Ba điều không làm để sống hạnh phúc

Nguồn: PublicDomainPictures.net

Phần Lan là đất nước có năm năm liên tiếp giành vị trí số 1 trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới (World Happiness Report – WHR). Năm 2022, Phần Lan tiếp tục xếp thứ nhất trong 156 quốc gia được WHR khảo sát.

“Chính xác điều gì đã làm cho người Phần Lan thỏa mãn với cuộc sống của họ?” Tiến sĩ Frank Martela, nhà triết học và chuyên gia tâm lý học dạy tại Đại học Aalto University, trả lời như sau:

Có ba điều mà chúng tôi không bao giờ làm để duy trì cuộc sống phẩm chất cao:

  1. Chúng tôi không so sánh mình với hàng xóm láng giềng

Có một câu thơ của một nhà thơ Phần Lan nổi tiếng: “Kell’ onni on, se onnen kätkeköön.” Dịch đại khái, nó có nghĩa là: Đừng so sánh hoặc huênh hoang về hạnh phúc của bạn.

Người Phần Lan nhớ thuộc lòng phương châm này, đặc biệt là khi liên quan tới của cải vật chất và thói phô trương sự giàu có.

Có lần tôi tình cờ gặp  trên phố người đàn ông giàu nhất Phần Lan. Ông ta đang đẩy chiếc xe nôi có đứa con hay đứa cháu bên trong về hướng trạm xe điện. Tất nhiên ông ta có thể mua một chiếc xe hơi đắt tiền hoặc thuê một người lái xe, nhưng ông ta chọn phương tiện giao thông công cộng.

Cách người Phần Lan xem xét sự thành công là “Hãy giống như tất cả mọi người.”

Lời khuyên Hạnh phúc: Hãy tập trung vào cái làm cho bạn hạnh phúc và bớt tìm kiếm sự thành công. Bước đầu tiên đi tới hạnh phúc thật sự là đặt ra các tiêu chuẩn của chính bạn thay vì so sánh bạn với người khác.

  1. Chúng tôi không bỏ qua những lợi ích của thiên nhiên

Trong cuộc khảo sát năm 2021, 87% người Phần Lan cảm thấy thiên nhiên rất quan trọng với họ vì thiên nhiên cung cấp cho họ sự bình an của tâm hồn, năng lượng và sự thư giãn.

Ở Phần Lan, người lao động được hưởng kỳ nghỉ hè bốn tuần lễ. Nhiều người sử dụng thời gian nghỉ đó để đi về nông thôn, đắm mình trong thiên nhiên. Càng ít tiện nghi càng tốt, thậm chí họ không cần dùng điện và nước máy.

Lời khuyên Hạnh phúc: Dành thời gian sống với thiên nhiên làm gia tăng sức sống, sức khỏe của chúng ta và cho ta cảm giác về sự tăng trưởng cá nhân. Hãy tìm cách đưa mảng xanh vào cuộc sống của mình, cho dù chỉ là mua vài chậu cây trang trí trong nhà.

Xây dựng lòng tin cậy là yếu tố quan trọng dẫn tới hạnh phúc.
  1. Chúng tôi không phá vỡ lòng tin cậy của cộng đồng.

Nghiên cứu cho thấy trong một quốc gia, người dân càng tin cậy nhau thì công dân càng hạnh phúc.

Năm 2022 người ta đã thực hiện một thí nghiệm tính trung thực của công dân bằng cách “đánh rơi” 192 chiếc ví ở 16 thành phố khắp thế giới. Ở Helsinki, thủ đô Phần Lan, có 11 trong 12 chiếc ví đã được mang trả lại cho chủ nhân của nó.

Người Phần Lan có khuynh hướng tin cậy lẫn nhau và quý trọng tính trung thực. Nếu bạn lỡ để quên máy laptop trong thư viện hoặc làm rơi điện thoại di động trên tàu lửa, bạn có thể tin rằng mình sẽ nhận lại được những đồ vật đó.

Trẻ em Phần Lan thường đi xe buýt công cộng đến trường và từ trường về nhà, vui chơi ở ngoài đường mà không cần người lớn giám sát.

Lời khuyên Hạnh phúc: Hãy nghĩ, bạn có thể hỗ trợ cộng đồng của mình như thế nào. Bạn có thể tạo sự tin cậy như thế nào? Những hành vi nhỏ như giữ cửa mở cho người lạ hoặc nhường chỗ trên xe buýt có thể tạo ra sự khác biệt đấy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: