Netflix và bài học tự cứu

Minh họa: souvik-banerjee-unsplash

Chiến thuật ngăn chặn nạn chia sẻ mật khẩu để “xem chùa” của Netflix có tác dụng tích cực và mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ số người đăng ký mới. Netflix cũng thoát khỏi cơn đau đầu về lợi nhuận mà các công ty cung cấp truyền hình cáp đang gánh chịu.

Đánh trúng nguyên nhân giảm lợi nhuận

Dịch vụ phát hành phim trực tuyến Netflix cho biết các cuộc đình công của diễn viên và biên kịch Hollywood liên quan đến hợp đồng lao động sẽ dẫn đến chi tiêu cho sản xuất phim ít hơn nhưng túi tiền sẽ dư dả hơn trong năm nay. Công ty đã có thêm 5.9 triệu người đăng ký mới, sau khi mất gần một triệu khách hàng trong quý trước, gồm những người huỷ đăng ký vì không còn được chia sẻ miễn phí thoải mái những gì họ đã mua cho người thân, bạn bè.

Netflix cho biết sẽ tiếp tục triển khai chiến thuật này ở số ít quốc gia còn lại. Các nhà văn và diễn viên Hollywood tiếp tục đình công đã khiến Netflix chi tiêu ít hơn cho nội dung trong năm nay nên dòng tiền có sẵn đã nâng lên $5 tỷ so với ước tính $3.5 tỷ trước đây. Đồng Giám đốc điều hành Ted Sarandos nhận xét: “Cuộc đình công này không phải là điều chúng tôi mong muốn. Netflix hy vọng sớm đạt được hợp đồng lao động mới với các công đoàn và cam kết thực hiện điều này càng sớm càng tốt”.

Mục tiêu kinh doanh cốt lõi của Netflix là phát hành các nội dung nghe nhìn trên internet và chiến lược địa phương hoá nội dung của họ tại nhiều quốc gia có nghĩa là doanh thu Netflix vượt xa với các đối thủ trông chờ chính vào các kênh truyền hình cáp truyền thống, dựa vào phát hành phim ở rạp trong khi chỉ mới xây dựng hoạt động kinh doanh trên internet.

Trước báo cáo thu nhập, cổ phiếu của Netflix đã tăng hơn 60% trong năm 2023 nhưng sau báo cáo giảm 8.5%. “Dù chúng tôi đã đạt được những tiến bộ ổn định trong năm nay nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng” – công ty nhấn mạnh trong một lá thư gửi cho các cổ đông. Netflix cho biết việc cung cấp nhiều chương trình và phim chất lượng cao là yếu tố quan trọng để giữ chân người tiêu dùng dù chính sách chia sẻ được siết chặt. Các bộ phim hành động phát hành trong Quý II như “Extraction 2”, “The Mother” và các bộ phim khoa học viễn tưởng như “Black Mirror”, “Queen Charlotte: A Bridgerton Story” là để phục vụ cho điều này.

Minh họa: charlesdeluvio-unsplash

Tăng lượng người đăng ký trở lại

Netflix bắt đầu kiểm soát việc chia sẻ mật khẩu ở Hoa Kỳ và hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ từ Tháng Năm 2023 – một sự thay đổi được chờ đợi từ lâu để giảm số người xem phim “chùa” bằng mật khẩu của người trả tiền. Chính sách mới giới hạn số người chủ tài khoản trả tiền có thể chia sẻ mật khẩu hoặc phải trả thêm tiền nếu muốn tiếp tục làm như thế. Chính chiến thuật này đã tạo một nguồn doanh thu mới quan trọng cho Netflix từ những người không còn được chia sẻ, dù bước đầu gây khó chịu khiến hàng trăm ngàn người huỷ đăng ký.

Netflix cho biết năm ngoái dịch vụ của họ đã được chia sẻ miễn phí cho hơn 100 triệu hộ gia đình trên thế giới dẫn đến thất thu nặng. Ban đầu, họ dự định đưa ra các hạn chế mới vào đầu năm nay nhưng lo mất khách hàng nên đã trì hoãn đến gần giữa năm để tinh chỉnh lại sao cho có lý có tình. Đồng giám đốc điều hành Greg Peters cho biết: “Hạn chế chia sẻ không thể thành công trong một sớm một chiều. Trong khi một số người đăng ký nhanh chóng trả thêm tiền để duy trì việc chia sẻ cho người thân thì những người khác lại khó thuyết phục hơn. Netflix hy vọng sẽ kéo họ trở lại và tăng thêm số người đăng ký trong những quý tới bằng các nội dung hấp dẫn”.

Netflix sẽ không còn bán gói không có quảng cáo với chi phí thấp nhất $9.99 một tháng. Công ty chỉ còn gói có quảng cáo $6.99 và gói cao cấp không có quảng cáo $19.99 với chất lượng cao nhất.

Netflix kết thúc Quý II với $238.4 triệu khách hàng đăng ký. Số lượt đăng ký mới đã vượt quá số lượt hủy đăng ký trong quý và Netflix xem đây là “sự chuyển đổi lành mạnh” cả về thói quen chia sẻ lẫn chất lượng nội dung. Ngoài chiến thuật chia sẻ, Netflix đang cố gắng tăng doanh thu bằng cách mở rộng quy mô quảng cáo (lĩnh vực công ty mới tham gia vào cuối năm ngoái).

Trong thư gửi cổ đông, Netflix cho biết số người đăng ký quảng cáo trên Netflix đã tăng gấp đôi kể từ Quý I năm nay, dù vẫn chiếm một tỷ lệ nhỏ. Lợi nhuận ròng của công ty đã tăng hơn 6%, đạt $1.5 tỷ trong Quý II, đánh bại dự báo $1.3 tỷ. Tuy nhiên, tổng doanh thu chỉ tăng gần 3% lên $8.2 tỷ, thấp hơn một chút so với dự báo ty. Doanh thu giảm một phần vì giảm phí đăng ký ở nước ngoài từ đầu năm nay, tăng trưởng thấp hơn ở các thị trường có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng thấp – Wall Street Journal cho biết.

Không bị ảnh hưởng nhiều bởi đình công Hollywood

Các công ty giải trí lớn từ Walt Disney, Paramount, Warner Bros Discovery đều ra mắt các dịch vụ phát hành trên internet để cạnh tranh với Netflix trong tình hình ngày càng có nhiều người hủy đăng ký truyền hình cáp khiến doanh thu giảm trong khi Netflix liên tục có lãi. Nhưng cả các hãng phim Hollywood và các công ty phát hành nội dung trên internet đều phải đối mặt với cuộc đình công của diễn viên và biên kịch khiến quá trình sản xuất bị đóng băng do không có người thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh CNBC vào tuần trước, Giám đốc điều hành Disney Robert Iger nhận xét: “Sự gián đoạn trong ngành giải trí hiện nay do đình công xảy ra khi thị trường quảng cáo suy giảm và sự gia tăng của việc cắt cáp, khiến đây là thời điểm tồi tệ nhất của các biên kịch và diễn viên về thu nhập”. Trong ngắn hạn, các cuộc đình công sẽ giúp các công ty sản xuất nội dung nghe nhìn, kể cả Netflix, giảm chi phí do hoạt động sản xuất đình trệ. Hiện nhiều giám đốc điều hành công ty truyền thông cho biết họ phải dựa vào các chương trình quốc tế, chương trình thực tế và các nội dung khác để giữ cho thư viện phim và thời lượng phát sóng luôn đầy.

Một nhà đầu tư giải thích: “Netflix ít bị ảnh hưởng bởi đình công hơn các công ty giải trí khác vì nó đi tiên phong trong việc cung cấp nội dung dựa vào địa phương người xem”. Trong thư gửi các cổ đông, Netflix cho biết nhiều chương trình không nói tiếng Anh của công ty phát huy hiệu quả rất tốt. Chẳng hạn loạt phim “Physical: 100” ở Hàn Quốc và loạt phim “Hunger” ở Thái Lan đã lọt vào Top 10 phim truyền hình hoặc phim gốc phát trực tuyến hàng tuần của công ty thống kê Nielsen và lọt vào danh sách Top 10 phim ở Hoa Kỳ trong ít nhất một tuần của năm nay.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: