Chó sói đồng xuất hiện nhiều ở khu bảo tồn Bolsa Chica, giới chức khuyến cáo không cho ăn

HUNTINGTON BEACH, California (NV) – Giới chức khuyến cáo cư dân không cho chó sói đồng (coyote) ăn bên trong hoặc gần Khu Bảo Tồn Sinh Thái Bolsa Chica ở Huntington Beach sau khi chó sói đồng xuất hiện ngày càng nhiều và vài người giáp mặt mới đây, theo nhật báo The Orange County Register hôm Thứ Tư, 8 Tháng Mười Một.

Thông báo được dán nhiều nơi ở khu vực đó, còn Cơ Quan Cá và Động Vật Hoang Dã California (CDFW) khuyến cáo người dân thông qua mạng xã hội.

“Mới đây, chúng tôi có lý do tin rằng có lẽ người ta đang cho chó sói đồng ăn trong khu phố gần đó hoặc thậm chí bên rìa khu đầm lầy này,” bà Melissa Borde, khoa học gia và người quản lý khu bảo tồn của CDFW, cho hay. “Chúng tôi mong cư dân giúp khuyến cáo người khác đừng cho thú hoang ăn.”

Giới chức tin rằng chó sói đồng đang được cho ăn vì ngày càng “quen thuộc” với con người và bắt đầu tới gần mà không sợ.

“Bình thường, chó sói đồng rất sợ người,” bà Borde cho biết.

Khu Bảo Tồn Sinh Thái Bolsa Chica là khu đầm lầy ven biển rộng 1,300 mẫu và là môi trường tự nhiên quan trọng có khoảng 800 loài động vật sinh sống, gồm chó sói đồng. Chó sói đồng giúp ngăn chuột sinh sôi ở đó.

Chó sói đồng ăn bất cứ thứ gì, từ chuột tới trái cây, rác và thức ăn cho thú cưng.

“Chúng tôi từng thấy thịt để bên ngoài khu vực đó nên lập tức khuyến cáo cư dân,” bà Borde cho hay. Ở khu vực xung quanh đường Graham với Bolsa Chica, có bằng chứng người ta để thịt thừa ở đó. Trong khu phố gần khu bảo tồn, có người để lại thịt bò steak.

“Tôi muốn nhấn mạnh một điều rằng chó sói đồng đôi khi không thể đoán trước, và có trường hợp, có thể làm người ta bị thương,” bà Borde cảnh báo.

Nhiều vụ chó sói đồng cắn người xảy ra khi chúng đang tìm thức ăn hoặc đang được con người cho ăn.

Bà Borde cũng khuyến cáo không để thức ăn cho thú cưng hoặc nước uống bên ngoài nhà.

Cho thú hoang ăn là bất hợp pháp, và được coi là quấy nhiễu thú hoang, bà Borde giải thích.

“Làm như vậy là thay đổi hoặc phá hoại hành vi tự nhiên của chúng. Theo tự nhiên, lẽ ra chúng phải đi săn mồi. Chúng là một phần trong hệ sinh thái của chúng ta. Chúng phải ăn chuột hoang, gì cũng được, chứ không phải thức ăn của con người, không phải thức ăn của thú cưng,” bà Borde nói. “Và làm như vậy cũng có thể biến chúng thành mối nguy hiểm sau này cho con người.”

Tuần trước, có người giáp mặt với chó sói đồng nhưng nó không hung hăng, mà cũng không sợ hãi, theo bà Borde.

“Đó là dấu hiệu chúng đang được cho ăn, mà rất gần khu đô thị,” bà Borde cho hay.

Cách đây một tháng, chỉ trong ba ngày, có bảy báo cáo chó sói đồng tới gần con người.

Những con chó sói đồng đó đứng cách con người chỉ 5 tới 10 foot, cứ nhìn chằm chằm người ta, có lẽ chờ cho ăn, theo báo cáo.

“Trong tình huống đó, phải hù dọa nó,” bà Borde khuyên. “Phải làm sao cho mình nhìn có vẻ lớn, gây tiếng động, vỗ tay. Bất cứ điều gì cần làm để bảo đảm an toàn cho con người, khiến chó sói đồng không thoải mái.”

Ngoài ra, bà Borde cũng nhắc cư dân báo cáo nếu gặp chó sói đồng, để giới chức có thể theo dõi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: