Maui, trận cháy rừng chết chóc nhất Hoa Kỳ: 93 người và còn tăng nữa

Quang cảnh điêu tàn ở Lahaina, phía Tây Maui, Hawaii hôm 12 Tháng Tám, 2023 (Hình: YUKI IWAMURA/AFP/Getty Images)

MAUI, Hawaii (NV) – Tai nạn cháy rừng san bằng thị trấn Lahaina tại Hawaii đã nâng tổng số thương vong lên 93, các nhà chức trách cảnh cáo, nỗ lực tìm kiếm và nhận dạng thi thể chỉ mới bắt đầu. Đây là tai nạn cháy rừng kinh hoàng nhất Hoa Kỳ trong hơn một thế kỷ qua, hãng thông tấn AP đưa tin hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Tám.

Cảnh sát trưởng Maui, John Pelletier, cho biết các đội cứu hộ chỉ mới khai triển được 3% khu vực tìm kiếm bằng lực lượng chó truy tìm tử thi.

Những con chó lùng sục trên đống đổ nát – và thỉnh thoảng tiếng sủa của chúng là tín hiệu báo cho những người đang dẫn dắt chúng rằng, nơi đó có xác chết – tiếng chó sủa vang khắp bầu không khí nóng bức và u ám.

Ít nhất 2,200 căn nhà bị hư hại hoặc tàn phá tại miền Tây Maui, Josh Green, Thống Đốc Hawaii cho biết, trong đó có 86% là vùng dân cư. Ông cho biết thêm, thiệt hại ước tính trên hòn đảo là gần 6 tỷ Mỹ kim. Ông nói “sẽ mất rất nhiều thời gian để mọi thứ phục hồi.”

Maui đang có ít nhất hai vụ cháy khác tại Kiehi thuộc miền Nam Maui và khu dân cư vùng núi Upcountry, nơi chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào cho tới nay. Đám cháy thứ tư đã bùng lên đêm Thứ Sáu, 11 Tháng Tám, tại Kaanapali, khu dân cư ven biển tọa lạc tại miền Bắc Lahaina, nhưng các nhà chức trách cho biết đã dập lửa thành công.

Thống Đốc Green cho biết đám cháy ở Upcountry đã làm ảnh hưởng 544 công trình, trong đó 96% là vùng dân cư.

Các nhà quản lý các vấn đề cấp bách tại Maui đang tìm kiếm chỗ ở cho những người phải rời bỏ nhà cửa. Có tới 4,500 người đang cần có nơi trú ẩn, các viên chức quận cho biết trên Facebook vào sáng Thứ Bảy, 12 Tháng Tám, trích dẫn dữ kiện từ Cơ Quan Quản Lý Khẩn Cấp Liên Bang FEMA và Trung Tâm Thảm Họa Thái Bình Dương.

Một viên đội trưởng đội cứu hỏa về hưu, Geoff Bogar và một người bằng hữu đã gắn bó với ông 35 năm, Franklin Trejos, cho biết ban đầu họ nán lại Lahaina để giúp những người khác và cứu lấy căn nhà của Bogar. Nhưng khi ngọn lửa ngày càng lan đến gần vào chiều Thứ Ba, lúc đó họ buộc phải rời đi. Họ tháo chạy bằng xe hơi riêng nhưng xe của Bogar bị chết máy, ông buộc phải tung cửa sổ rồi lao ra ngoài và trườn trên đất cho tới khi cảnh sát tìm thấy rồi đưa ông đi bệnh viện. Trejos không thoát kịp, đã chết cháy trên xe.

Con số 93 người chết vừa công bố đã vượt qua thiệt hại do vụ hỏa hoạn xảy ra năm 2018 tại miền Bắc California, gây ra cái chết cho 85 người và hủy diệt thị trấn Paradise. Vào thế kỷ trước, hỏa hoạn Croquet năm 1918 xảy ra tại miền Nam Minnesota lúc đó đang trải qua đợt hạn hán khắc nghiệt và lan đến một số vùng nông thôn, thiêu rụi hàng ngàn căn nhà và giết chết hàng trăm người.

Vụ cháy rừng là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất tiểu bang Hawaii trong nhiều thập niên qua, vượt qua trận đại hồng thủy giết chết 61 người năm 1960. Thậm chí, cơn đại hồng thủy chết chóc hơn xảy ra năm 1946 tước đi sinh mạng của hơn 150 người tại Big Island đã thôi thúc phát triển hệ thống cảnh báo khẩn cấp bình diện rộng với còi báo động được kiểm tra hàng tháng.

Hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám, hệ thống 80 cái còi báo động trên đảo Maui đã không hề hú lên cảnh cáo cho người dân kịp thoát thân trước khi lửa tới bén gót. Thay vào đó là tín hiệu khẩn cấp gửi qua điện thoại di động, đài phát thanh và truyền hình. Điện cúp, hệ thống vô tuyến viễn thông ngưng hoạt động, nên nhiều người đã không nhận được tín hiệu để biết tình hình khẩn cấp đến mức nào mà chuẩn bị.

Đám cháy trầm trọng nhất quét qua Lahaina hôm Thứ Ba phá hủy gần như toàn bộ nhà cửa trong thị trấn 13,000 dân, để lại đống gạch vụn xám tối xen lẫn màu xanh của đại dương và sườn núi xanh mơn mởn.

Các viên chức thủy lợi đã cảnh cáo dân cư Lahaina và Kula không được dùng nguồn nước hiện tại, do lo ngại khả năng nhiễm bẩn kể cả khi đun sôi, và chỉ tắm nước ấm từ vòi sen trong phòng thoáng khí nhằm tránh tiếp xúc hóa chất bốc hơi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Acrylic nails
Móng tay acrylic (acrylic nails) là một kiểu móng tay nhân tạo từ việc sử dụng một loại polymer (bột) và một monomer (lỏng), kết hợp với nhau sẽ tạo…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: