Khi hai nền văn hóa đụng nhau trên đường phố

Tài xế taxi Vinasun sửng cồ với người nước ngoài khi bị nhắc nhở xả rác bừa bãi – Ảnh cắt từ clip

Chuyện xả rác nơi công cộng là chuyện bình thường của người Việt, nhưng lại là chuyện “chướng tai, gai mắt” đối với người nước ngoài. Thế nên mới có chuyện đôi co, sửng cồ như muốn đánh người ta.

Chuyện làm “mất mặt quốc gia” xảy ra trên đường phố Sài Gòn, được một người đi đường tình cờ ghi lại được, chia sẻ trên mạng xã hội vào ngày 20 Tháng Mười Một.

Đoạn video ngắn đã làm dậy sóng dư luận.

Trong đoạn video clip, một anh thanh niên (chắc thế, vì trông còn trẻ lắm) mặc đồng phục hãng taxi Vinasun thẳng tay vứt chai nhựa và hộp xốp (chắc đồ ăn sáng của anh ta) xuống dưới đường.

Trong đám đông qua lại tại thời điểm đấy, chẳng ai có ý kiến gì, vì họ nghĩ đó cũng là chuyện bình thường trên đường phố. Chuyện đó để nhân viên quét đường lo, hơi đâu dính vào cho thêm phiền.

Thế nhưng có một “lão thanh niên” người nước ngoài (nhìn râu ria xồm xoàm tưởng già, nhưng gương mặt cũng còn khá trẻ) đi ngang qua nhìn thấy. Do được giáo dục từ nhỏ, nên anh ta không chấp nhận chuyện xả rác nơi công cộng như thế, bèn đi tới anh Vinasun (gọi như thế cho gọn) yêu cầu nhặt rác lên rồi bỏ vào nơi quy định.

Đương nhiên là anh Vinasun không chịu nghe lời. Làm sao thanh niên Việt Nam lại phải nghe lời một tên ngoại quốc “ất ơ” nào đó được (?) Với lại, có lẽ anh Vinasun không được dạy, hay thầy cô có dạy nhưng… hôm đó anh nghỉ học, nên không biết xả rác nơi công cộng là hành vi của người “vô văn hóa”, nên anh ta mới cãi cối cãi chày.

Anh thanh niên ngoại quốc chắc là nói tiếng Anh, còn anh Vinasun cãi lại chẳng biết nói tiếng gì, vì video không có âm thanh, nên đại khái xem hình đoán chữ thì chuyện đôi co như thế này:

Anh thanh niên ngoại quốc: “Này anh kia, anh phải vứt rác vào thùng đàng hoàng. Anh không được xả rác ra đường bừa bãi như thế”.

Anh Vinasun sửng cồ: “Tôi (cũng có thể là ‘tao’) vứt rác thì liên quan gì đến anh. Kệ cha tôi! Nhiều chuyện”.

Anh thanh niên ngoại quốc thấy anh Vinasun không nghe lời, tiếp tục nói: “Không thể như thế được, đây là nơi công cộng. Anh không được xả rác nơi công cộng, cầm rác lên và vứt nó trong thùng rác”.

Anh Vinasun: “Ê, anh (cũng có thể là ‘mày’) đừng nhiều chuyện. Đây là ‘nhà’ tao (cũng có thể là ‘tôi’), tao muốn làm gì thì làm”.

Anh thanh niên ngoại quốc thấy không thể lay chuyển được suy nghĩ “bã đậu” của anh Vinasun nên lấy tay đẩy vai anh Vinasun một cái (cũng nhẹ thôi, vì anh Vinasun không té) rồi cũng có thể chửi đổng một câu “F… you” trước khi lượm chai nhựa dưới đất ném vào người anh Vinasun, rồi bỏ đi với vẻ tức giận cùng suy nghĩ “sao đất nước này lắm kẻ ở dơ, và thiếu tôn trọng người khác đến thế!”

Một vật giống như cái búa đóng đinh rớt ra khỏi xe taxi – Ảnh cắt từ clip

Lúc này anh Vinasun đi lại xe taxi của anh, mở cửa ra ngồi xuống ghế tài xế lục tìm một thứ gì đó. Trong lúc tìm kiếm vội vàng, anh ta đánh rơi một thứ xuống đường, nó có vẻ như là một cái búa đóng đinh (?!). Sau đó anh ta bỏ một vật nhỏ gọn vào trong túi quần, rồi đứng lên ngoắc anh thanh niên ngoại quốc lại, như muốn thách thức: “Mày (cũng có thể là ‘anh’) ngon thì lại đây!”

Rất may anh thanh niên ngoại quốc này không quay lại, nên hết chuyện.

Khi đoạn video clip này được lãnh đạo hãng taxi Vinasun xem, họ xác nhận với báo chí rằng anh thanh niên vứt rác là “cộng tác viên” – tài xế của Vinasun taxi.

Chắc họ nói “cộng tác viên” để tránh tiếng, anh ta không phải là nhân viên chính thức nên không được “dạy dỗ” đàng hoàng, chứ nhân viên của hãng thì không bao giờ có hành vi như thế.

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc hãng taxi Vinasun, xác định hành động của tài xế đã không tuân thủ quy định và tiêu chuẩn lái xe của Vinasun. Đồng thời vi phạm xả rác nơi công cộng, không bảo đảm vệ sinh môi trường và có hành động không chuẩn mực với khách du lịch quốc tế. Ông nói:

“Đã phân tích cho tài xế hiểu hành động phản ứng đó là sai. Phản ứng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cá nhân mà ảnh hưởng đến tập thể Vinasun. Nếu đúng thì mình phải cảm ơn người đã nhắc nhở và bỏ rác lại đúng chỗ”.

Ông Hỷ cho biết thêm trước mắt Vinasun cho tài xế này nghỉ việc ít nhất một tháng (kể từ ngày 22-11 đến ngày 20-12), đây cũng là thời gian để tài xế suy nghĩ lại, rút kinh nghiệm. Tài xế đã chịu trách nhiệm và cam kết sẽ cải thiện.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: