13 thói quen nhỏ làm thay đổi cuộc đời bạn

(ảnh: Unsplash)

Đừng xem thường những thói quen nhỏ, vì có thể nó sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn. Vấn đề ở chỗ đó là những thói quen tốt nào.

Tác giả bài viết trên Medium chia sẻ một số thói quen nhỏ giúp tạo sự khác biệt lớn trong cuộc sống cho mỗi người trong năm 2023.

1.Đừng bao giờ làm điều này trước khi đi ngủ

Một thói quen nhỏ có thể tạo sự khác biệt lớn trong cuộc sống của bạn là không bao giờ đi ngủ với căn bếp bẩn thỉu. Tầm quan trọng của việc có một nhà bếp sạch và ngăn nắp trước khi đi ngủ không hề được phóng đại. Nó không chỉ mang đến cho bạn sự yên tâm, thoải mái mà còn giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ và không bị ô nhiễm. Thức ăn dư thừa là thứ mời gọi hấp dẫn cho lũ côn trùng gây bệnh. Với căn bếp sạch sẽ, khi thức dậy bạn có thể sẵn sàng cho công việc của một ngày mới, chứ không phải tất bật dọn dẹp mớ hổ lốn của ngày hôm qua.

2.Đậu xe cách xa nhà, văn phòng, khu mua sắm

Những lợi ích của việc đi bộ không hề mới. Chỉ là lối sống ít vận động ngăn chúng ta không có thói quen đi bộ thường xuyên. Theo một nghiên cứu, một người trưởng thành cần đi bộ ít nhất 10 ngàn bước mỗi ngày để giữ sức khỏe. Vì vậy đậu xe cách nhà, văn phòng, hay khu mua sắm có thể khiến bạn mất khoảng 3,000 bước. Các hoạt động hàng ngày có thể thêm được 4,000-5,000 bước. Điều này thật sự không tệ khi mới bắt đầu. Bài tập đơn giản này còn hiệu quả hơn một bài tập nghiêm ngặt để cân bằng cho khoảng thời gian dài mà bạn ngồi ở bàn giấy. Khi điều kiện đã được tạo ra, chúng ta cứ tự động áp dụng mà không cần sự cố gắng nào, và đó là mấu chốt của vấn đề.

3.Quy tắc “một phút”

Tác giả Gretchen Rubin viết trong cuốn sách nổi tiếng “The Happiness Project” (tạm dịch “Dự án hạnh phúc”): “Một cách đơn giản để luôn ở thế chủ động là thực hiện mọi thứ trong chưa đầy một phút. Những nhiệm vụ nhỏ này không nhiều, nhưng nếu chúng ta trì hoãn, bỏ qua, chúng sẽ tăng lên rất nhiều và có thể gây quá tải. Bằng cách giải quyết ngay lập tức khi chúng ta thấy nó, sẽ giúp ta tránh được cái vòng luẩn quẩn tiêu cực, tạo thêm trách nhiệm cho mình. Sắp xếp lại kệ giày, sửa cái bóng đèn hư, trả lời một email hoặc tin nhắn, … Nếu ta không làm ngay, những việc cỏn con này vẫn ở đó và ta vẫn phải làm nó sau hoặc nó sẽ ảnh hưởng đến lòng tin, công việc nếu ta thật sự quên không thực hiện.”

(ảnh: Zac Durant/Unsplash)

4.Chuẩn bị gói ăn vặt lành mạnh

Đói ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ. Khi xa nhà và đói, đến một điểm nào đó chúng ta sẽ ăn bất kể thứ gì mà không tính toán đến hàm lượng calorie. Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh, hãy theo dõi cân nặng của mình và tuân theo những cách ăn kiêng. Hãy đóng gói các túi nhỏ chứa các loại hạt và trái cây khô để giúp bạn không phải đụng đến những món ăn không lành mạnh khi ở trong tình trạng quá đói.

5.Dùng chỉ nha khoa để xỉa răng

Ai cũng vậy, cứ sáu tháng một lần là đều nhận được cuộc gọi nhắc đi khám răng. Ít ai được nha sĩ khen, mà hầu như đều được nghe giảng về tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ răng, mà một trong những cách đó là dùng chỉ nha khoa.

Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ của răng, hãy dán ngay một mảnh giấy nhắc nhở trong phòng tắm: “Xỉa răng bằng chỉ nha khoa!”

6.Làm điều này trước khi uống cà phê buổi sáng

Tiến sĩ kinh tế xã hội Randall Bell, người nghiên cứu hành vi của những người được coi là thành công trong 25 năm qua đã từng nói với CNBC, dọn dẹp giường ngủ của bạn trước khi uống cà phê có vẻ là một việc rất nhỏ, nhưng nó lại mang đến cho bạn cảm giác “hoàn thành” và “tự hào”. Những chiến thắng nhỏ như vậy giúp tăng năng suất, khiến bạn muốn hoàn thành những việc khác một cách hoàn hảo.

7.Đếm trong đầu từ 1 đến 10 trước khi trả lời câu hỏi “lạ”

Chắc hẳn bạn đã từng cảm thấy hối tiếc về những điều nào đó mình đã nói ra, rồi suy nghĩ cách để sửa đổi, tuy không dễ dàng gì. Tất cả những việc đó lãng phí một phần đáng kể sức lực và thì giờ của bạn. Vì vậy khi ai đó đưa ra câu hỏi “lạ lùng”, thay vì thốt ra những điều vô nghĩa, bạn hãy dừng lại 10 giây để suy nghĩ cho một câu trả lời thích hợp. Thậm chí bạn có thể vờ đánh rơi thứ gì đó như tờ giấy, cây bút và có cơ hội suy nghĩ trong lúc nhặt nó lên.

Thay vì để bị cảm giác “lỡ miệng”, hãy “giữ miệng” mình lại trong mười giây. Thói quen nhỏ này giúp bạn tránh căng thẳng tinh thần không cần thiết.

8.Thực hiện phương châm “Chỉ một phút thiền định” (J-a-M – Meditating)

Đôi khi quá nhiều việc xảy ra ban ngày không cho phép bạn có cảm giác bình yên vào ban đêm. Bạn thử sử dụng Playlist tên là JAM (Just a Minute) trên ứng dụng Insight Timer, có rất nhiều bài thiền một phút mà chúng ta có thể thực hiện bất cứ đâu. Một bước nhỏ để phát triển thói quen giữ tinh thần ổn định, chỉ tập trung vào khoảnh khắc hiện tại mà quên hết những lo lắng hôm qua, ngày mai, luôn giúp chúng ta được thoải mái và bình yên.

9.Nghĩ về điều tốt đẹp trong ngày

Trong một ngày của bạn sẽ có những điều tích cực và tiêu cực xảy ra. Nhưng phần lớn chúng ta cứ ôm những điều tiêu cực và để nó lập đi lập lại trong đầu. Lúc đi ngủ cũng nghĩ về nó, rồi nó cũng xuất hiện ngay khi ta tỉnh giấc. Vì thế, bạn hãy chỉ nên tập trung vào những điều tích cực, sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng tích cực.

10.Lúc nói chuyện, hãy nhâm nhi một ít nước

Chúng ta đều biết nước quan trọng như thế nào đối với cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta không thể uống đủ nước trong ngày để giữ lại 60% lượng nước trong cơ thể. Một số chuyên gia khuyên rằng bạn nên uống nước nhiều hơn bình thường trong một ngày, ngay cả khi bạn không khát. Hầu hết các căn bệnh như chuột rút và đau cơ thường xảy ra do cơ thể bị thiếu nước. Các chuyên gia về sức khỏe sử dụng quy tắc 8×8 để đo lượng nước mà chúng ta uống mỗi ngày. Quy tắc này có nghĩa là chúng ta phải uống tám ly nước có dung lượng tám ounces mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào thực tế vì bạn có thể cần nhiều nước hơn nếu bạn tập thể dục hoặc nếu bạn sống ở vùng nhiệt đới hoặc nơi có nhiệt độ cao. Vì lý do này, Healthline khuyến cáo: “Màu nước tiểu là một thước đo chính xác về tình trạng hydrat hóa trong cơ thể hơn bất kỳ xét nghiệm nào khác. Nước tiểu màu vàng nhạt cho thấy bạn được cung cấp đủ nước, trong khi nước tiểu sẫm màu cho thấy bạn cần uống nhiều nước hơn.” Để nhớ giữ cho cơ thể có đủ nước, hãy nhấm nháp một chút nước mỗi khi dành một thời gian dài để nói chuyện.

(minh họa: Unsplash)

11.Lập ngân sách chi tiêu

Chỉ lo kiếm tiền, không đủ để giúp bạn làm giàu. Nhưng tiết kiệm một khoản nhỏ có thể giúp bạn trở nên giàu có hơn cho đến khi bạn nghỉ hưu. Không ít người bị bệnh nghiện mua sắm, cứ thấy gì mua đó, dù chưa cần dùng tới. Đến khi thấy hết tiền, mà chưa tới kỳ lãnh lương, thế là phải ăn… mì gói. Lập ngân sách chi tiêu cho hợp lý, dù là thói quen nhỏ, nhưng có thể dẫn đến những thay đổi lớn trong cuộc sống.

12.Bỏ thói quen vừa xem vừa ăn

Chúng ta quá bận rộn với cuộc sống hằng ngày, nên luôn cắm đầu vào điện thoại và máy tính xách tay đến nỗi đánh mất niềm vui khi ăn uống. Chúng ta thường kiểm tra email và tin nhắn về công việc hoặc đăng thông tin cập nhật trên mạng xã hội trong các bữa ăn. Nhưng thói quen này sẽ giết chết chúng ta một cách từ từ, vì nó là nguyên nhân dẫn đến việc ăn quá nhiều và các vấn đề sức khỏe khác.

Hãy tạo cho mình một quy định riêng là không sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào trong các bữa ăn. Điều này giúp bạn tránh được căng thẳng, tập trung vào bữa ăn và chú ý hơn đến thói quen ăn uống của mình.

13.Tắt tất cả các thông báo trong điện thoại

Màn hình điện thoại thông minh giống như một thỏi nam châm, thu hút chúng ta mọi lúc, mọi nơi, bất kể chúng ta đang làm gì. Kết quả là năng suất làm việc giảm xuống vì chúng rất dễ khiến ta bị phân tâm. Hãy tắt tất cả các thông báo từ mạng xã hội và các ứng dụng khác có thể giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng để tập trung vào những gì quan trọng nhất. Ngoài ra, tắt thông báo có thể giúp chúng ta giảm đi cảm giác lo lắng, trầm cảm và căng thẳng. Đó là khi chúng ta ngừng so sánh cuộc sống của mình với người khác và thay vào đó tập trung vào việc cải thiện và phát triển bản thân.

Cuối cùng, những thói quen nhỏ kể trên thoạt nghe có vẻ không đáng kể, nhưng chúng giúp chúng ta thay đổi cuộc đời cho tốt đẹp hơn. Bạn cũng có thể tạo ra những thói quen nhỏ cho riêng mình. Hãy luôn nhớ không bao giờ là quá muộn để thực hiện những thay đổi nhỏ có lợi cho sức khỏe và có tác động lâu dài đến một cuộc sống tốt đẹp phía trước. Để có được điều này sớm, hãy bắt đầu từ hôm nay, bạn nhé!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: