Những ngôi sao đã tắt trong năm 2022

Mỗi năm trôi qua, chúng ta lại chia tay một số người. Vài trong số đó để lại sự tiếc nuối rất lớn vì tác phẩm và di sản của họ từng in đậm trong ký ức đối với không ít người. Vài người trong số họ thậm chí từng “đi theo” chúng ta suốt một quãng đường đời… Dưới đây là một số gương mặt trong giới điện ảnh và ca nhạc đã vĩnh viễn tạm biệt thế giới trong năm 2022.

Sidney Poitier, 94

Sidney Poitier là một diễn viên tiên phong trong lịch sử Hollywood. Cùng sự nghiệp với những vai diễn, đạo diễn và nhà sản xuất mang tính bước ngoặt, ông còn là tiếng nói cho quyền công dân trong những năm 1960 và là đại sứ cho quê hương Bahamas của ông. Sidney Poitier đã làm nên lịch sử khi trở thành diễn viên da đen đầu tiên giành Oscar hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong “Lilies of the Field” năm 1963. Tài năng diễn xuất mạnh mẽ và tự nhiên của ông cũng được thể hiện trong các bộ phim kinh điển như “Guess Who’s Coming to Dinner” và “In the Heat of the Night”.

Sidney Poitier (ảnh: Toni Anne Barson/WireImage)

Ông là Đại sứ Bahamas tại Nhật Bản từ năm 1997 đến năm 2007. Từ năm 2002 đến năm 2007, ông là Đại sứ của Bahamas tại UNESCO. Tổng thống Barack Obama đã trao ông Huân chương Tự do Tổng thống (Presidential Medal of Freedom) vào năm 2009, vinh dự dân sự cao nhất của Hoa Kỳ. Poitier qua đời ngày 7 Tháng Một tại nhà riêng ở Los Angeles.

Meat Loaf, 74

Với album bán chạy một thời vang danh “Bat Out of Hell” và diễn xuất trong các phim “The Rocky Horror Picture Show” và “Fight Club”, Michael Lee Aday – nghệ danh Meat Loaf – trở nên nổi tiếng vì phong cách phóng khoáng trong biểu diễn. Những ca khúc như “Paradise by the Dashboard Light” và “I’d Do Anything for Love (But I Won’t Do That)” của ông đã trở thành hit toàn cầu và bài hát sau đã mang về cho ông một giải Grammy. Meat Loaf mất ngày 20 Tháng Một.

Meat Loaf (ảnh: Richard E. Aaron/Redferns)

Naomi Judd, 76

Naomi Judd cùng con gái Wynonna đã tạo nên ban nhạc đồng quê huyền thoại The Judds, với 14 ca khúc đứng hạng nhất trong hơn ba thập niên. The Judds gần đây đã được đưa vào Country Music Hall of Fame. Các ca khúc nổi tiếng của The Judds gồm “Mama He’s Crazy” năm 1984, “Why Not Me” năm 1984, “Girls Night Out” năm 1985, “Rockin’ With the Rhythm of the Rain” năm 1986, “Grandpa” năm 1986, “ Turn It Loose” năm 1988, và “Love Can Build a Bridge” năm 1990. Cặp song ca The Judds ngừng biểu diễn vào năm 1991 sau khi Naomi được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan. Wynonna tiếp tục với sự nghiệp solo. Là mẹ của nữ diễn viên lừng lẫy Ashley Judd, bà Naomi Judd qua đời ngày 30 Tháng Tư.

Naomi Judd (trái) và con gái Wynonna (ảnh: Paul Natkin/Getty Images)

Ray Liotta, 67 

Sự nghiệp diễn xuất của Ray Liotta kéo dài hơn bốn thập niên. Vai diễn đột phá của ông là kẻ tâm thần Ray Sinclair, đóng chung với Melanie Griffith và Jeff Daniels trong bộ phim kinh điển năm 1986 “Something Wild”, giúp mang về cho ông một đề cử Quả cầu vàng. Tuy nhiên, phải bốn năm sau, khi đóng vai Henry Hill trong tác phẩm điện ảnh “Goodfellas” năm 1990 của Martin Scorsese, Ray Liotta mới vụt sáng thành ngôi sao (trong phim này, ông đóng chung với Robert De Niro và Joe Pesci).

Ray Liotta (ảnh: Rebecca Sapp/WireImage)

Trong một cuộc phỏng vấn với Insider năm 2018, Liotta thừa nhận việc trở thành ngôi sao nhờ phim “Goodfellas” là điều bất ngờ và gây sốc đến nỗi ông không biết cách tận dụng để nâng cao sự nghiệp. Liotta qua đời ngày 26 Tháng Năm.

James Caan, 82

Tài tử sinh ở Bronx này mãi mãi được biết đến với vai Sonny Corleone trong bộ phim Mafia kinh điển “The Godfather” của đạo diễn Francis Ford Coppola năm 1972. Ông nhận được một đề cử Oscar cho vai diễn này. Ông cũng thủ vai trên trong cảnh cuối cùng của “The Godfather Part II” năm 1974. Trước “The Godfather”, James Caan đã được Hollywood công nhận là ngôi sao có thể đảm nhận nhiều vai khác nhau.

James Caan (trái) cùng Al Pacino trong ‘The Godfather’, 1972 (ảnh: Silver Screen Collection/Getty Images)

Năm 1966, ông đóng vai chính cùng John Wayne trong “El Dorado” của đạo diễn Howard Hawks; rồi “Countdown” (1967) của đạo diễn Robert Altman và “The Rain People” (1969) của Francis Ford Coppola. Một năm trước “The Godfather”, Caan đã nổi như cồn khi đóng cùng Billy Dee Williams trong phim truyền hình “Brian’s Song”, giúp mang về cho ông một đề cử Emmy. James Caan từ trần ngày 6 Tháng Bảy.

Paul Sorvino, 83

Trong sự nghiệp 50 năm, Paul Sorvino nổi tiếng với các vai xã hội đen và cớm. Vai diễn đáng chú ý nhất của ông là tên trùm băng đảng Paulie Cicero trong tác phẩm kinh điển “Goodfellas” của Martin Scorsese. Ông cũng đóng vai chính trong “Law & Order” vào đầu những năm 1990. Điều đáng chú ý nhất là ông thủ nhiều vai nhân vật thật hoặc nhân vật tiểu thuyết lừng danh, từ Henry Kissinger trong “Nixon” của đạo diễn Oliver Stone đến Fulgencio Capulet trong “Romeo + Juliet” của Baz Luhrmann. Sorvino còn nổi tiếng là một họa sĩ, nhà thơ và ca sĩ opera tài năng. Ông qua đời ngày 25 Tháng Bảy.

Paul Sorvino (cùng con gái Mira, cũng là một minh tinh nổi tiếng) – ảnh: Amanda Edwards/Getty Images

Olivia Newton-John, 73

Nổi tiếng với vai Sandy trong phiên bản màn ảnh rộng của “Grease”, Newton-John cũng là một ca sĩ lừng lẫy có sức ảnh hưởng nhiều thập niên. Newton-John đã phát hành 26 album trong sự nghiệp. Các đĩa đơn “If You Love Me, Let Me Know” năm 1974 và “Have You Never Been Mellow” năm 1975 đều đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard ở Mỹ. Một trong những ca khúc nổi tiếng nữa là “Physical” (1981), chiếm 10 tuần ở vị trí số 1 trên Billboard và được nhiều nghệ sĩ tên tuổi hát lại, từ Kylie Minogue đến Dua Lipa. Trong sự nghiệp ca hát, Newton-John giành được bốn Grammy, trong đó có giải “Ghi âm trong năm” vào năm 1974. Bà mất ngày 8 Tháng Tám.

Olivia Newton-John (ảnh: Neil Lupin/Redferns via Getty Images)

Anne Heche, 53

Anne Heche là gương mặt quen thuộc trên TV lẫn màn ảnh rộng từ những năm 1990. Sau những vai phụ trong “Donnie Brasco”, “Volcano” và “I know What You Did Last Summer”, cô được giao vai chính trong “Six Days, Seven Nights” (đóng cặp với Harrison Ford) và trong “Psycho” của đạo diễn Gus Van Sant. Anne Heche được đề cử Emmy lần đầu tiên vào năm 2004 cho vai diễn trong phim “Gracie’s Choice”. Cùng năm đó, cô được đề cử giải Tony cho vai diễn trong “Twentieth Century” (đóng chung với Alec Baldwin). Anne Heche từ trần ngày 14 Tháng Tám, hơn một tuần sau tai nạn kinh hoàng khi cô lạc tay lái xe.

Anne Heche (ảnh: Rich Fury/Getty Images for Race to Erase MS)

Jean-Luc Godard, 91

Ông là một nhà làm phim tiên phong thuộc Làn sóng mới Pháp (French New Wave), tạo ra phong cách làm phim kiểu mới thách thức các phương pháp làm phim truyền thống. Ông nhanh chóng trở thành một nghệ sĩ được nhận ra chỉ với một cái tên: Godard. Với những bộ phim như “Breathless” và “Vivre sa vie” đầu những năm 1960, Jean-Luc Godard trở thành tiếng nói của một thế hệ nổi loạn. Với cặp kính râm sẫm màu và luôn ngậm điếu thuốc trên miệng, Godard trông đúng là một kẻ nổi loạn theo mọi nghĩa của từ này. Ông qua đời ngày 13 Tháng Chín.

Jean-Luc Godard (ảnh: Stephane Cardinale/Sygma via Getty Images)

Aaron Carter, 34

Đây là ngôi sao teen pop nổi lên vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Aaron Carter, em trai của Nick Cater trong nhóm Backstreet Boys, phát hành album đầu tay “Aaron Carter” vào năm 1997 khi mới chín tuổi. Album tiếp theo, “Aaron’s Party (Come and Get It),” phát hành vào năm 2000. Aaron Carter phát hành tổng cộng năm album. Điển trai, Aaron Carter cũng được mời đóng phim (vai chính trong các chương trình như “Lizzie McGuire” và “Sabrina the Teenage Witch.”) Năm 2009, Aaron Carter xuất hiện trong “Dancing with the Stars.” Carter từ trần ngày 5 Tháng Mười Một sau khi được phát hiện chết trong bồn tắm tại ngôi nhà ở California.

Aaron Carter (ảnh: Enos Solomon/FilmMagic)

Christine McVie, 79

Là keyboard huyền thoại của nhóm Fleetwood Mac lừng lẫy thập niên 1970, McVie cũng  chính là người viết một số ca khúc nổi tiếng “Don’t Stop,” “Everywhere,” “Say You Love Me,” và “You Make Loving Fun.”

Christine McVie (ảnh: Robin Platzer/Getty Images)

Bà kết hôn với thành viên trong nhóm, John McVie, vào năm 1969 và ly hôn năm 1976. Thập niên 1990, McVie ngưng lưu diễn cùng Fleetwood Mac nhưng vẫn tiếp tục ghi âm với các thành viên ban nhạc. Sau đó, bà tham gia trong album tái hợp “The Dance” năm 1997 và có mặt trong buổi diễn khi Fleetwood Mac được vinh danh trong sự kiện nhóm nhạc này được đưa vào Rock and Roll Hall of Fame. Christine McVie từ trần ngày 30 Tháng Mười Một.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: