Liam Neeson: Đã đến lúc hết thời

Liam Neeson (ảnh: Thomas Niedermueller/Getty Images for ZFF)

Liên tục xuất hiện trên màn bạc với nhiều thể loại từ năm 1978 đến nay, Liam Neeson là một nghệ sĩ tài hoa được khán giả khắp thế giới yêu mến. Thế nhưng, trên hành trình của ông từ năm 2008 đến nay ngày càng có vấn đề. Khi đến rạp xem tài tử người Ireland này diễn trong “Retribution” khởi chiếu ngày 25 Tháng Tám 2023, hẳn sẽ có khán giả cảm thấy thất vọng.

Trong phim Liam Neeson đóng vai Matt Turner, một doanh nhân ngành ngân hàng đầu tư rất thành công. Ông cùng vợ và hai đứa con tuổi teen sống trong một biệt thự rất đẹp tại Berlin, thế nhưng họ không vui, không hạnh phúc. Matt bận tâm với công việc nhiều hơn là lo chuyện tình cảm gia đình đến độ cô vợ, Heather (diễn bởi Embeth Davidtz) lén lút làm thủ tục ly dị anh. Thằng còn trai Zack (Jack Champion) thì tính tình ngang bướng, ngạo mạn và chẳng cần che đậy nó ghét bố nó cỡ nào; còn đứa con gái Emily (Lilly Aspell) đang tuổi mơ mộng tình yêu nên cũng không quan tâm gì đến bố.

Một sáng, đang ngồi sau tay lái chiếc Mercedes SUV láng bóng chở chúng đến trường, Matt giựt mình vì tiếng reng điện thoại theo nhạc bài ca trẻ em “Row Row Row Your Boat Gently down the stream” phát ra từ dưới ghế mình ngồi. Một giọng lạ hoắc cảnh báo rằng có bom gài dưới ghế, sẽ phát nổ ngay khi Matt hoặc hai con của anh ta mở cửa. Để Matt tin rằng chẳng phải chuyện đùa, một chiếc xe gần đó đã nổ tung! “Bảo vợ mày lấy 50,000 euro từ hộp cất tiền ở ngân hàng, đưa nó cho người mặc vét xanh dương và đi ngay như không có gì xảy ra”, giọng nói lạ ra lệnh.

Nhưng trong lúc làm theo ý chồng, Heather bị cảnh sát Europol bắt giữ. Rồi giọng nói lạ lại đòi Matt đưa 200 triệu euro, khiến Matt phải tìm sếp kiêm đối tác làm ăn của mình (diễn bởi Matthew Modine). Nào ngờ ông sếp cũng bị đe dọa, không đưa tiền thì sẽ chết với quả bom trong xe. Cứ thế, phim lôi khán giả vào cuộc rượt đuổi khắp Berlin, với nhiều vụ nổ bom… Kết thúc, dĩ nhiên có hậu cho Matt, vợ và hai con của ông.

Liam Neeson và Maggie Grace trong buổi ra mắt phim “Taken 3” tại New York City (ảnh: Andrew H. Walker/Getty Images)

Giới phê bình nhận định “Retribution” là bộ phim “ẹ” nhất của Liam Neeson. Nhiều người tỏ ra thất vọng, không ngờ đạo diễn Nimrod Antal (các phim Predators, Vacancy) lại làm phim hình sự kém vậy, dù đây là phim làm lại từ El Desconocido của điện ảnh Tây Ban Nha hồi năm 2015 và từng được điện ảnh Đức và Hàn Quốc dựng lại rồi. Người ta cũng ngạc nhiên không hiểu vì sao Liam Neeson không nhận những vai khác, phù hợp với tuổi tác của mình hơn. Ở tuổi 71, Liam Neeson không còn thích hợp với những vai gai góc hành động nữa.

Trong sự nghiệp điện ảnh, Liam Neeson đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, trong nhiều thể loại phim rất khác nhau, trong đó có các phim lịch sử The Bounty (năm 1984, với Anthony Hopkins và Mel Gibson); The Mission (năm 1986, với Robert de Niro và Jeremy Irons); phim hình sự The Dead Pool (năm 1988, với Clint Estwood); phim bi hài Husbands and Wives (năm 1992 với nhiều diễn viên đàn anh, đàn chị như Mia Farrow, Woody Allen, Sydney Pollack…); phim lịch sử cận đại Michael Collins (năm 1996); phim băng đảng tội ác Gangsters in New York (năm 2002, với Leonardo DiCaprio, Daniel Day Lewis)…

Liam Neeson cũng diễn xuất rất tốt trong các phim hình sự căng thẳng, đặc biệt với Taken trình chiếu năm 2018 (thủ vai Brian Mills, một cựu điệp viên CIA ra tay hành động để cứu vợ và con gái). Sau Taken, Liam Neeson trở thành gương mặt quen thuộc của những phim hành động rượt bắt, truy lùng, trả thù: The Marksman; Blacklight; Honest Thief (chuyên gia cướp nhà băng); Unknown; Commuter; Run All Night; Non-Stop; A Walk Among the Tombstones…; và còn có thêm hai phim Taken tiếp theo (năm 2012 và 2014). Liam Neeson cũng được khen với vài phim phiêu lưu mạo hiểm và vai người hùng trong tình cảnh nguy hiểm, chẳng hạn The Ice Road (2020), The Grey (2011).

Liam Neeson trong “Les Miserables” (ảnh: Rolf Konow/Sygma/Sygma via Getty Images)

Trong thực tế, Liam Neeson – nam diễn viên người Bắc Ireland mà mọi người yêu mến từ sau vai diễn Oskar Schindler, đảng viên Quốc Xã cứu hàng ngàn người Do Thái trong tuyệt tác Schindler’s List của đạo diễn Steven Spielberg – đã ý thức được vấn đề tuổi tác của mình. Năm 2021, ông từng nói trên màn ảnh nhỏ của chương trình Entertainment Tonight rằng, “Tôi biết tuổi tác khiến tôi phải dừng lại với thể loại này. Và tôi cũng biết rằng loại phim hành động rồi cũng sẽ đến hồi kết. Khán giả nào có khù khờ đến đâu cũng sẽ la ó, “ôi cái gã Liam Neeson này, hình như đã 71, 72, 73 tuổi gì đó!” Cho nên tôi biết đến một lúc nào đó tôi sẽ phải dừng lại”.

Nhưng chưa, trong các tháng tới đây, khán giả sẽ còn thấy Liam Neeson trong một loạt phim, kể cả ba phim hình sự In the Land of Saints and Sinners and Thug; ThugCold Storage. Nhưng chắc chắn Liam Neeson sẽ không để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ như những vai diễn trước đây của ông, trong đó có vai phạm nhân 19 năm tù Jean Valjean trong Les Misérables của đạo diễn người Đan Mạch Bille August hồi năm 1997.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: