Tiến Sĩ Janie Đàm muốn cải tổ Học Khu Los Angeles cho tương lai

Tiến Sĩ Janie Đàm ứng cử viên vào Học Khu Los Angeles. (Hình: Janie Đàm cung cấp)

LOS ANGELES, California (NV) – Tiến Sĩ Janie Đàm (Mỹ Linh), một người từng hoạt động xã hội tích cực trong cộng đồng gốc Việt tại Little Saigon, đang vận động tranh cử chức thành viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Los Angeles năm 2024.

Bà hiện là giáo viên trung học Granada Hills Charter High School nên biết rất rõ những nguyện vọng thực tế của cả giáo viên lẫn học sinh cũng như gia đình của các em.

Luôn tâm niệm nhận định để đời của cố Tổng Thống John Kennedy rằng “Trẻ em là tài nguyên quý giá nhất thế giới,” bà Janie Đàm rất quan tâm đến thế hệ tương lai của đất nước. Chính vì thế, bà muốn có tiếng nói trong công cuộc đem lại cho các em một sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho tương lai.

Tiến Sĩ Janie Đàm cho nhật báo Người Việt biết: “Tôi tranh cử để bảo đảm mọi học sinh thuộc mọi thành phần sắc tộc, văn hóa, gia đình, xã hội hay kinh tế đều có được nền giáo dục với phẩm chất cao mà các em cần có để phát triển trong cuộc sống.”

“Là một người mẹ cũng như một giáo viên trường công, tôi đã tận mắt chứng kiến và giải quyết những khó khăn thực tế mà học sinh ngày nay phải đối mặt. Tôi sẽ ưu tiên thỏa mãn các nhu cầu cần thiết của cac em trong và ngoài lớp học,” bà khẳng định.

Bà tiếp: “Tất nhiên, học sinh gốc Việt rất quan trọng đối với tôi. Và để có thể giúp đỡ các em hữu hiệu hơn, tôi kêu gọi và sẽ hoan nghênh sự đóng góp và hợp tác của các phụ huynh gốc Việt.”

Với một kinh nghiệm đa dạng, Tiến Sĩ Janie Đàm sẽ đem đến cho Học Khu Los Angeles một cái nhìn rộng rãi và hoàn chỉnh hơn với những cách giải quyết vấn đề thông thoáng hơn.

Trước khi lấy bằng tiến sĩ giáo dục, bà từng có bằng tiến sĩ luật khoa và từng là phụ tá cho ông Roland Burris, bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang Illinois.

Tiến Sĩ Janie Đàm kể: “Giáo dục công cộng đã là sự nghiệp thứ hai của tôi trong hơn hai thập niên nay. Trước đây, tôi đã hành nghề luật sư với bằng Juris Doctor (JD). Hiện nay tôi đã được cấp bằng tiến sĩ thứ hai, về lãnh đạo và quản lý giáo dục (EdD).”

Gần đây, bà được đại học Cal State Northridge (CSUN) mời giảng dạy về lý thuyết giáo dục toán học và thực hành sư phạm, nghĩa là đào tạo giáo viên tương lai.

Một thân thể cường tráng để có một tinh thần minh mẫn. (Hình: Janie Đàm cung cấp)

Vừa là giáo viên dạy ba môn toán học, sinh học, và Việt Ngữ, vừa là quản trị viên của các hệ thống kỹ thuật và kiểm tra học sinh trong trường, Tiến Sĩ Janie Đàm được phụ huynh và các đồng nghiệp, cùng nhiều nữ lãnh đạo chính trị, nhiệt tình khuyến khích bà ứng cử vào Học Khu Los Angeles.

“Trong quá khứ tôi đã nhiều lần tham dự, giúp đỡ, và ủng hộ các ứng cử viên chính trị cả hai đảng. Nếu có lợi cho đồng bào người Việt là tôi đóng góp, tình nguyện hỗ trợ, không cần biết là Cộng Hòa hay là Dân Chủ vì cả hai tổ chức chính trị đều có hiệu quả tùy theo trường hợp,” bà nói.

Tuy nhiên, là một thành viên của United Teachers Los Angeles (UTLA), một trong những nghiệp đoàn lao động lớn nhất toàn thành phố và được tài trợ tốt nhất thế giới với 37,000 thành viên, bà luôn bênh vực quyền lợi giáo viên.

“Nhờ vậy, tôi biết chắc chắn rằng việc thiếu nhà ở giá cả phải chăng và tình trạng vô gia cư là mối đe dọa sắp xảy ra nhất đối với giáo dục công lập trước mắt,” bà nói. “Giáo viên, học sinh và gia đình của họ đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.”

Đây cũng là một trong những lý do hàng đầu để Tiến Sĩ Janie Đàm phải dấn thân phục vụ cộng đồng.

Vị tiến sĩ chia sẻ: “Vì vậy, việc đầu tiên của tôi sau khi đắc cử thành viên hội đồng giáo dục sẽ là ủng hộ việc chuyển đổi các văn phòng bỏ trống xung quanh thành phố thành nơi sinh sống hợp túi tiền cho nhân viên nhà trường và gia đình học sinh cũng như thành các lớp học chức năng trong khu vực lân cận.”

Tiến Sĩ Janie Đàm cam kết: “Là thành viên hội đồng giáo dục tôi sẽ phổ biến rộng rãi tin tức và thông tin bằng tiếng Việt về mọi diễn biến trong lĩnh vực giáo dục.”

“Nhân viên của tôi sẽ trả lời bất kỳ câu hỏi nào và sẽ hỗ trợ các vấn đề giáo dục một cách nhanh chóng,” bà hứa.

Việc thôi nghề luật sư, chuyển qua ngành giáo dục cũng là một lẽ tự nhiên đối với Tiến Sĩ Janie Đàm.

Bà tâm sự: “Quê hương mới của chúng ta là ở đây. Giáo dục là một giá trị cốt lõi trong nền văn hóa người Việt, thành tích học tập là nguồn hãnh diện cho cha mẹ Việt Nam.”

Bà chân thành kể: “Chồng mất sớm, một mình nuôi con gái 4 tuổi, tôi chuyển sang làm giáo viên để vừa có thời gian chăm sóc con gái, vừa có cơ hội đóng góp cho lý tưởng bình đẳng xã hội.”

Bà quan niệm rằng giáo dục công cộng và pháp quyền là hai mặt của cùng một đồng tiền xã hội công bằng.

Lớp học của cô giáo Janie Đàm luôn luôn vui nhộn. (Hình: Janie Đàm cung cấp)

Hơn nữa, khi còn sinh thời, cha mẹ bà là ông bà Giáo Sư Đàm Trung Pháp đều là những người rất tâm huyết với ngành giáo dục và hoạt động tích cực trong cộng đồng.

“Tôi muốn được xứng đáng là con gái của bố mẹ tôi. Lúc trước, tôi được trao học bổng đại học toàn phần để học toán và khoa học. Nhưng tôi quyết định theo đuổi ngành luật khi nhận ra rằng sự bình đẳng xã hội rất quan trọng đối với tôi là một người tị nạn,” bà hãnh diện kể.

Nhờ những hoạt động xã hội tích cực, bà được bổ nhiệm làm phụ tá bộ trưởng Tư Pháp Illinois.

Ở đâu, Tiến Sĩ Janie Đàm cũng một lòng phục vụ cộng đồng.

Bà kể: “Khi còn ở Orange County, tôi tình nguyện giúp đỡ Hội Cao Niên Á Mỹ tổ chức các buổi sinh hoạt quảng bá và gây quỹ và nộp tất cả các thủ tục giấy tờ để xây dựng Đền Thờ Tổ Hùng Vương.”

“Tôi cũng giúp những người tị nạn Việt Nam mới đến Hoa Kỳ bằng cách thông dịch miễn phí cho họ,” bà thêm.

Trước khi rời Little Saigon để chuyển đến Los Angeles, Tiến Sĩ Janie Đàm gây quỹ vận động cho ông Tony Lâm, giúp ông tái đắc cử vào Hội Đồng Thành Phố Westminster.

Tiến Sĩ Janie Đàm (phải) và cựu Nghị Viên Tony Lâm, vị dân cử gốc Việt đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. (Hình: Janie Đàm cung cấp)

Tiến Sĩ Janie Đàm sinh ra ở Sài Gòn, di cư đến Hoa Kỳ với gia đình năm 1975 lúc 10 tuổi.

Nghiệp dạy học vốn là cái nghiệp của gia đình Tiến Sĩ Janie Đàm.

Bà kể: “Quê nội tôi ở làng Hương Mạc, còn gọi là làng Me, Bắc Ninh. Quê ngoại tôi ở Hưng Yên và Hà Nội. Tôi là hậu duệ nhiều đời của cụ Đàm Công Hiệu (1652–1721) còn được gọi là Đàm Quốc Sư (Quốc Sư là thầy dạy học trong cung đình cho hoàng thái tử và các hoàng tử).”

Để ủng hộ Tiến Sĩ Janie Đàm, độc giả có thể vào trang web: janiedam.com.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Boeing bất an!
Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao sau cái chết bất ngờ của Joshua Dean, người từng công khai tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng tại Spirit…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: