NV Thái Việt Phan thoát bãi nhiệm nhờ đấu tranh cho cư dân ‘mobile home’

Cư dân gốc Việt ủng hộ Nghị Viên Thái Việt Phan (thứ tư từ trái) trong cuộc họp báo loan tin chuyện bà bị bãi nhiệm. (Hình: Santa Ana cung cấp)

SANTA ANA, California (NV) – Bà Thái Việt Phan, nghị viên gốc Việt đầu tiên và duy nhất tại thành phố Santa Ana, hiện đại diện Địa Hạt 1, từng bỏ phiếu ủng hộ kiểm soát tiền thuê nhà “Rent Control” và phản đối tăng lương cảnh sát, bị tìm cách bãi nhiệm nhưng nỗ lực hãm hại bà Thái đã thất bại hoàn toàn.

Hạn chót để phe bãi nhiệm bà Thái Việt Phan là phải nộp đủ chữ ký để xúc tiến việc bãi nhiệm, nhưng đã hết hạn từ 5 giờ chiều Thứ Hai, 7 Tháng Tám.

Cùng nguy cơ bị bãi nhiệm với bà Thái còn có Phó Thị Trưởng Jessie Lopez (Địa Hạt 3).

Nghị Viên Thái Việt Phan nói với phóng viên nhật báo Người Việt: “Tôi rất mừng vì họ đã thất bại trong việc bãi nhiệm tôi. Nhưng tôi buồn vì đồng viện của tôi là Phó Thị Trưởng Jessie Lopez vẫn phải đối phó với chuyện vô lý này. Và tôi cũng buồn vì cư dân Santa Ana phải tốn kém rất nhiều tiền vì chuyện này. Trong kỳ bầu cử năm tới, hơn $600,000 tiền thuế của người dân sẽ phải dùng để chi trả cho vụ bãi nhiệm bà Lopez.”

Ý định bãi nhiệm bà Thái Việt Phan do hai nhóm cùng hợp tác là Nghiệp Đoàn Cảnh Sát và Hiệp Hội Chủ Nhà Santa Ana, bà Thái cho biết.

Bà Thái là một trong những thành viên Hội Đồng Thành Phố Santa Ana ủng hộ luật kiểm soát tiền nhà “Rent Control” và khiến Santa Ana trở thành thành phố đầu tiên tại Orange County có luật này.

Việc này khiến Hiệp Hội Chủ Nhà Santa Ana phật ý.

Bà lại ủng hộ việc không lên lương cho cảnh sát khiến họ không bằng lòng.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực loại bỏ bà ra khỏi Hội Đồng Thành Phố Santa Ana đã hết hạn từ 5 giờ chiều 7 Tháng Tám.

Muốn tổ chức kêu gọi bãi nhiệm bà lần nữa, họ phải làm lại từ đầu và phải chi ra một số tiền đáng kể nữa, một việc làm vô ích sau khi đã thất bại lần đầu, theo bà Thái.

“Trong thời gian qua, để đương đầu với chuyện ‘recall’ này, tôi đã phải nỗ lực nhắc nhở cư dân trong Địa Hạt 1 của tôi (mà phần đông là người gốc Việt) là đừng nghe theo những tuyên truyền sai lệch với sự thật của phe chống tôi. Tôi cũng tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến để nói lên sự thực,” bà Thái nói. “Tôi hãnh diện vì cư dân gốc Việt tin tưởng tôi và ủng hộ tôi hết mình.”

Nghị Viên Thái Việt Phan gởi tin mừng cho cư dân Santa Ana. (Hình: Santa Ana cung cấp)

Trong những lần họp báo về chuyện này, đông đảo cử tri gốc Việt thuộc Địa Hạt 1 đều tham dự, cầm theo biểu ngữ để tỏ bày sự ủng hộ vị nghị viên của họ.

Là nghị viên gốc Việt duy nhất trong Hội Đồng Thành Phố có bảy ghế, bà Thái Việt Phan không ngừng đấu tranh cho quyền lợi cư dân Địa Hạt 1 của mình.

Từ ngày nhậm chức hôm 8 Tháng Mười Hai, 2020, bà đã đóng góp không ít cho Santa Ana.
“Tôi biết mình là nghị viên gốc Việt đầu tiên tại Santa Ana nên tôi phải làm gì để cư dân gốc Việt biết tôi luôn nghĩ đến họ,” bà Thái nói. “Song song, tôi vẫn phục vụ toàn thành phố nữa.”

Ngay từ đầu năm 2021, bà Thái đã tích cực đem lợi ích cho cư dân.

Trong rất nhiều quyền lợi bà đấu tranh cho cư dân, bà ủng hộ luật “Rent Control” để người thuê chung cư hay thuê đất “mobile home” không bị chủ bóc lột và không bị trục xuất một cách oan ức, bà đòi nhân viên siêu thị và nhà thuốc tây ăn lương giờ phải được trả tiền rủi ro, bà tạo điều kiện cho bệnh nhân tâm thần liên lạc trực tiếp với hãng bảo hiểm.

Bà ủng hộ việc trích quỹ $1 triệu để sửa vỉa hè cho người đi bộ, đòi tăng tiền thuế thu về do bán cần sa để giúp chương trình thanh thiếu niên.

Đồng thời, bà giúp tăng ngân sách cải tổ thư viện và công viên trong thành phố để mọi người có chỗ học hành và giải trí an toàn.

Đối với cộng đồng gốc Việt, bà đòi phải có nhân viên giao tế nói tiếng Việt và tổ chức Tết Trung Thu đầu tiên tại Santa Ana, tổ chức hội thảo doanh nhân gốc Việt, tổ chức hội thảo hướng dẫn người mua nhà lần đầu tại Santa Ana bằng tiếng Việt, tổ chức hội chợ pháp lý giúp cư dân gốc Việt tiếp xúc với các luật sư miễn phí và là nghị viên Santa Ana đầu tiên bảo trợ và tham dự Hội Chợ Tết Sinh Viên.

Bà Thái Việt Phan (hàng sau, thứ tư từ trái) là nghị viên Santa Ana đầu tiên bảo trợ và tham dự Hội Chợ Tết Sinh Viên. (Hình: Santa Ana cung cấp)

Khi được hỏi rằng bà có kế hoạch gì trong thời gian sắp tới, bà Thái khẳng định: “Đã là nghị viên thành phố thì phải luôn luôn có kế hoạch để phục vụ địa hạt của mình và toàn thành phố chứ.”

“Tuy nhiên, tôi chỉ thích làm chứ không thích khoe khoang nên ngay bây giờ, tôi chưa tiện tiết lộ kế hoạch của mình. Chỉ chừng một tuần nữa, khi mọi việc đã được chuẩn bị xong xuôi, tôi sẽ có bữa họp báo để công khai loan báo là tôi sẽ làm gì để phục vụ cư dân Santa Ana,” bà tiếp.

Dù đã “thoát hiểm,” bà Thái vẫn không quên sự ủng hộ của cư dân gốc Việt.

“Tôi xin gởi lời cám ơn chân thành đến tất cả các cô chú và anh chị em đã tin tưởng và ủng hộ tôi trong thời gian qua. Tôi xin sẽ tiếp tục phục vụ hết mình để không phụ tấm lòng quý báu này của mọi người,” Nghị Viên Thái Việt Phan nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: