Việt Nam: Hết tiến sĩ đạo văn đến tiến sĩ trộm cắp

Trường ĐH Hồng Đức ở TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, nơi có giảng viên ăn trộm, là trường ĐH công lập, trực thuộc Ủy ban tỉnh Thanh Hóa – Ảnh: Trithucvn

Những năm trước, xã hội Việt Nam phanh phui hết ông tiến sĩ này đạo văn (ăn cắp luận án tốt nghiệp tiến sĩ của người khác biến thành của mình) đến bà tiến sĩ kia đạo văn, thì bây giờ, lại có ông tiến sĩ, giảng viên một trường đại học (ĐH) bị bắt vì tội trộm cắp tài sản.

Sự việc không thể tin nổi này xảy ra tối 23 Tháng Sáu 2023 tại trường ĐH Hồng Đức (phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Người ăn trộm là tiến sĩ, giảng viên, Phó trưởng khoa Nông – Lâm – Ngư Nghiệp của trường.

Ngày 11 Tháng Bảy, truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin về vụ việc này, thật mất mặt nhà trường và ô danh cả ông tiến sĩ (có lẽ cũng là đảng viên, vì không phải đảng viên thì ông không được đề bạt chức vụ phó trưởng khoa).

Chả hiểu vì túng thiếu nợ nần ra sao mà ông tiến sĩ Đỗ Ngọc Hà (38 tuổi, ngụ tại thị trấn Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã dám cắt điện, phá khóa cửa phòng Kế toán của nhà trường để trộm 128 triệu đồng ($5,402) và một máy tính xách tay.

Lúc đó trời mưa to, khu văn phòng của trường không có ai vì cả trường đang đi dự sự kiện ở Sầm Sơn. Số tiền mặt ông Hà đem đi trả nợ, còn chiếc laptop bị ông Hà ném xuống sông (không hiểu sao trộm máy tính làm gì rồi phải đi ném?).

Trước khi bị bắt giam, tiến sĩ Đỗ Ngọc Hà chưa có tiền án, tiền sự, được nhận định tính tình hiền lành, sống kín tiếng. Giờ đây, bị tạm giam trong nhà tù Thanh Hóa, chắc ông Hà sẽ nghiền ngẫm lại phút nông nổi bị ma xui quỷ ám khiến mình đi trộm cắp, đã phá hủy tan tành sự nghiệp mà ông ta dầy công xây dựng.

Một góc chụp khác của trường ĐH Hồng Đức, TP. Thanh Hóa, nơi ông Đỗ Ngọc Hà là Phó trưởng khoa Nông – Lâm – Ngư Nghiệp – Ảnh: Người Lao Động

Thanh Niên ngày 11 Tháng Bảy dẫn thông tin từ trường ĐH Hồng Đức cho biết nhà trường đã tạm đình chỉ công tác và đình chỉ sinh hoạt đảng đối với ông Đỗ Ngọc Hà, giảng viên khoa Nông – Lâm – Ngư nghiệp, để phục vụ công tác điều tra của cơ quan công an.

Trên Facebook Xuân Sơn Võ ngày 12 Tháng Bảy, vị bác sĩ này cho rằng tội trộm cắp tài sản của tiến sĩ Hà còn nhẹ hơn tội của các tiến sĩ đạo văn. Bài viết của bác sĩ Võ Xuân Sơn có đoạn: “… Xã hội mà coi chuyện tiến sĩ ăn trộm là chuyện lạ để ồn ào, thì có nghĩa là họ vẫn nghĩ tiến sĩ là cái gì “ngon lành” lắm. Không hãnh diện sao được.

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, không biết có phải ông tiến sĩ này bị xui không, mà mới chỉ lấy trộm có 128 triệu đồng và một cái máy tính, đã bị người ta làm ồn ào. Cách đây vài tuần, LS Lê Công Định đã đưa ra các bằng chứng, cho thấy ông tiến sĩ Huỳnh Công Bá đã ăn cắp, hay ăn cướp công trình của người khác. Giá trị đồ ăn cắp của ông tiến sĩ Huỳnh Công Bá lớn hơn nhiều so với 128 triệu và cái máy tính, thế mà có nhiều kẻ còn vô bênh vực.

Ờ, mà còn có ông tiến sĩ Chu Ngọc Anh không chỉ ăn trộm, ăn cắp, hay ăn cướp tiền, mà ông ấy còn ăn cắp hay ăn cướp bao nhiêu mạng dân Việt Nam. Lại còn có ông là giáo sư Nguyễn Thanh Long, thầy của nhiều tiến sĩ, cũng đã cướp đi cuộc đời của bao nhiêu người dân.

Nghĩ đi nghĩ lại, sao mà nước ta lại có lắm thể loại trộm cướp có mác tiến sĩ, giáo sư, thế không biết? Nhưng nhìn lại bức tranh giáo dục, thầy trò hùa nhau ăn cướp công trình của người khác mang đi thi quốc tế. Rồi cái vụ sửa điểm, thực chất thì cũng là ăn cắp. Đó là ăn cắp cơ hội, ăn cắp tương lai, ăn cắp cuộc đời của người khác. Mà cái này, không chỉ là các thầy cô, các cán bộ giáo dục, mà còn có cả ông quan to, đồng thời cũng là tiến sĩ Triệu Tài Vinh, tham gia vô.

Một nền giáo dục đầy bọn trộm cắp như vậy thì lạ gì chuyện tiến sĩ ăn trộm, ăn cắp. Trong chừng mực nào đó, cái anh chàng tiến sĩ ăn trộm 128 triệu đồng và một máy tính vẫn còn nhẹ tội hơn nhiều nếu so với bao nhiêu tiến sĩ, giáo sư khác. Chỉ là kiểu trộm cắp của anh ấy kém sang hơn so với các đồng liêu của anh ấy mà thôi”.

Biếm họa về trình độ tiến sĩ ở Việt Nam – Ảnh: Sức Khỏe & Đời Sống

Còn một bạn đọc Tuổi Trẻ thì bình luận: “Nên kiểm tra luôn cái bằng tiến sĩ của vị này!” (NguoiSG) và nhận được rất nhiều ý kiến yêu thích, đồng tình, có nghĩa là nếu là tiến sĩ thật (một bằng cấp danh giá) thì không thể đi trộm cắp tài sản?

Danh xưng hay bằng cấp ở Việt Nam thì cũng chỉ là cái mác lòe người không biết thôi chứ một đất nước có nhiều tiến sĩ nhất Đông Nam Á (trên 24,300 tiến sĩ, theo VietnamNet ngày 6 Tháng Ba 2014; tính từ hàm thứ trưởng trở lên thì số quan chức Việt Nam có bằng tiến sĩ cao gấp 5 lần Nhật Bản, theo Sức Khỏe & Đời Sống ngày 4 Tháng Tư 2014) mà việc điều hành quốc gia hay giáo dục vẫn ỳ ạch đủ thứ chuyện thì đủ hiểu tấm bằng tiến sĩ ở Việt Nam rẻ mạt như thế nào.

Rốt lại, khi tiến sĩ phải đi ăn trộm hơn $5,000 nơi trường ĐH mình đang làm việc thì chỉ thấy một điều đơn giản: Làm nghề giảng viên ĐH ở Việt Nam cũng chả ngon lành gì, túng thiếu quá!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: