Taylor Swift, “All Too Well”

“Taylor Swift | The Eras Tour” tại Lincoln Financial Field, Philadelphia, Pennsylvania, ngày 12 Tháng Năm 2023 (ảnh: Lisa Lake/TAS23/Getty Images for TAS Rights Management)

Bây giờ không còn phải giới thiệu gì nhiều về thân thế và sự nghiệp của Taylor Swift vì cô đã là một “cục cưng” của nước Mỹ. Ở tuổi 33, tức sau 17 năm trổ tài sáng tác, đàn ca và biểu diễn thật cuốn hút trước đám đông, Taylor Swift đang là một hình mẫu giá trị của nền văn hóa nghệ thuật rặt Mỹ. Thử điểm lại vài nốt son mà Taylor Swift đạt được chỉ trong hơn năm tháng đầu năm 2023:

*Trong đêm trao giải Grammy 2023 hồi đầu Tháng Hai, Taylor Swift lại lập thành tích đáng nể khi trở thành nghệ sĩ đàn hát kiêm sáng tác và ghi âm giành được giải Grammy Video nhạc xuất sắc nhất với All Too Well – The Short Film (dài hơn 10 phút). Video ca nhạc này do chính Taylor đạo diễn nên trong bảng thành tích cá nhân, cô gái 33 tuổi này được quyền ghi thêm – Đạo diễn phim ca nhạc được giải Grammy!

*Phát hành năm 2021, All Too Well (10 minutes version) là bản ghi âm dài từ ca khúc All Too Well mà Taylor Swift đã tung ra năm 2012. Đây là ca khúc dài nhất chiếm vị trí hạng nhất trong lịch sử Billboard Hot 100. Dài 10 phút, All Too Well (10 minutes version) vượt lên tuyệt tác American Pie của đàn anh Don McLean, hạng nhất bốn tuần năm 1972. American Pie dài 8 phút và 42 giây.

*Trong hai ngày 17 và 18 Tháng Ba 2023, thành phố Glendale, tiểu bang Arizona tạm đổi tên thành Swift City để chào đón nữ nghệ sĩ tài hoa này đến biểu diễn trong State Farm Stadium, khai mạc vòng du diễn The Eras Tour.

Và mới đây, đêm 3 Tháng Sáu qua, khi biểu diễn ở Chicago, Taylor Swift lại khiến giới nghệ sĩ phải ngả mũ bái phục. Không chỉ solo trình bày những tuyệt tác của mình, Taylor đã khiến khán giả yêu mến cuồng nhiệt hơn khi phát biểu, “Đêm nay, tôi xin trình bày một bài mà tôi chưa từng biểu diễn live bao giờ và Chicago ơi, chúng ta thật đáng vui mừng là một trong những nghệ sĩ tôi yêu thích nhất đã đồng ý biểu diễn nó cùng với tôi,”. Taylor mời Maren Morris lên sân khấu cùng khảy guitar thùng và hát chung với mình bài country You All Over Me. Mấy năm gần đây, Maren Morris nổi lên ở cương vị nữ nghệ sĩ country có tài thực thụ, thành công nhất với bài My Church.

Việc chia sẻ hào quang cùng tỏa sáng với mình là điều Taylor Swift, chủ nhân của 12 giải Grammy, từng thực hiện. Trong những chương trình đàn hát tại các thành phố khác trong tour Eras, những Ice Spice, Marcus Mumford, Aaron Dessner và Jack Antonoff cũng đã lên sân khấu cạnh cô.

Đêm 2 Tháng Sáu qua, trong sân Soldier Field ở Chicago, cô tuyên bố với đám đông 64,000 khán giả: “Điều đầu tiên phải nói ra là “Happy Pride Month, everyone! Chúng ta cần yêu quý nhau, đồng lòng cùng nhau, hãy biết dùng lá phiếu bầu của mình”. Đây là một lời chúc được cộng đồng LGBTQ cảm kích trong bối cảnh đang có những dự luật chống người đồng tính được đề ra ở một số bang do đảng Cộng hòa nắm quyền. Đây không phải là một tuyên bố ngẫu hứng vì Taylor Swift đã từng lên tiếng về sự cần thiết cảm thông và chấp nhận thực tế là trong xã hội có những con người có tâm tư, tình cảm, nhu cầu khác thường nhưng đó là chuyện phải xem là bình thường. Năm 2019, cô có video ca khúc You Need To Calm Down với sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng mà thuộc giới LGBTQ, như Ellen DeGeneres; RuPaul; Adam Lambert…

Sự thẳng thắn và lòng can đảm của cô khiến đã có nhiều tiếng chuông báo động lo ngại sẽ có những kẻ chống đối dấy lên làn sóng tẩy chay Taylor Swift. Hiện chưa thấy điều này xảy ra mà ngược lại đám đông fan vẫn ùn ùn kéo đến thưởng thức các show diễn live của cô, không chỉ tại các bang xanh dương (Dân chủ) mà ở cả các bang đỏ (Cộng hòa). Bằng chứng là ba buổi diễn ở Chicago đã thu hút trên 190,000 khán giả; ba show ở Nissan Stadium tại Nashville hồi Tháng Năm 2023 cũng có 212,000 người đến sân…

Trong ca khúc nổi tiếng Shake It Off hồi năm 2014, siêu sao country pop này đã hát “The haters gonna hate, hate, hate, hate, hate,” và sau đó đáp lại, “I’m just gonna shake, shake, shake, shake, shake, I shake it off.” Vâng, Taylor Swift phủi bỏ những sự không tốp đẹp như phủi bụi!

ALL TOO WELL

1.Ngay sau khi tái phát hành hồi Tháng Mười Một 2021, All Too Well, tuy dài 10 phút và 13 giây nhưng đã vọt ngay lên hạng nhất Billboard Hot 100 Ca khúc trong tuần thứ ba của Tháng Mười Một năm ấy. Nó đã đặt dấu chấm hết cho kỷ lục “Ca khúc dài nhất hạng nhất” mà Don McLean đã lập được từ đầu năm 1972 với tuyệt tác Ameran Pie dài 8 phút 42 giây.

2.Điều lạ lùng nhất và cũng hấp dẫn và giá trị nhất là trong phiên bản All Too Well dài mới của Taylor, người yêu nhạc có cảm giác như nghe lại một chuyện tình buồn, kết cục u sầu trong một giai điệu dần dần rơi rớt cách nay trên 30 năm. Đó là bài The Heart of the Matter, một trong những tuyệt tác của Don Henley khi đã trở thành nghệ sĩ solo, không thuộc thành phần nhóm The Eagles. Bài tình sầu ấy (Forgiveness, forgiveness, even if you don’t love me anymore) được Don ghi âm trong album solo thứ ba của anh là The End of Innocence vào mùa hè năm 1989. Nó dần leo lên bảng xếp hạng các đĩa đơn bán chạy vào năm 1990 và vẫn được nhiều người ưa thích mãi cho đến ngày hôm nay.

3.Nghe bài này xong rồi nghe lại All Too Well sẽ có cảm giác như nghe “hai cuộc đối thoại”; nghe hai nửa của cùng một câu chuyện về hai người từng yêu nhau và cùng hồi tưởng, dò dẫm xem vì sao mình bị nát tim và đau buồn mãi đến ngày nay, dù không còn muốn nhớ đến chuyện tình xưa nữa. Vâng cái độc đáo của tài năng trẻ Taylor Swift là ở sự nhạy cảm và sự chân thành kèm theo sự phong phú về cách chơi nhạc. Cô đã từ country chuyển sang pop rồi lại quay về country pha pop.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: