Đầu tư ngàn tỷ đồng cho hồ chứa nước, tiền hết, nước không về, máy móc ‘đắp chiếu’!

Dự án hồ chứa nước, tràn xả lũ Rào Trổ tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được đầu tư 1.770 tỷ đồng, nhưng sau 14 năm vẫn chưa xong – Ảnh: Tiền Phong

Công trình này được người dân Hà Tĩnh đưa vào danh mục “công trình phá hoại cấp quốc gia”.

Cách đây 14 năm, người dân xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh vui vẻ “hiến” đất cho nhà nước với giá đền bù bèo bọt, vì công cuộc đổi mới quê hương.

Dự án hồ chứa nước, tràn xả lũ Rào Trổ tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép năm 2009 với tổng mức đầu tư là 1.770 tỷ đồng với diện tích hơn 2.800ha. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Nhiều hạng mục chưa hoàn thành nằm “phơi nắng phơi mưa” – Ảnh: Tiền Phong

Công trình được khởi công từ cuối năm 2011, dự kiến đến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành. Nhưng từ khi cấp phép đến nay đã 14 năm song dự án hồ chứa nước, tràn xả lũ Rào Trổ vẫn chưa hoàn thành, chủ đầu tư vẫn chưa thể chặn dòng theo đúng tiến độ.

Nhiều vị trí trên thân đập xảy ra tình trạng sạt lở, đất nền chảy thành rãnh lớn do chưa thể chặn dòng. Về mùa mưa lũ rất dễ xảy ra tình trạng sạt lở đất.

Tràn xả lũ của hồ chứa nước chưa hoàn thiện, một số vị trí sắt thép hoen gỉ, nằm chỏng chơ – Ảnh: Tiền Phong

Năm 2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn phê bình Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) – chủ đầu tư của dự án vì không thực hiện dự án đúng theo kế hoạch.

Dư luận cho rằng ngay công văn phê bình của UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có vấn đề. “Lời lẽ trong công văn giống như góp ý rồi ‘năn nỉ’ chủ đầu tư làm cho xong”, một cán bộ tỉnh dấu tên cho biết như thế. Ông nói:

“Tinh thần chỉ đạo trong công văn này thiết tính quyết liệt. Nó giống như lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư đang đứng về một phe đối phó với dư luận, và làm như lãnh đạo tỉnh sợ nếu chủ đầu tư không hoàn thành công trình thì họ sẽ bị… kẹt”

Sắt thép, vật liệu xây dựng các công trình nằm ngổn ngang, bị rỉ sét – Ảnh: Tiền Phong

Chủ đầu tư sau đó được gia hạn và được UBND tỉnh cho đến Tháng Mười Hai năm 2018 phải hoàn thành dự án (tức là cho chậm 2 năm). Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn án binh bất động. Một người dân nói:

“Kết quả như thế này thể hiện tính yếu kém và gian dối của chính quyền Hà Tĩnh. Mấy ông ký khởi công dự án giờ đã ‘hạ cánh an toàn’ rồi, còn mấy ông mới lên thì nghĩ đâu có ăn đồng nào ở dự án này đâu mà giờ bắt chịu trách nhiệm. Thế là họ chọn cách im lặng”.

Nhiều xe tải nằm chỏng chơ tại dự án. Do lâu ngày không sử dụng, những chiếc xe này đã bị hoen rỉ, cây cỏ xâm lấn – Ảnh: Tiền Phong

Người khác đau lòng nói: “Chúng nó phá hoại như thế còn hơn cả tham nhũng. Thế mà chẳng ai xử chúng cả. Đúng là chúng chỉ giỏi làm cho đất nước tàn mạt thôi!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: