Bạo động đánh giết công an đồn trú ở Tây Nguyên

Tin loan đi trong sáng ngày 11 Tháng Sáu ở Việt Nam, cho biết hai trụ sở công an ở Tây Nguyên bị một lực lượng trang  bị súng và rựa, xông vào tấn công lúc 1 giờ sáng, nhiều công an viên bị bắn chết ngay tại chỗ.

Một số cán bộ xã và các nhân viên công an mặc thường phục bị thương nặng, được đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng chưa biết tình trạng sống chết ra sao.

Nhiều tờ báo của Nhà nước cũng loan tin, nhưng chỉ trong một giờ đồng hồ, nhiều bài viết đã bị hạ xuống, không còn tìm thấy. Để trấn an dư luận, vào lúc 8 giờ sáng ngày 11 Tháng Sáu, Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn Bộ Công an cho biết, tóm tắt tình hình theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, nói rằng có một cuộc tấn công từ một nhóm người chưa xác định danh tính, dùng súng tấn công trụ sở Công an xã Ea Tiêu và Ea Ktur, làm chết và bị thương một số cán bộ công an xã, cán bộ xã và người dân.

Ngay trong bản tin, Bộ Công an cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông cần kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải để đảm bảo tính chính xác và đúng sự thật. Tin nhắn từ ban tuyên giáo cũng được gửi đến các báo, yêu cầu không được đưa tin, điều tra thêm về sự kiện này, chỉ được phép đợi thông tin từ công an đưa ra để đăng tải.

Hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur đều nằm trong huyện Cư Kuin, nơi mà người Thượng Tây Nguyên luôn bị đàn áp, cướp đất, buộc từ bỏ đạo… từ nhiều năm nay. Người Thượng ở huyện Cư Kuin cũng là nơi có nhiều dân sắc tộc thiểu số bỏ chạy tỵ nạn sang Campuchia và Thái Lan.

Hiện các nguồn dẫn dắt dư luận của Nhà nước trên mạng xã hội đang cố mô tả đây là một cuộc tấn công điên cuồng của những kẻ say thuốc hoặc thù hằn riêng với viên chức địa phương. Tuy nhiên, nội dung tiết lộ từ văn bản báo cáo và tin cung cấp từ nguồn của cán bộ xã còn sống, cho thấy tình hình phức tạp hơn rất nhiều.

Theo đó, nhóm tấn công có tổ chức đồng bộ vào cả hai trụ sở công an xã trong cùng thời gian, nhằm không cho nơi nào kịp trở tay ứng viện. Hơn phân nửa lực lượng này mặc đồ đồng phục lính dã chiến rằn ri, đi trên hai xe jeep và nhiều xe máy, vừa đến lập tức xông vào tấn công ngay.

Công an cho rằng nhóm tấn công này sẽ còn tổ chức đột kích các nơi khác nên phát lệnh tác chiến A2 (nội loạn, chống khủng bố) khẩn cấp gửi cho tất cả các trại quân đội đồn trú ở Tây Nguyên. Hiện tình hình Tây Nguyên bắt đầu xuất hiện các chốt chặn, kiểm tra, các cuộc rà soát đang diễn ra hết sức căng thẳng.

Tổng hợp tin trên VnExpress và VietnamNet, thì chi tiết cho biết thêm lúc 0 giờ 35 phút ngày 11 Tháng Sáu, khoảng 10 người mặc đồ rằn ri, đi xe máy đến thẳng trụ sở Uỷ ban và Công an xã Ea Tiêu. Sau khi sát hại hai cán bộ công an, những người này ra ngã ba Ea Sim, quốc lộ 27, chặn xe hơi bán tải và bắn chết tài xế, được biết cũng là một viên chức địa phương.

Cùng lúc, một nhóm khác gồm 30 người đi hai xe Jeep và xe máy, tấn công trụ sở Ủy ban và Công an xã Ea Ktur. Những người này dùng súng và dao tấn công một thiếu tá 42 tuổi, một đại uý 35 tuổi và hai thượng uý 21 và 29 tuổi. Bí thư xã, Chủ tịch xã và một thanh niên sau đó cũng bị bắn.

Bước đầu ghi nhận có bảy người tử vong trong đó có một người mặc thường phục, ba người khác bị thương. Các bản tin này hiện không còn tìm thấy trên mạng, nhưng nhiều nơi kịp tải về và đăng trên mạng xã hội.

Hiện Bộ công an đang phát đi lời kêu gọi dân chúng, ai biết được tin tức gì về lực lượng tấn công các đồn công an ở huyện Cư Kuin thì hãy nhanh chóng thông báo cho cơ quan gần nhất biết.

Điều này cho thấy, vụ tấn công này đã hoàn toàn nằm ngoài mọi suy đoán của công an, dù nhiều năm nay mạng lưới theo dõi và mật thám ở các vùng Tây Nguyên vô cùng dày đặc.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: