Bão Lee đổ bộ vào Đông Bắc Mỹ với sức gió 70 dặm/giờ, 1 người chết

BAR HARBOR, Maine (NV) – Trận bão Lee từ Đại Tây Dương đổ bộ vào Nova Scotia ở Canada với sức mạnh gần như tối đa sau khi gió dữ, sóng cả và mưa dồn quần thảo trên một diện tích bao la từ vùng New England bên phía Mỹ cho tới vùng Maritime bên Canada, làm cây cối gãy đổ, bờ biển lầy lội và điện đóm tắt ngỏm, khiến hàng chục ngàn cư dân sống trong cảnh đời tăm tối. Một người ở tiểu bang Maine đã thiệt mạng khi một cành cây to bị gió đánh rớt xuống đè trúng chiếc xe của nạn nhân.

Nhờ những cơn gió kéo dài với tốc độ 70 dặm một giờ, tâm điểm của cơn bão hậu nhiệt đới này tiến vào bờ tại vùng cách Halifax, thủ phủ của tỉnh bang Nova Scotia, chừng 135 dặm (215 kilometer) về hướng Tây, theo phúc trình từ Trung Tâm Bão Quốc Gia Hoa Kỳ, tức là khoảng 50 dặm (80 km) Đông-Nam Eastport ở Maine.

Phía bên Hoa Kỳ, một lời cảnh báo bão nhiệt đới vẫn còn có hiệu lực trên một vùng từ Stonington ở Maine đi ngược lên hướng Bắc đến vùng biên giới Mỹ-Canada, bao gồm luôn cả Bar Harbor, cửa ngõ dẫn vào công viên Acadia National Park, nơi một thuyền để ngồi ngắm cá voi bị đứt neo và lao thẳng vào bờ. Nhà chức trách phải huy động lực lượng tới giải phóng 1,800 gallon dầu cặn trên chiếc thuyền để nó không chảy xuống biển.

Trận bão lớn đến nỗi nó cắt mất điện trên một vùng dài vài trăm dặm tính từ tâm bão ra. Tới nửa đêm hôm Thứ Bảy, 16 Tháng Chín, 11% số cư dân tại Maine bị mất điện, cùng với 27% ở Nova Scotia, 8% ở New Brunswick, và 3% ở Prince Edward Island.

Những cơn gió mạnh như vũ bão trải rộng ra xa tới 140 dặm (220 km) cách tâm bão, với sức gió của bão nhiệt đới mạnh trải dài suốt 320 dặm đường (515 km), đủ để bao trùm hết tiểu bang Maine và phần lớn vùng Maritime Canada.

Sóng cả do bão tung lên cao tới 3 foot (0.9 mét) dọc theo vùng bờ biển, tiếp theo đó là những con sóng có khả năng đánh đổ mọi vật khi nó ập vào bờ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: