Phép màu Taylornomics

Một hiện tượng “văn hoá-kinh tế” chưa có tiền lệ
Bên ngoài sân State Farm Stadium tại Glendale, Arizona khi người hâm mộ chuẩn bị xem buổi diễn của “cục cưng” Taylor Swift ngày 17 Tháng Ba 2023 (ảnh: John Medina/Getty Images)

Những fan của Taylor Swift (Swifties) đổ xô đến các thành phố có đêm diễn Eras Tour để lấp đầy các khách sạn, nhà hàng, quán bar ở đó. Hiện tượng này đang được các nhà kinh tế chú ý. Cái gọi là “Taylornomics” (kinh tế học Taylor) là một khái niệm rất đơn giản:

Khi Taylor Swift đến thành phố nào, những người hâm mộ sẽ ào ào kéo đến và tiêu xài xả láng. Hưởng lợi là nền kinh tế địa phương. Chuyến lưu diễn của Swift đã giúp 20 thành phố Mỹ cô đi qua phục hồi thiệt hại kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Fans trong chương trình “Taylor Swift | The Eras Tour” tại Paycor Stadium, Cincinnati, Ohio ngày 30 Tháng Sáu 2023 (ảnh: Taylor Hill/TAS23/Getty Images for TAS Rights Management )

US Eras Tour (bắt đầu vào Tháng Ba và kết thúc ngày 9 Tháng Tám) đang trở thành chuyến lưu diễn lớn nhất trong lịch sử âm nhạc. Nó có khả năng thu về $1 tỷ và luôn lấp đầy các sân vận động có sức chứa đến 70,000 người. Khoản thu mới này bổ sung đáng kể vào khối tài sản vốn đã khá lớn của Swift nhờ bán album, các chuyến lưu diễn trước và những hoạt động kinh doanh khôn ngoan khác.

Swift thường biểu diễn vài đêm tại thành phố cô đến và các doanh nghiệp địa phương được hưởng lợi trong thời gian đó. Để thu hút người hâm mộ đến cửa hàng, họ có các sáng kiến như bán bánh rán có in khuôn mặt Swift hoặc pha chế món cocktail đặc biệt đặt tên theo các ca khúc của cô.

Taylor Swift | The Eras Tour tại Lumen Field, Seattle, Washington ngày 22 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Mat Hayward/TAS23/Getty Images for TAS Rights Management)
Taylor Swift | The Eras Tour tại Lumen Field, Seattle, Washington ngày 22 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Mat Hayward/TAS23/Getty Images for TAS Rights Management)

________________

Taylor Swift và trận càn quét toàn cầu của cơn bão ‘Eras Tour’ với doanh thu $1 tỷ!

Từ cuộc đổ bộ của Taylor Swift đến Singapore

________________

Ở “thành phố tội lỗi” Las Vegas, cảm giác của năm 2019 đã trở về khi Swift biểu diễn tại đây vào Tháng Ba qua. Cơ quan quản lý du lịch Las Vegas cho biết các buổi hòa nhạc của “cục cưng nước Mỹ Taylor Swift” đã thúc đẩy số lượng du khách lên gần mức trước đại dịch. Chuyến lưu diễn của Swift cũng nhận được sự hoan nghênh từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia. Tháng Năm là tháng doanh thu khách sạn cao nhất của thành phố này kể từ khi Covid-19 bùng phát, phần lớn là nhờ sự có mặt của Swift.

Tại Empower Field, Denver, Colorado ngày 14 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Tom Cooper/TAS23/Getty Images for TAS Rights Management)
The Eras Tour tại Empower Field, Denver, Colo., ngày 14 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Grace Smith/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)
The Eras Tour tại Empower Field, Denver, Colo., ngày 14 Tháng Bảy 2023 (ảnh: Grace Smith/MediaNews Group/The Denver Post via Getty Images)

Chicago và Minneapolis phá kỷ lục mọi thời về tỉ lệ kín phòng khách sạn khi Swift biểu diễn ở đó. Tại thành phố Cincinnati, tổng chi tiêu tiêu dùng trong các đêm diễn của Swift ước tính đạt $48 triệu. “Cô ấy là một xung lực kinh tế mạnh mẽ – Julie Calvert, Giám đốc điều hành của công ty du lịch Visit Cincy nhận xét – Ngay cả những người không mua được vé cũng đến Cincinnati để được ở gần cô”.

Trong hai đêm Swift biểu diễn ở Cincinnati, hàng ngàn người tập trung tại các công viên xung quanh Sân vận động Paycor ngoài trời để hát theo buổi hòa nhạc. Gần 41,000 người vào sân vận động Taygate, nơi hơn 2,000 người được tết tóc miễn phí và trang điểm trước khi buổi biểu diễn bắt đầu. Đám đông đổ xô về nhà hàng bánh quế Taste of Belgium gần đó và nhâm nhi ly cocktail Lavender Haze, lấy theo tên một ca khúc năm 2022 của Swift.

Taste of Belgium cho biết họ có hai ngày bán hàng tốt nhất kể từ khi cửa hàng mở cửa cách nay bảy năm. Giới chuyên gia tin rằng sẽ không bao giờ có chương trình hòa nhạc nào khác làm được điều tương tự. Tháng Mười Một qua, trang web Ticketmaster bán vé US Eras Tour đã bị sập, dẫn đến một phiên điều trần trước Quốc hội.

Những người có vé chi thêm hàng trăm đôla để mua trang phục dự buổi diễn (thậm chí thuê các nhà thiết kế sao chép lại những gì Swift đã mặc trên thảm đỏ hoặc trong các video ca nhạc). Tại đêm diễn, họ trao đổi những chiếc vòng tay kết cườm tình bạn có in tên bài hát. Thành phố Glendale, Arizona tạm đổi tên thành Thành phố Swift trong vài ngày để làm vui lòng người hâm mộ. Swift được vinh danh “thị trưởng danh dự” của Santa Clara, California. Tháp Willis ở Chicago được thắp sáng bằng màu tím và vàng, màu xanh lá cây và màu xanh mòng két trong các đêm diễn của Swift.

________________

Taylor Swift, “All Too Well”

Taylor Swift: Nữ hoàng âm nhạc của thời đại mới

________________

Ở Nashville, Tennessee, Bảo tàng và Đại sảnh Danh vọng Nhạc Đồng quê (Country Music Hall of Fame and Museum) đã làm việc cật lực để tổ chức buổi triển lãm “Pop-up Taylor Swift” khi cô dừng chân ở đây vào Tháng Năm. Giám đốc điều hành Kyle Young cho biết các cuộc triển lãm thường mất bốn năm để thực hiện nhưng lần này bảo tàng chỉ mất năm tháng.

Bánh “chủ đề” Taylor Swift, Gillette Stadium, Foxborough, MA (ảnh: Erin Clark/The Boston Globe via Getty Images)

Từ vài năm qua, bảo tàng đã trưng bày một số trang phục đặc sắc của Swift, như bộ bikini màu hồng và áo khoác giả lông thú cô mặc trong video ca nhạc “You Need to Calm Down” phát hành năm 2019. Ngoài ra, còn chiếc mũ và áo choàng Swift mặc khi nhận bằng tiến sĩ danh dự về mỹ thuật tại Đại học New York năm ngoái.

“Công khó được đền đáp xứng đáng. Tháng Năm là tháng tốt nhất của bảo tàng trong lịch sử 65 năm hoạt động, với 114,000 người mua vé tham quan. Lần đầu tiên, chúng tôi bán hết chỗ” – Giám đốc điều hành Kyle Young nói.

Tại Minneapolis, bài đăng trên Instagram của cửa hàng Glam Doll Donuts về những chiếc bánh rán có chủ đề Taylor Swift đã gây ra cơn sốt. Người đồng sở hữu Glam Doll Donuts, Teresa Fox, nhớ lại: “Mọi người xếp hàng đông nghẹt bên ngoài và gọi điện cả ngày để mua một chiếc bánh rán Taylor. Chúng tôi không mong đợi phản hồi tốt như thế”.

________________

Taylor Swift, “cục cưng pop Mỹ” lại bừng sáng

________________

Những chiếc bánh rán được đựng trong một hộp 12 chiếc: Mười chiếc in tên từng album của Swift, một chiếc có chữ ký của cô và một chiếc có khuôn mặt Swift in trên chocolate. Giá một hộp $63 và tất cả đều ăn được. Glam Doll Donuts chỉ sản xuất kịp 150 hộp nên phải ngừng nhận đơn đặt hàng. Fox nói: “Tôi chưa bao giờ vất vả như thế kể từ khi chúng tôi mở cửa hàng lần đầu tiên cách đây một thập niên. 18 giờ liền trong các ngày Swift diễn chúng tôi không làm gì khác ngoài rán bánh Swift!”.

Taylor Swift là ca sĩ có người hâm mộ nhiều nhất hành tinh (ảnh: Johnny Nunez/Getty Images for The Recording Academy)
Với fan tại New York (ảnh: Kevin Mazur/Getty Images for Universal Pictures)

Nhà hàng Redd’s Restaurant and Bar ở Carlstadt, New Jersey nằm đối diện với Sân vận động MetLife thường phục vụ rượu cho các tín đồ âm nhạc. Nhưng các Swifities không uống rượu đắt tiền mà họ sẵn sàng trả $15 để Redd đưa họ đến sân vận động. Nhà hàng mở dịch vụ đưa đón khoảng 2,000 người mỗi đêm trong ba đêm diễn của Swift tại thành phố, nhiều hơn 500 người so với một buổi hòa nhạc thông thường. Công việc kinh doanh trong những ngày đó, trùng với kỳ nghỉ Memorial Day, tốt hơn 50 lần so với các cuối tuần nghỉ lễ khác.

Taylornomics chuẩn bị vươn ra toàn cầu. Tháng trước, Taylor Swift công bố Eras Tour sẽ đến châu Á, Úc, châu Âu và Nam Mỹ. Đầu tháng này, Ticketmaster phải tạm hoãn bán vé cho các buổi biểu diễn ở Pháp do trục trặc vì có hơn 900,000 người mua vé trước trong một ngày! Swift không biểu diễn ở New Zealand, nhưng hãng hàng không Air New Zealand cho biết họ vừa trải qua đợt “tăng nóng” vì Swift khi mọi người đổ xô đặt vé bay đến Úc, nơi Swift sẽ biểu diễn trong Tháng Hai, 2024. Hãng phải tăng thêm 14 chuyến bay cho 3,000 khách. Một số chuyến bay mang tên NZ1989, lấy theo tên album thứ năm của Swift – dẫn lại từ Wall Street Journal.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: