạ tầng béo bở trong kinh doanh, và là “sân sau” của nhiều quan chức quận, huyện, phường xã. Thế nên cho dù thành phố có “quyết tâm” dẹp chăng nữa rồi nó vẫn tồn tại vì được “che lọng” rồi. Mấy ông thành phố chỉ được cái ra quân thôi, chứ quyền quản lý địa bàn, cho ai chiếm cứ lại là quyền của cấp dưới.

Từ lâu, vỉa hè Hà Nội đã không dành cho người đi bộ – Ảnh: Người Lao Động

Độc giả Lê Hiền nói: “Hồi đó thấy bác Hải “cẩu” ở TP.HCM làm vỉa hè thấy mà ham. Bác kiên quyết lắm, nhưng cuối cùng cũng về chạy xe cấp cứu thôi!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: