Những bài học giá trị nằm ngoài phạm vi trường học

(minh họa: Courtney Cook/Unsplash)

Giáo dục là một hành trình suốt đời, vượt xa giới hạn của quá trình 12 năm học trong lớp thông thường.

Mặc dù các loại sách giáo khoa, bài giảng và bài kiểm tra là những phần quan trọng của giáo dục chính quy, nhưng cũng có rất nhiều bài học sâu sắc chỉ có thể học được thông qua những trải nghiệm thực tế và sự phát triển cá nhân.

Có 10 bài học về cuộc sống vô cùng có giá trị và không thường được dạy trong bốn bức tường của lớp học. Những bài học này mang tính biến đổi, dẫn ta đến trí tuệ vượt xa lĩnh vực kiến thức hàn lâm.

1.Sức mạnh của sự thích nghi
Cuộc sống là không thể đoán trước, và hoàn cảnh luôn có khả năng thay đổi bất kỳ lúc nào. Trong lớp học, các thói quen và cấu trúc thường cố định, nhưng trong thế giới thực, khả năng thích ứng là chìa khóa dẫn đến những thành công.

Từ việc đối phó với những thách thức bất ngờ cho đến đón nhận những thay đổi, khả năng thích ứng dạy cho chúng ta kỹ năng phục hồi, cách giải quyết các vấn đề và sức mạnh của việc đón nhận những điều chưa biết.

2.Trí tuệ cảm xúc
Mặc dù thành tích học tập là quan trọng, nhưng trí tuệ cảm xúc cũng quan trọng không kém đối với thành công cá nhân và nghề nghiệp.

Hiểu và kiểm soát cảm xúc của chính mình, cũng như đồng cảm với người khác, giúp thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh hơn, giao tiếp hiệu quả và nâng cao nhận thức về bản thân.

3.Xem thất bại như một bước đệm
Trong một lớp học, sự giỏi giang và xuất sắc luôn là trọng tâm. Tuy nhiên, trong thế giới thực, thất bại là điều không thể tránh khỏi và được ví như một người thầy vĩ đại.

Sai lầm mang đến cơ hội để phát triển, khả năng phục hồi và học hỏi từ những sai lầm của mỗi cá nhân. Thất bại dạy chúng ta tính kiên trì, đổi mới và khám phá những con đường khác nhau để đi đến thành công.

4.Trau dồi khả năng sáng tạo
Trong một môi trường giáo dục có cấu trúc, sự sáng tạo đôi khi thường bị xem là thứ yếu. Tuy nhiên, sáng tạo là một kỹ năng hữu dụng thúc đẩy sự đổi mới và giải quyết vấn đề.

Khám phá những sở thích đa dạng, tham gia vào các hoạt động sáng tạo và suy nghĩ bứt phá giúp chúng ta phát triển những quan điểm độc đáo và tìm ra giải pháp mới cho các vấn đề phức tạp.

5.Tầm quan trọng của sự kết nối
Mặc dù kiến thức học thuật là cần thiết, nhưng việc xây dựng các kết nối và mạng lưới có ý nghĩa đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Tương tác với các cá nhân đa dạng, tìm kiếm người cố vấn và nuôi dưỡng các mối quan hệ bên ngoài lớp học mang đến những cơ hội vô giá để phát triển, hợp tác và làm giàu cho mọi cá nhân.

Hạnh phúc thúc đẩy các mối quan hệ tích cực và kết nối xã hội. (minh họa: Unsplash)

6.Đánh giá cao sự đa dạng
Các lớp học thường cung cấp một nền tảng hạn chế của một xã hội, quốc gia. Ngược lại, thế giới thực là nơi hội tụ của các nền văn hóa, nền tảng và quan điểm.

Tương tác với các cộng đồng đa dạng sẽ thúc đẩy lòng khoan dung, sự đồng cảm và hiểu biết rộng hơn về thế giới.

Nó giúp mọi người đánh giá cao những quan điểm khác nhau, thách thức những thành kiến và trở thành công dân toàn cầu.

7.Khả năng phục hồi khi đối mặt với nghịch cảnh
Cuộc sống đầy rẫy những thử thách, thất bại và trở ngại. Lớp học bảo vệ chúng ta khỏi một số khó khăn này, nhưng bên ngoài những bức tường của nó, sự kiên cường mới thực sự được học.

Vượt qua khó khăn, vượt qua nghịch cảnh và vươn lên mạnh mẽ hơn dạy cho mọi cá nhân những kỹ năng sống vô giá mà không sách vở nào có thể cung cấp.

8.Quản lý tiền bạc và tài chính cá nhân
Trong lớp học, hiểu biết về tài chính thường không được đề cập, khiến nhiều người không được trang bị đầy đủ để quản lý tài chính cá nhân của họ.

Tìm hiểu về lập ngân sách, đầu tư, quản lý nợ và lập kế hoạch tài chính trang bị cho mỗi người những kỹ năng cần thiết để xây dựng một tương lai an toàn và đưa ra các quyết định tài chính sáng suốt.

9.Sức mạnh của sự tự suy ngẫm
Các lớp học tập trung vào việc tiếp thu kiến thức, nhưng hiếm khi chúng khuyến khích sự tự phản ánh và xem xét nội tâm.

Dành thời gian để tìm hiểu về chính mình, các giá trị và nguyện vọng của bản thân giúp chúng ta điều chỉnh các hành động sao cho phù hợp với mục đích mà mình đặt ra. Tự phản ánh thúc đẩy sự phát triển cá nhân, sự tự nhận thức và khả năng đưa ra những lựa chọn có chủ đích.

10.Đón nhận cuộc hành trình
Trong quá trình theo đuổi điểm số và thành tích, niềm vui học tập đôi khi bị lu mờ. Những trải nghiệm thực tế nhắc nhở chúng ta tận hưởng cuộc hành trình hơn là chỉ tập trung vào đích đến.

Chấp nhận sự không chắc chắn, tìm kiếm sự thỏa mãn trong quá trình và theo đuổi việc học tập suốt đời cho phép mỗi người tìm thấy ý nghĩa và mục đích trong tất cả những gì mình làm. Trong khi các lớp học cung cấp một nền tảng giáo dục có giá trị, thì có những bài học cuộc sống sâu sắc chỉ được dạy bên ngoài phạm vi trường học.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Matcha
Trong những năm gần đây, một loại trà xanh đặc biệt, được gọi là matcha trở nên phổ biến, một phần vì loại trà rất có lợi cho sức khỏe.…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: