Maui County kiện Công Ty Điện Hawaii, cáo buộc lơ là nhiệm vụ gây cháy rừng

HONOLULU, Hawaii (NV) – Hôm Thứ Năm, 24 Tháng Tám, Maui County đã đâm đơn kiện Công Ty Điện Hawaii, tố cáo cơ sở tiện ích này gây ra trận cháy rừng thiêu đốt Lahaina và không chịu hành động thích nghi để duy trì lưới điện.

Đây là vụ kiện mới nhất chống lại Điện Lực Hawaii liên quan tới vụ cháy rừng, mà cho đến nay là trận hỏa hoạn nhiều chết chóc lớn nhất tại Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ qua.Ông John Fiske, một trong số các luật sư đại diện quyền lợi của Maui County trong vụ kiện dân sự này, cho biết các nhà điều tra đã thu thập chứng cớ trong hồ sơ cho thấy “nguyên do then chốt và nguồn gốc của trận cháy, theo quan điểm luật pháp và trên thực tế, là do đường dây điện bị chập lại vào lúc cường độ dòng điện đang gia tăng.”

Vị luật sư cho rằng một kế hoạch cắt giảm cường độ dòng điện phải sẵn sàng khi cần cúp điện, và nói thêm rằng Công Ty Điện Hawaii lẽ ra phải gia tăng nỗ lực chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết những khi có gió mạnh thổi tới.

Công Ty Điện Hawaii nói qua một thông báo rằng họ “thất vọng vì Maui County chọn con đường kiện tụng trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành,” nhưng từ chối không bình luận thêm.

Tại một cuộc họp báo vào tuần trước, Chủ Tịch Shelee Kimura của công ty điện cho biết công ty không có sẵn kế hoạch giảm cường độ dòng điện, nhưng nói thêm rằng cúp điện sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thống dẫn nước trong lúc đang có hỏa hoạn.

Bà nói thêm rằng cúp điện sẽ “gây thống khổ cho các khách hàng có nhu cầu y tế cấp thiết và tạo ra rủi ro cho họ, nhất là cho những người già đang cần đến các trang cụ y tế đặc biệt vận hành bằng điện, đặt họ vào tình trạng rủi ro nghiêm trọng.”

Trận cháy rừng trên đảo Maui đã làm cho ít nhất 115 người thiệt mạng và phá hủy hơn 2,200 nhà cửa và các cấu trúc khác trên đảo. Tổng số thiệt hại đã vượt quá $5.5 tỷ. Giá cổ phần của công ty điện đã xuống thấp vì vụ kiện, và đang có lo ngại rằng Công Ty Điện Hawaii có thể sẽ phải khai phá sản.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Boeing bất an!
Mạng xã hội mấy ngày qua xôn xao sau cái chết bất ngờ của Joshua Dean, người từng công khai tố giác vấn đề kiểm soát chất lượng tại Spirit…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: