Trung tá quân đội gây tai nạn nhưng quyết không cho… đo nồng độ cồn

Đang chạy trên đường, chiếc xe hơi sang biển số tư nhân của trung tá quân đội lao thẳng vào lề đường của nhà hàng – Ảnh: Tuổi Trẻ

Phó trưởng cơ quan điều tra hình sự Khu vực I, thuộc Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng) lái xe hơi đâm vào lề một nhà hàng, khiến một bà 62 tuổi đang ngồi trước cửa bị thương nặng.

Thế nhưng ông trung tá Bùi Tiến Dương (45 tuổi), kẻ gây ra tai nạn,  quyết không hợp tác với cảnh sát giao thông để đo độ cồn và kiểm tra chất ma túy, Tuổi Trẻ ngày 12 Tháng Chín 2023 đưa tin.

Tai nạn xảy ra tối 4 Tháng Chín 2023 tại khu 2, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn (Hải Phòng). Chiếc xe hơi sang nhãn hiệu Toyota Lexus (biển số trắng – tư nhân) do ông trung tá quân đội điều khiển trên đường Vạn Hương, từ khu 3 về khu 1 (quận Đồ Sơn) đã bất thần đâm thẳng vào lề nhà hàng C54 Hải Dương (khu 2, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn).

Cú tông mạnh và bất ngờ khiến bà Nguyễn Thị Ngát (62 tuổi, ngụ phường Hải Sơn) đang ngồi phía trước nhà hàng đứt lìa gần sát vùng đùi, phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp Hải Phòng.

Sau khi gây tai nạn, ông Dương cũng bị thương, phải đến Viện Y học Hải quân… cấp cứu!

Nửa đầu xe Toyota Lexus  của trung tá quân đội bị nát bét vì cú tông quá mạnh – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Công an quận Đồ Sơn đã phối hợp với Viện Y học Hải quân làm việc với ông Dương để kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy, nhưng ông này không chấp hành.

Bất lực, Công an quận Đồ Sơn đã lập biên bản về việc ông Dương không cho kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy, có sự chứng kiến của kíp trực cấp cứu Viện Y học Hải quân và Trung tá Hoàng Thành Công – thủ trưởng cơ quan điều tra hình sự Khu vực I, thuộc Quân khu 3.

Sau đó, ngày 5 Tháng Chín, Công an quận Đồ Sơn tiếp tục có công văn đề nghị Viện Y học Hải quân lấy mẫu máu của ông Bùi Tiến Dương để xét nghiệm nồng độ cồn và chất ma túy, nhưng Viện này trả lời không lấy mẫu máu, vì xét nghiệm này không thuộc các chỉ định trong trường hợp cấp cứu!

Không hiểu sau một ngày điều trị thì việc lấy mẫu máu của ông trung tá quân đội này để tìm xem có cồn hoặc chất ma túy thì liệu còn giá trị không? Hay chỉ để tham khảo?

Đang chạy trên đường mà tông thẳng vào lề đường của nhà hàng thì chỉ có thể là do… rượu lái – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

Cơ quan điều tra hình sự Khu vực I (nơi ông trung tá quân đội công tác) đã có công văn đề nghị Công an quận Đồ Sơn bàn giao hồ sơ vụ tai nạn giao thông trên cho Phòng điều tra hình sự Quân khu 3 là cấp trên của đơn vị, nhằm bảo đảm tính khách quan trong điều tra (?)

Còn nạn nhân của vị trung tá này đã được mổ cấp cứu và hiện đang nằm tại khoa hồi sức tích cực, bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp Hải Phòng. Rồi đây, nếu nhà ông trung tá chịu chi tiền bồi thường cho nạn nhân nhiều nhiều một chút thì mọi chuyện cũng êm xuôi chăng?

Rõ là quan quân đội nên luật lệ cũng khác.

Cùng ngày 12 Tháng Chín 2023, Pháp Luật TP.HCM đưa tin về phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Tuấn Cương (55 tuổi), cựu tài xế của Tòa án tỉnh Bến Tre, vì đã vi phạm giao thông đường bộ.

Ông Cương đã lệch tay lái khiến xe hơi 16 chỗ của Tòa án tông vào hàng rào bê tông nhà dân ngày 19 Tháng Giêng 2022, gây chấn thương cho bà H.T.M.H. đến 62%.

Khi xem xét nguyên nhân dẫn đến tai nạn, Pháp Luật TP.HCM nói là “hiếm gặp” nhưng chính xác thì phải nói là chuyện hài hước của nhà sản.

Tài xế Trần Tuấn Cương cũng là nạn nhân của lão già dê Phan Kim Của – Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Lý do vì sao ông Cương lệch tay lái?

Khai tại tòa, ông Cương kể lại: Sáng ngày 19 Tháng Giêng 2022, ông Cương nhận nhiệm vụ lái xe 16 chỗ của tòa án chở ông Phan Kim Của (50 tuổi, phó Chánh án Tòa án tỉnh Bến Tre) cùng bà HTMH (38 tuổi, thẩm tra viên, quyền trưởng phòng tổ chức cán bộ của Tòa án tỉnh Bến Tre) đi dự hội nghị của Tòa án huyện Bình Đại, cùng tỉnh.

Sau hội nghị, mọi người dự tiệc và đến gần 20 giờ cùng ngày thì ông Cương lái xe chở ông Của và bà H. về lại văn phòng Tòa án tỉnh Bến Tre. Cả ông Của lẫn ông Cương đều có uống rượu trong bữa tiệc.

Lên xe, bà H. ngồi hàng ghế trên, cùng một chỗ với tài xế, còn ông Của ngồi hàng ghế sau.

“Khi xe lưu thông được khoảng 1km thì ông Của đột ngột nhảy lên ghế phía trước ngồi khiến tôi cũng bị mất bình tĩnh, sau đó Của sàng qua ghế của bà H., ngồi lên người bà H (?) Lúc này băng ghế phía trước xe có ba người, nếu tiếp tục chạy sẽ ảnh hưởng đến việc lái xe của tôi nên tôi tấp xe vô lề và kêu H. xuống hàng ghế sau ngồi”- ông Cương khai.

Sau đó, đang ngồi cùng ông Cương ở hàng ghế trên, ông Của lại đột ngột lao ngược ra hàng ghế phía sau chỗ bà H. ngồi. Khi ông Cương nghe tiếng bà H. la lên (vì sao la?) thì ông Cương lại tấp xe vô lề, kêu bà H. lên hàng ghế trước ngồi!

Thấy ông Cương “bảo vệ” bà H., ông Của kiếm chuyện với ông Cương (cấp dưới) và dùng tay đánh vào má tài xế Cương. Tức giận, ông Cương thừa nhận có buông tay lái đánh nhau với ông Của trên xe, dẫn đến… lệch tay lái, tông vào hàng rào bê tông nhà dân ven Quốc lộ 57, thuộc ấp Lộc Sơn, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, Bến Tre.

Vụ tai nạn khiến bà H. bất tỉnh, kẹt trên xe, chân phải gãy hở nhiều chỗ, bàn chân phải bị dập nát, đa chấn thương, còn ông Cương bị sưng má phải, xây xát nhiều nơi.

Khi kiểm tra nồng độ cồn của tài xế Cương, Công an huyện Bình Đại ghi nhận nồng độ cồn có trong khí thở, kết quả đo qua máy là 0.463 mg/lít khí thở.

Hiện trường vụ tai nạn lệch tay lái vì đánh nhau trên xe khiến bà HTMH bị tổn thương cơ thể 62% – Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Sau vụ tai nạn, hồi giữa Tháng Tám 2022, cả ông Của lẫn ông Cương đều làm đơn xin nghỉ việc ở tòa án tỉnh và được chấp thuận.

Uất ức, bà H. đã gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Của và ông Cương, nhưng không hiểu sao cuối cùng chỉ có ông tài xế phải ra tòa trong vai bị cáo, còn lão già dê Của vắng mặt tại phiên tòa?

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ (bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong quá trình công tác từng có kỷ niệm chương của ngành tòa án và nhiều bằng khen của tòa án tỉnh, gia cảnh còn mẹ già trên 90 tuổi…), Tòa án huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre) đã phạt bị cáo Trần Tuấn Cương 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong vụ tai nạn này, người thiệt hại nhất là bà HTMH, nay là Trưởng phòng tổ chức cán bộ Tòa án tỉnh Bến Tre (tỷ lệ thương tật 62% ở chân phải); thứ nhì là ông Cương vì ông cũng bị thương (tỷ lệ thương tật 3%) mà còn phải đền tiền chữa trị cho bà HTMH, bị xử án và phạt tù.

Còn kẻ gây tội là lão già dê Phan Kim Của thì không bị thương, rồi chắc thấy mất mặt quá nên tự ý xin nghỉ việc, và tự nguyện nộp tiền sửa chữa xe hơi 16 chỗ của Tòa án tỉnh là 500 triệu đồng.

Cựu phó chánh án của Tòa án tỉnh Bến Tre biết nhục nên không đến dự phiên tòa ngày 12 Tháng Chín 2023, nhưng lại có đơn đòi trả lại 500 triệu đồng tiền mà lão đã vội chi cho việc sửa chữa xe công của Tòa án tỉnh. Tòa án huyện Bình Đại đã bác yêu cầu này!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: