Thuốc trị béo phì làm giảm nguy cơ nghiêm trọng về tim

(ảnh: Unsplash)

Kết quả một cuộc nghiên cứu quốc tế cho thấy loại thuốc giảm cân phổ biến Wegovy có thể làm giảm 20% nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về tim. Theo AP.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng thuốc điều trị béo phì không chỉ có thể giảm cân mà còn ngăn ngừa cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong liên quan đến tim một cách an toàn ở những người mắc bệnh tim, nhưng không bị bệnh tiểu đường.

Các chuyên gia cho rằng kết quả này có thể giúp thay đổi cách điều trị cho một số bệnh nhân mắc bệnh tim của họ.

Tiến sĩ Michael Lincoff, tác giả chính của nghiên cứu và là chuyên gia về tim mạch tại Phòng khám Cleveland cho rằng, từ một loại liệu pháp làm giảm trọng lượng cơ thể sang một liệu pháp làm giảm các biến cố tim mạch phát hiện này có thể thay đổi nhận thức rằng nhóm thuốc giảm béo phì mới sẽ là thuốc trị bệnh chứ không phải là phương pháp điều trị thẩm mỹ, và sẽ gây áp lực lên các công ty bảo hiểm y tế.

Tiến sĩ Francisco Lopez-Jimenez, chuyên gia về tim mạch tại Mayo Clinic, cho biết từ nhiều năm nay, các chuyên gia đã biết rằng giảm cân có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng chưa có loại thuốc trị béo phì an toàn và hiệu quả nào được chứng minh là có thể giảm các rủi ro cụ thể. Ông kỳ vọng những phát hiện mới này sẽ thay đổi hướng dẫn điều trị và là đề tài chi phối cuộc thảo luận trong nhiều năm tới.

Một người bị béo phì (áo hồng) đi trên đường phố London. (minh họa: Richard Baker / In Pictures via Getty Images)

Các chuyên gia cho biết ở Mỹ có khoảng 6.6 triệu người giống như những người được thử nghiệm trong nghiên cứu.

Kết quả mới được công bố trên Tạp chí Y học New England và được trình bày tại một hội nghị y tế ở Philadelphia. Novo Nordisk, nhà sản xuất Wegovy và Ozempic, đã yêu cầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa các lợi ích về tim mạch vào nhãn của Wegovy, giống như trên nhãn của Ozempic.

Nghiên cứu mới do Novo Nordisk tài trợ, bao gồm hơn 17,500 người ở 41 quốc gia. Những người tham gia trên 45 tuổi, có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 27 trở lên và được theo dõi trung bình trong hơn ba năm. Họ dùng các loại thuốc thông thường để điều trị bệnh tim, nhưng họ cũng được chỉ định ngẫu nhiên để chích Wegovy hàng tuần hoặc chích giả dược.

Nghiên cứu cho thấy 569 người (6.5%) những người dùng thuốc so với 701 (8%) những người được chích giả dược bị đau tim hoặc đột quỵ hoặc chết vì nguyên nhân liên quan đến tim. Các nhà nghiên cứu cho biết, đó là mức giảm tổng thể 20% nguy cơ xảy ra cho người bị tim có uống thuốc này.

Sự sụt giảm này dường như chủ yếu được thúc đẩy bởi sự khác biệt về số lần đau tim, nhưng với các biến chứng nghiêm trọng về sức khoẻ được báo cáo là quá nhỏ để có thể biết liệu kết quả của từng bệnh nhân là do thuốc hay… hên xui.

Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu dùng Wegovy giảm khoảng 9% trọng lượng trong khi nhóm dùng giả dược giảm ít hơn 1%.

Tiến sĩ Martha Gulati, chuyên gia về tim mạch tại Trung tâm Y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, cho biết nhóm uống Wegovy cũng có dấu hiệu giảm viêm, cholesterol, lượng đường trong máu, huyết áp và vòng eo.

Gulati, người không có vai trò gì trong cuộc nghiên cứu mang tính bước ngoặt này, cho biết: “Đối với tôi, điều đó không chỉ đơn thuần là giảm cân mà còn là cách thức hoạt động của loại thuốc này.”

Tuy nhiên, khoảng một phần ba số tình nguyện viên tham gia nghiên cứu, được báo cáo là có các tác dụng phụ nghiêm trọng. Khoảng 17% trong nhóm Wegovy và khoảng 8% trong nhóm so sánh đã rút lui khỏi cuộc nghiên cứu, chủ yếu là do buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các vấn đề khác liên quan đến dạ dày.

Gần 3/4 số người tham gia là nam giới và gần 84% là người da trắng. Gulati và những người khác cho biết nghiên cứu trong tương lai cần có sự tham gia của nhiều phụ nữ hơn và các nhóm chủng tộc và dân tộc thiểu số.

Wegovy là một phần của nhóm thuốc chích mới điều trị béo phì. FDA đã phê duyệt Eli Lilly’s Zepbound, một phiên bản của thuốc trị tiểu đường Mounjaro, để kiểm soát cân nặng.

Béo phì và tiểu đường là vấn đề kinh niên của nước Mỹ (minh họa: towfiqu-barbhuiya-unsplash)

Cả hai đều có mức giá cao, chi phí hàng tháng là khoảng $1,300 cho Wegovy và khoảng $1,000 cho Zepbound. Mắc là thế, mà thuốc cũng không có đủ cho người cần. Các nhà sản xuất hứa hẹn sẽ cung cấp đủ thuốc trong thời gian tới.

Các loại thuốc này thường không được bảo hiểm y tế tư nhân chi trả. Medicare, chương trình bảo hiểm y tế của chính phủ dành cho người Mỹ lớn tuổi cũng không chi trả cho thuốc giảm cân. Nhưng các nhà sản xuất thuốc và những người ủng hộ điều trị béo phì đang thúc đẩy phạm vi bảo hiểm rộng hơn, bao gồm cả việc yêu cầu Quốc hội thông qua đạo luật bắt buộc Medicare phải thanh toán tiền thuốc.

Tiến sĩ Mark McClellan, cựu giám đốc Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid và FDA, cho biết kết quả từ nghiên cứu mới nhất và các nghiên cứu khác cho thấy thuốc trị béo phì có ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe tốn kém có thể là một yếu tố làm thay đổi cách tính toán về phạm vi bảo hiểm. Ông lưu ý rằng vào năm 2006, Medicare được phép chi trả cho các cuộc giải phẫu giảm cân để điều trị các biến chứng của bệnh béo phì nghiêm trọng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: