Tòa Texas: Lệnh cấm phá thai của tiểu bang chèn ép phụ nữ thái quá

Phụ nữ Texas biểu tình chống lệnh cấm phá thai của tiểu bang hôm 2 Tháng Mười, 2021. (Hình minh họa: Sergio Flores/AFP via Getty Images)

AUSTIN, Texas (NV) – Một tòa án ở Texas hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Tám, phán quyết rằng lệnh cấm phá thai trong tiểu bang đã chèn ép thái quá các phụ nữ với nhiều biến chứng lúc mang thai, và luật này cần phải cho phép có những ngoại lệ để cho các bác sĩ khỏi lo sợ sẽ bị tố cáo là phạm tội ác, theo AP.

Phán quyết này là lần đầu tiên mà luật cấm phá thai của Texas bị ngăn chặn sau khi nó có hiệu lực hồi năm 2022, đồng thời còn đem lại một chiến thắng lớn lao cho những người ủng hộ quyền phá thai. Những người này coi phán quyết nói trên có tiềm năng làm suy yếu những giới hạn quyền phá thai tại các nơi khác cũng đang do đảng Cộng Hòa nắm quyền.

‘Phán quyết của Thẩm Phán Tòa Án Khu Vực Jessica Mangrump tạm thời ngăn cấm Texas trong hành động áp đặt lệnh cấm các bác sĩ đã vì có “suy nghĩ đầy thiện chí” mà chấm dứt một cái thai đang gặp biến chứng và có nguy cơ nhiễm trùng, hoặc trở nên không an toàn cho thai phụ nếu cứ giữ lại cái thai trong bụng. Phán quyết đó cũng được áp dụng cho những cái thai nằm trong tình trạng không thể sống còn sau khi sinh ra.

Chiếu theo luật cấm phá thai hiện hành tại Texas, các bác sĩ nào nhúng tay vào hoạt động phá thai sẽ phải đối diện với nguy cơ vào tù hoặc bị phạt tiền lên tới $100,000.

Đa số những người lớn tại Hoa Kỳ, kể cả giới phụ nữ đang phải sống dưới những luật lệ lệ hạn chế quyền phá thai, chỉ muốn việc phá thai được hợp pháp hóa, ít nhất cũng là vào thời kỳ đầu của cái thai, đó là căn cứ vào kết quả một cuộc thăm dò của AP vào hạ tuần Tháng Sáu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: