‘Đại gia điếu cày’ hết thời chưa?

Ông Lê Thanh Thản đề nghị bảo lãnh số tiền 530 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án – Ảnh: Dân Việt

Tin ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, với biệt danh “đại gia điếu cày” sắp phải hầu tòa vào ngày 10 Tháng Tám về tội “Lừa dối khách hàng” không làm người ta ngạc nhiên. Ai cũng biết, sớm muộn gì ngày đó sẽ đến, vì ông Thản đã bị khởi tố, dù không bị tạm giam, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú từ 4 năm trước, ngày 5/7/2019.

Điều nhiều người muốn biết là ông Thản có bị tù không?

“Đừng có mơ”, một luật sư nói với những người “ghét” ông Thản như thế. Theo vị luật sư này thì ông ấy sẽ “khắc phục hậu quả, bồi thường thỏa đáng với những người mua nhà” là xong. Ngân hàng cũng đã bảo lãnh khoản tiền 530 tỷ đồng để ông Thản “khắc phục hậu quả rồi”, còn muốn gì nữa? Lúc đó, cùng lắm thì tòa sẽ phạt hành chính, và Mường Thanh tự tháo dỡ công trình vi phạm rồi thôi.

Còn nếu căng hơn, xử lý theo kiểu hình sự thì ông Thản bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng; cùng lắm thì phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm; hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo. Kết luận cuối cùng nếu muốn ông đóng phạt gấp mười lần cũng được, đổi lại là không phải đi tù.

Mà tội này cũng nhẹ, “khắc phục” xong là chuyện to hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không.

Thế nhưng những nhân vật khác cũng bị truy tố chung với ông Thản thì khác.

Cùng hầu tòa chung với “đại gia điếu cày”, có 6 người bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm Nguyễn Duy Uyển, cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng (Hà Đông); Vương Đăng Quân, cựu Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và các cán bộ Mai Quang Bài, Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Nguyễn Văn Năm.

Viện Kiểm sát buộc cho họ cái tội cũng hay, bởi nếu họ bị truy tố thêm tội “nhận hối lộ” thì phải tìm “thằng đưa hối lộ”. Lúc đó “ông điếu cày” chắc sẽ tốn bộn tiền.

Theo cáo trạng thì ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc từ tháng 3/2011 đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ xây dựng trái pháp luật.

Nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán nhà với công ty Bemes, do tin tưởng ông Thản vì ông là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty.

Theo phía công tố, ông Thản đã bán 488 căn hộ dù lúc đó không được công nhận quyền sử dụng đất, qua đó thu lời bất chính hơn 480 tỷ đồng.

Đương nhiên, để thực hiện được cú “lừa dối khách hàng” này, ông Thản được sự tiếp tay đắc lực của lãnh đạo, cán bộ phường Kiến Hưng và thanh tra xây dựng quận Hà Đông.

Ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh luôn mang theo bên mình chiếc điếu cày – Ảnh: Nhà Đầu Tư

Dự luận lúc này chia làm hai phe, bên khen ông Thản sống có tình nghĩa, xây nhà ở cho người nghèo mua. Có người bảo không nhờ ông Thản thì nhiều người còn phải đi thuê nhà, còn phải ở nhà cấp 4 xập xệ…

Nhiều người khen cả khách sạn Mường Thanh mỗi nơi ông đặt một khu đẹp đẽ khang trang, giá cả phải chăng… Cũng có tin đồn rằng khách sạn Mường Thanh nào cũng có “gái mát-xa xong mát-gần”, hoạt động gần như công khai, chẳng sợ cơ quan chức năng nào. Đồn thế thôi, chứ chưa thấy công an phát hiện ra gì, nên xem như không có.

Có người còn nói, nếu truy tố ông Thản tội “lừa dối khách hàng”, thì cứ quơ tay đại cũng hốt lên được cả trăm công ty bất động sản can tội lừa dối như thế. Có nhiều vụ dân ở chung cư cầm băng-rôn tố chủ đầu tư gian dối, giao nhà sai quy cách, bán nhà trên giấy, đất chưa chuyển mục đích xây dựng, dự án chưa cấp phép đã bán ào ào, đã huy động vốn… nhưng nếu nói để điều tra, rồi truy tố những tên chủ đầu tư này thì đến nay cơ quan chức năng bắt được mấy tên?

Còn bên chống ông Thản thì nói ông ỷ thế xây chung cư vô tội vạ, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; quảng cáo gian dối về tính pháp lý của dự án để bán các căn hộ…

Ông Thản đã khai nhận vì nóng vội trong việc nắm bắt cơ hội kinh doanh nên chưa kịp hoàn thiện thủ tục hành chính trình các cấp có thẩm quyền, điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 dự án. Thế nên có lẽ trong phiên tòa ngày 10 Tháng Tám sắp tới, ông Thản chấp nhận nộp phạt, nhưng không chấp nhận tội “lừa dối khách hàng”.

Bản “tin giờ chót” về “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản mới gây cấn: Trong khi ông bị truy tố thì lợi nhuận của Du lịch Dầu khí Phương Đông (nằm trong Tập đoàn Mường Thanh) trong quý II tăng vọt gấp… 439 lần so với cùng kỳ, đạt hơn 2,6 tỷ đồng lãi sau thuế.

Công ty cổ phần Du lịch Dầu khí Phương Đông tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước thành lập năm 1994. Do làm ăn thua lỗ quá nên phải cổ phần hóa, và được “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản tiếp quản vào năm 2015, sau khi đại gia Hà Văn Thắm của Ocean Group bị bắt.

Lợi thế của vụ thu tóm này là việc sở hữu Khách sạn Phương Đông, một trong những khách sạn lớn nhất nhì tỉnh Nghệ An, tọa lạc ngay trung tâm TP Vinh. Sau khi về tay ông Lê Thanh Thản, khách sạn Phương Đông đổi tên thành Mường Thanh Grand Phương Đông.

Và khách sạn này trở thành nơi đón tiếp những nhân vật cao cấp nhất của đảng và nhà nước Việt Nam, trong đó (đương nhiên) có ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng CSVN.

Vào Tháng Mười năm 2017, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, đoàn công tác do ông Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu thăm và làm việc với Tỉnh Nghệ An từ ngày 28 – 30/10/2017 đã ăn nghỉ tại khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông.

Bốn câu thơ “con cóc” của ông Tổng Trọng tặng khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông của ông “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản

Nhân dịp này, ông Trọng “cao hứng” viết 4 câu thơ ca ngợi Tập đoàn Mường Thanh khiến thiên hạ… hết hồn về tài làm thơ “con cóc” của ông Tổng. Bốn câu thơ như thế này:

Lần này lại đến “Phương Đông”

Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng “Mường Thanh”

Cố lên các chị, các anh

Quê hương vẫy gọi, sử xanh lưu truyền!

Bốn câu thơ này như “dấu chứng nhận tình nghĩa” giữa ông Trọng và Mường Thanh, nó cũng được ví như một thứ “kim bài miễn tử” cho “đại gia điếu cày”.

Sau ông Trọng, mấy ông lãnh đạo cao cấp khác mỗi khi có dịp ghé thành phố Vinh, cũng “theo đuôi” đến ăn nghỉ tại khách sạn Mường Thanh Grand Phương Đông, để hưởng chút hơi do ông Trọng để lại. Trong danh sách “khách quý”, người ta thấy có tên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng…

Chức vụ là hồi đó, còn bây giờ thời thế thay đổi rồi, có kẻ lên, có người xuống, cũng có tên âm thầm từ giã “đỉnh cao quyền lực” trong chua cay.

Nhưng ông Lê Thanh Thản thì chưa hết thời như nhiều đối thủ của ông mong muốn. Đây chẳng qua là một cái “phết” nhẹ vào đít cho “ông điếu cày” nhớ, dù có được che ô, nhưng đừng làm gì quá đáng, mất mặt ông Tổng, thế thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: