Học trung học nội trú ở Mỹ: Người có tiền, người săn học bổng

Thay vì cho con học trung học quốc tế ở Hà Nội hay Sài Gòn với mức học phí trên dưới 500 triệu đồng/năm, phụ huynh Việt Nam có xu hướng chọn lựa trung học nội trú ở Mỹ – Ảnh: VietnamNet

Theo thống kê của University Word News, Việt Nam xếp thứ sáu thế giới về số lượng du học sinh đang theo học các trường trung học nội trú tại Mỹ, với khoảng 30,000 học sinh.

Và theo khảo sát của Hiệp hội các trường nội trú (TABS) thì khi đi làm, có hơn 50% cựu học sinh trung học nội trú giữ chức quản lý, trong khi đó chỉ có khoảng 27% là cựu học sinh trường công ngoại trú.

Cũng theo nghiên cứu của TABS, hơn 90% học sinh cảm thấy hài lòng với công thức giảng dạy của giáo viên cũng như chương trình học của các trường nội trú Mỹ.

Học sinh cũng cảm thấy vô cùng hào hứng khi được trải nghiệm nền văn hóa đa sắc và cuộc sống tự lập trong môi trường mới hoàn toàn khác với Việt Nam.

Học phí các trường trung học quốc tế ở Việt Nam hiện cũng dao động từ trên 200 triệu – trên 500 triệu đồng/năm, không rẻ, vì thế ngày càng có nhiều phụ huynh Việt Nam chọn cho con học trung học nội trú ở Mỹ, với mong muốn sau đó con mình có thể vào được nhóm trường đại học (ĐH) danh tiếng.

Tuổi Trẻ ngày 8 Tháng Tám 2023 đã tường thuật nhiều câu chuyện cho thấy xu hướng cho con đi du học Mỹ sớm (dưới 18 tuổi) của phụ huynh Việt Nam, và khi không có thân nhân tại Mỹ, họ quyết định cho con học nội trú, thay vì cho con ở nhà một người dân địa phương.

Trước khi dịch COVID-19 bùng nổ, Jerry Võ từng là học sinh nhiều trường quốc tế tại Sài Gòn. Năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở châu Á, các lớp học phải chuyển sang học trực tuyến, Jerry không thích học online.

Gia đình Jerry quyết định cho con chuyển tiếp sang Mỹ học nội trú tại trường Cushing Academy (tiểu bang Massachusetts).

Ở trường nội trú, Jerry học tập và sinh hoạt hoàn toàn trong không gian của trường, cùng ăn ở chung với những bạn nội trú khác, bao gồm cả người Mỹ lẫn sinh viên quốc tế.

Jerry Võ nhận xét em phải chủ động sắp xếp lịch học, lịch sinh hoạt và tự giặt quần áo, dọn phòng… và thời gian đầu, những việc đó không hề dễ dàng, ngay cả việc giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Học sinh trong một trường trung học nội trú ở Mỹ – Ảnh: Getty Images

N.M.T. – cựu sinh viên trường ĐH Colorado (Mỹ), từng học trường trung học nội trú tại Texas từ đầu năm lớp 9. T. cho hay, trường trung học nội trú Mỹ có lịch học cả ngày, bên cạnh hoạt động thể thao, nghệ thuật, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động dự án…

T. tiết lộ một năm học trung học nội trú, gia đình em tốn khoảng $65,000. Ước tính, tổng chi phí cho học sinh quốc tế học trường nội trú tại Mỹ từ khoảng $60,000 – $90,000 cho một năm học, bao gồm cả học phí lẫn tiền sinh hoạt.

Quân Trần, một học sinh tại Concord Academy (tiểu bang Massachusetts), chia sẻ thông thường các học sinh châu Á khi cùng học nội trú có xu hướng chơi chung với nhau, vì e ngại khi phải giao tiếp với những học sinh phương Tây.

Rào cản của các em không chỉ là ngôn ngữ mà còn vì chưa thể hòa nhập được nếp sống với các bạn đa quốc gia cùng trường.

Để giúp các học sinh quốc tế, hầu hết các trường trung học nội trú ở Mỹ hiện đều có những tổ chức để kết nối học sinh quốc tế với học sinh bản địa.

Bill Hoàng, học sinh nội trú tại Woodberry Forest School (tiểu bang Virginia) là thành viên trong một nhóm hỗ trợ sinh viên quốc tế mới nhập học, chia sẻ, nhóm của em tổ chức hoạt động đón tiếp, chỉ dẫn và giúp đỡ những học sinh mới.

Mỗi tối, nhóm các em còn đi một vòng ký túc xá để nhắc nhở các học sinh mới từ chuyện học bài, giữ gìn vệ sinh đến cả giặt đồ, quét dọn.

Bill Hoàng còn chia sẻ trường Woodberry Forest School của em nằm ở giữa… rừng, nên các học sinh bắt buộc phải gắn kết với nhau.

Nữ sinh Thiên Trang 15 tuổi vừa được 10 trường trung học nội trú tại Mỹ trao học bổng – Ảnh: VietnamNet

Được học trung học nội trú ở Mỹ là bước đệm chắc chắn cho học sinh Việt khi học tiếp hệ ĐH ở Mỹ. Tuy nhiên, không chỉ có con nhà giàu ở Việt Nam mới có thể theo học trung học nội trú ở Mỹ.

VietnamNet ngày 17 Tháng Sáu 2023 đã viết bài ca ngợi nữ sinh 15 tuổi Nguyễn Ngọc Thiên Trang (học sinh lớp 9/5 trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến, TP.Đà Nẵng) đã được 10 trường trung học nội trú tại Mỹ trao học bổng, với tổng trị giá gần 24 tỷ đồng (gần $1 triệu).

Gia đình Trang ở TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), có truyền thống hiếu học. Cha của Trang là bác sĩ, mẹ là dược sĩ, anh trai đang du học tại Mỹ sau khi nhận học bổng tại năm trường ĐH.

Sau khi học hết lớp 5, Trang ra Đà Nẵng học tại trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến và vào đầu năm học lớp 9, Trang đã tìm tòi đăng ký vào các trường trung học nội trú tại Mỹ bằng cách lên mạng, vào xem trang web của các trường rồi nộp hồ sơ xin phỏng vấn.

Với hồ sơ bao gồm chứng chỉ IELTS, SAT, cùng các bài luận gửi các trường, bên cạnh bảng điểm trung bình cả năm luôn đạt 9.7, Trang đã nhận được học bổng từ 10 trường trung học nội trú ở Mỹ.

Kết quả của Thiên Trang hôm nay là nỗ lực chuẩn bị của cha mẹ nữ sinh từ năm lớp 1 cộng với sự nỗ lực của bản thân em – Ảnh: VietnamNet

Sau khi xem xét, Trang quyết định chọn trường trung học nội trú The Grier School (tiểu bang Pennsylvania, Mỹ), giá trị học bổng 2.7 tỷ đồng ($113,673), vì thấy khí hậu, thời tiết, cũng như mức đãi ngộ học bổng của trường phù hợp với em. Trong Tháng Tám, Trang sẽ lên đường sang Mỹ học trung học nội trú.

Trang chia sẻ với VietnamNet, bản thân em coi trọng tính kỷ luật trong học tập và biết sắp xếp thời gian hợp lý. Một ngày nữ sinh dành năm tiếng học tại trường, ba tiếng đi học thêm, cuối tuần còn tham gia thể thao và các câu lạc bộ xã hội…

Ước mơ của Trang là muốn trở thành một bác sĩ giống như cha mình.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tiên (cha của Thiên Trang) cho biết, gia đình ông đã để các con tự hình thành thói quen học tập và vui chơi. Bên cạnh việc học, ông và vợ luôn khuyến khích các con phát triển thể chất như bơi lội, tập yoga và trau dồi tinh thần bằng đọc sách, học đàn, nghe nhạc.

Khi các con vào lớp 1, gia đình bác sĩ Tiên đã định hướng cho các con học tiếng Anh; tập thói quen cho con tự đặt vé, đặt tour đi du lịch trong và ngoài nước không cần cha mẹ đi cùng; giúp các con có thói quen tự lập ngay từ nhỏ, làm nền tảng cho việc du học sau này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: