New York mở văn phòng cấp vé miễn phí cho di dân đi nơi khác

NEW YORK, New York (NV) – Thành phố New York vừa mở văn phòng cấp vé một chiều miễn phí cho di dân đi bất cứ nơi nào trên thế giới, giữa lúc hệ thống tạm trú của thành phố này đã hết chỗ, theo AP hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Mười.

Tòa Thị Chính New York xác nhận mở “trung tâm cấp vé lại” ở Manhattan để cố gắng làm giảm áp lực lên hệ thống tạm trú cũng như ngân sách thành phố sau khi hơn 130,000 di dân đổ xô tới đây từ năm ngoái tới nay.

Ông Eric Adams (Dân Chủ), thị trưởng New York, gọi tình trạng này là khủng hoảng, đồng thời cảnh báo những nơi tạm trú của thành phố hiện đã đầy tới mức không lâu nữa, di dân sẽ bị đẩy ra đường giữa mùa Đông.

“Chuyện này nói bao nhiêu cũng không đủ. Quý vị biết đó, chúng tôi đã hết chỗ,” ông Adams cho hay trong buổi họp báo tuần này. “Mà chuyện người ta sẽ phải ngủ ngoài đường không phải là ‘nếu,’ mà là khi nào. Chúng tôi đã đầy.”

Trước đây, thành phố New York cũng từng chở di dân đi nơi khác, nhưng việc thành lập “trung tâm cấp vé lại” cho thấy họ quyết tâm thực hiện biện pháp này.

Thành phố New York nhấn mạnh họ tự nguyện cấp vé miễn phí cho di dân.

Mới đây, văn phòng Thị Trưởng Adams chỉ cho phép di dân người lớn ở nơi tạm trú của thành phố không quá 30 ngày, còn gia đình di dân có trẻ em thì được ở không quá 60 ngày. Di dân có thể xin “housing” (trợ cấp chỗ ở) nếu không thể tìm được nơi khác để sinh sống.

Phát ngôn viên của ông Adams cho biết khoảng 20,000 di dân đã nhận được thông báo chỉ được phép ở 30 ngày hoặc thông báo chỉ được phép ở 60 ngày. Trong số di dân ở quá thời hạn đó, chưa tới 20% hiện vẫn ở lại nơi tạm trú của thành phố, theo phát ngôn viên này. Giới chức Tòa Thị Chính cho rằng con số đó chứng tỏ chính sách của họ đang khuyến khích di dân tìm nơi ở khác.

Văn phòng ông Adams cho hay, thời gian qua, họ cấp tốc mở hơn 200 nơi tạm trú cho di dân, gồm thuê phòng khách sạn và dựng trung tâm tạm trú lớn. Hiện tại, hơn 65,000 di dân đang tạm trú ở thành phố New York.

Ông Adams nói ông dự trù số di dân này sẽ khiến thành phố New York tốn khoảng $12 tỷ trong ba năm tới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: