‘Nguyên nhân cháy chung cư mini do công an xác định không thể ngu hơn!’

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường tại chung cư mini phố Khương Hạ – Ảnh: Thanh Niên

Sáng ngày 20 Tháng Chín, Công an Hà Nội đã xác định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini số 37 ngõ 29/70 Khương Hạ (P.Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội) vào đêm 12 Tháng Chín khiến 56 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Để kết luận mang tính thuyết phục cao, Công an Hà Nội đã mời Viện khoa học hình sự Bộ Công an vào cuộc giám định.

Sau một tuần điều tra, nghiên cứu, thực nghiệm, và làm đủ mọi thứ có thể làm để tìm ra nguyên nhân vụ cháy, Viện khoa học hình sự Bộ Công an công bố kết quả giám định cho biết, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2.3 m thuộc tầng 1 bên trong khu chung cư mini.

Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1. Lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết.

Kết luận giám định thể hiện, trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng.

Kết luận này “dập tắt” luôn lời đồn đoán rằng nguyên nhân vụ cháy là do xe điện bị chập bình ắc-quy. “Đó là điều quan trọng, vì tin đồn này không tốt cho một hãng xe điện tại Việt Nam”, người ta nói thế.

Ông Ngô Phó Điền, nhân viên bảo vệ của chung cư, với vẻ mặt thất thần tìm người thân – Ảnh: VietnamNet

Kết luận này cũng bỏ qua lời kể của ông Ngô Phó Điền, nhân viên bảo vệ chung cư mini này, khi ông được cho là người đầu tiên phát hiện ra vụ cháy tối ngày 12 Tháng Chín. Theo VietnamNet, Thời điểm đó, ông ngửi thấy mùi khét nên đi kiểm tra thì phát hiện lửa cháy từ bảng điện ở tầng 1. Ông Điền kể lại:

“Lúc đầu nơi phát cháy chỉ nhỏ bằng bàn tay. Tôi lấy bình xịt để dập lửa nhưng càng xịt thì càng cháy to, sau đó lửa bén vào xe máy gây nổ, cháy lan tầng 1, khói bốc lên cao”.

Và kết luận này làm cho dư luận vô cùng ngạc nhiên vì khả năng tìm ra được nguyên nhân “nhanh chóng và chính xác”, vì “giữa đám tro tàn vậy mà thấy nguyên nhân cháy do chập điện xe tay ga thì phải nói họ… siêu giỏi!” Một Facebooker viết như thế.

Tuy nhiên, “bọn ăn không ngồi rồi” hay săm soi chuyện thiên hạ, lại thắc mắc: “Có ai trả lời giùm tui được không? Xe tay ga đang tắt máy để bình thường tại sao lại có thể chập điện? Điều này giống như đã bị câm là lại có thể hát rống lên được!”

Nhiều tay “nhào vô đánh hùa theo”, nói “pin dùng cho xe xăng không thể chập gây cháy được. Chuyện vô lý như thế mà cũng kết luận được thì tụi nó khinh thường dân quá!”

Tay Facebooker Vu Luu Minh chen ngang trả lời câu hỏi này như sau: “Cháy là do xe xăng, vì xe xăng dùng điện. Xe điện không cháy được vì xe điện không dùng xăng. Các chú xxx (công an) kết luận thế”.

Căn chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ cháy lớn – Ảnh: 24h.com

“Mụ” Phuong Julia thì mỉa mai: “Chập điện mà lại do xe xăng? Người ta sẽ nói là: Khôn lắm đồ ngu ạ!”

Riêng “mụ” Liên Hương Lêna “đáo để” hơn khi phân tích:

“Chỉ là cháy điện không phải pin mà sao không dập nổi?

Các thiết bị điện như tủ lạnh cắm điện dùng trực tiếp và xe xăng có thể chữa cháy kiểu truyền thống.

Xe điện Pin lithium khác hoàn toàn, nó có thể tự bốc cháy, nó là phản ứng hóa học do các chất trong pin tự sinh oxy, bản thân các chất trong pin vừa là nhiên liệu vừa là chất oxy hóa và sinh ra nhiệt lượng cực lớn.

Bình chữa cháy thông thường như bình bột, bình CO2, trùm chăn, phun nước thấy nó tắt nhưng chỉ cần ngừng phun là nó lại cháy tiếp. Để cứu hộ cháy pin lithium thì cần phương tiện chữa cháy đặc biệt D class hấp thụ hết các sản phẩm sinh ra từ cháy pin. Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm và tình hình cứu hộ kém ở Việt Nam thì tuyệt đối không nên mua xe điện pin lithium-ion.

Ai trong chính quyền cấp phép cho các loại xe điện pin lithium vào xã hội trong khi chưa có chất liệu để dập cháy loại pin này là quá liều lĩnh và vô trách nhiệm!

Trong bãi xe mà một xe điện tự bốc cháy là liên hoàn cước tất cả, thiệt hại không thể tưởng tượng nổi. Hiện nay chưa thể chống cháy hữu hiệu với xe điện pin lithium thì không thể để chung với xe thường và tuyệt đối không được để trong chung cư. Một sự tùy tiện có thể dẫn tới chết hàng loạt”.

Miệng lưỡi mụ Lêna cũng “ghê” thiệt chứ! Tuy Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận nguyên nhân cháy “xuất phát từ khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga)”, nhưng dư luận vẫn cứ tin phải là từ cục pin lithium của một chiếc xe điện.

Hiện nay, chỉ có loại xe điện của một hãng không phải độc quyền mà là duy nhất được “sản xuất” thôi, thế nên người dân quay sang tẩy chay loại xe này. “Giờ mà đi gởi xe gặp chiếc xe điện nào ở đó thì tôi đi chỗ khác gởi cho chắc”, một anh tướng to con nhưng có vẻ “nhát gan” nói thế.

Một số chung cư có người dân sử dụng xe máy điện hiện đang có kế hoạch thu xếp những chiếc xe điện này vào một góc riêng, tránh xa chỗ để xe chung, để dễ theo dõi nếu lỡ có bị chập điện.

Giờ ai gặp nó cũng sợ như gặp “hủi”!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: