Nhà xuất bản Giáo dục: Lãi to!

Ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục. Nguồn: Báo Tiền Phong

Ngày 3 Tháng Bảy các báo trong nước đồng loạt đưa tin về mức lãi khủng của Nhà xuất bản Giáo dục. Nếu đây là một doanh nghiệp tư nhân thì lợi nhuận lớn đồng nghĩa với doanh nghiệp khỏe mạnh. Tuy nhiên, Nhà xuất bản Giáo dục là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Vấn đề thu lãi khủng của doanh nghiệp này không giống như những doanh nghiệp tư nhân, bởi doanh nghiệp kiểu này được lập ra là phục vụ phúc lợi cho người dân theo chính sách nhà nước.

Nhà xuất bản Giáo dục thu lợi gấp 2.5 lần so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói là 97% lợi nhuận của doanh nghiệp là đến từ việc tăng giá bán sách giáo khoa. Vấn đề tăng giá sách giáo khoa lên 2 đến 3 lần đã được đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ở kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Ngày 5 Tháng Bảy, tức là sau loạt bài báo về lãi khủng của Nhà xuất bản Giáo dục, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 1886/QĐ-BGDĐT về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Đức Thái – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Theo Quyết định, ông Thái đã có những vi phạm nghiêm trọng như: Có khuyết điểm, vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước trong Chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện sản xuất, kinh doanh, biên soạn, in ấn, kê khai, phát hành sách giáo khoa mới. Ông Thái cũng “thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, dẫn đến không kịp thời phát hiện nghị quyết ban hành trái pháp luật của Nhà nước”.

Tháng Chín 2021, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng bài viết: “Nhà xuất bản GDVN: Hàng triệu học sinh chịu cảnh tăng giá sách giáo khoa do đâu?”, nêu thông tin về việc nhiều đơn vị kinh doanh giấy đã có đơn gửi lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo phản ánh việc thiếu minh bạch, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, đồng thời kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc mua sắm vật tư phục vụ in ấn sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Một số doanh nghiệp cung cấp giấy phản ánh về việc tổ chức lựa chọn nhà cung cấp giấy của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam không bảo đảm các nguyên tắc công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Giá bán giấy của nhà cung cấp được Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam lựa chọn cao hơn nhiều so với mặt bằng giá thị trường từ các nhà cung cấp khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: