Đứt cáp vận chuyển thang, ba công nhân xây dựng thiệt mạng

Tòa nhà bảy tầng ở TP.PHan Thiết (tỉnh Bình Thuận), nơi xảy ra tai nạn lao động trưa 11 Tháng Mười Một – Ảnh: Tiền Phong

Ba công nhân xây dựng, gồm hai nam một nữ, đã thiệt mạng vì đứt cáp vận chuyển thang tại một công trình xây dựng bảy tầng trên đường Nguyễn Trãi, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Điều đáng nói đây là thang chuyên dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng, nhưng cả ba công nhân đã cùng đứng vào chiếc mâm sắt để được ròng rọc dây cáp đưa xuống dưới đất. Bất thần, dây cáp đứt, chiếc mâm sắt rơi tự do khiến ba công nhân cùng thiệt mạng.

Tai nạn xảy ra lúc khoảng 11:20 trưa 11 Tháng Mười Một 2023. Ba người thiệt mạng là ông Nguyễn Văn X. (69 tuổi), ông Bùi Ngọc L. (62 tuổi), cùng ngụ tại xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và bà Nguyễn Thị T. (45 tuổi), ngụ xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Theo Lao Động, bà Nguyễn Thị T. là con gái ông Nguyễn Văn X. Ông X. là thợ xây, còn bà T. làm phụ hồ ở công trình xây dựng.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn lao động trưa 11 Tháng Mười Một – Ảnh: Lao Động

Đến 14:15 cùng ngày, thi thể các nạn nhân được xe cứu thương đưa về Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận để khám nghiệm. Tới 15 giờ cùng ngày, hiện trường vẫn bị phong tỏa.

Tối cùng ngày, Tuổi Trẻ dẫn lời tường thuật của ông Tâm, một công nhân sống sót trong gang tấc: Khoảng 11:20 cùng ngày, nhóm công nhân bốn người (trong đó có ông Tâm và ba người đã thiệt mạng) đi vào thang vận chuyển vật liệu xây dựng ở tầng 6 của công trình (cách mặt đất 20m) để xuống ăn cơm trưa.

Khi bốn người vừa đứng vào cái mâm sắt thì thay vì đi xuống, cái thang lại vận hành giật ngược khoảng 50cm, đứng khựng rồi rung lên nhiều lần.

May mắn, ông Tâm đứng ngoài cùng nên nhanh tay bám vào giàn giáo, nhảy ra khỏi thang vận chuyển. Khi ông vừa bám vào giàn giáo, chiếc thang rung mạnh rồi đứt cáp rơi xuống đất.

Công trình này mới thi công được ba tháng. Thời điểm xảy ra tai nạn có hơn 10 công nhân đang làm việc.

Thang vận chuyển vật liệu xây dựng bị đứt cáp rơi xuống từ độ cao 20m, khiến ba công nhân rơi xuống thiệt mạng – Ảnh: Lao Động

Tai nạn lao động trong xây dựng xảy ra phổ biến ở Việt Nam. Thống kê của Bộ Lao động trong sáu tháng năm 2023, Việt Nam có 2,931 vụ tai nạn lao động, làm 281 bị chết và 715 người bị thương nặng.

Trong số đó, tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng dẫn đầu, chiếm 13.33% tổng số vụ tai nạn và 14.77% tổng số người chết.

Về nguyên nhân của các vụ tai nạn lao động chết người: 37.26% tổng số vụ và 38.21% tổng số người chết là do lỗi của chủ doanh nghiệp; 23.72% tổng số số vụ và 23.93% tổng số người chết là do lỗi của người lao động.

Điểm qua vài vụ gần nhất:

-Ngày 24 Tháng Chín 2023, tại Sài Gòn, lúc 13:10, ngôi nhà bốn tầng địa chỉ 133/1 Bình Quới (phường 27, quận Bình Thạnh) đang sửa chữa thì bất ngờ bị đổ sập về phía đất trống (bên trái của ngôi nhà). Có chín người trong nhà lúc đó, bao gồm sáu người thợ.

Khi tòa nhà bị đổ, hai người nhanh chân thoát ra ngoài, bảy người bên trong bị mắc kẹt, lần lượt được cứu thoát, trong đó có hai công nhân bị nặng nhất đến đầu Tháng Mười vẫn nằm điều trị trong bệnh viện.

Tòa nhà bốn tầng bị sập khiến nhà hàng xóm cũng bị vạ lây bị nghiêng, chủ nhà hoảng sợ dọn tạm đi nơi khác sống – Ảnh: Tuổi Trẻ

Sau vụ đổ sập căn nhà này thì nhà hàng xóm kế bên số 133/1A Bình Quới cũng cao bốn tầng, đã bị nghiêng theo nhà bị đổ, khiến chủ nhà này sợ quá phải dọn ra ngoài sống.

Khảo sát của Tuổi Trẻ đến sáng 4 Tháng Mười cho biết cả hai căn nhà 133/1 và 133/1A đều bị phong tỏa, phía ngoài treo biển cảnh báo “khu vực nguy hiểm”.

UBND quận Bình Thạnh đang giám định nguyên nhân gây ra vụ sập nhà này, dẫn đến nhà bên cạnh cũng bị nghiêng.

-Ngày 17 Tháng Chín 2023, tại Quảng Bình, lúc 11 giờ, trong khi đang đổ bê tông thi công mái tầng ba của Trung tâm văn hóa huyện Tuyên Hóa thì giàn giáo bị rung lắc rồi đổ sập, làm biến dạng toàn bộ sàn bê tông phía trước sảnh của công trình, hệ thống cọc thép chống sàn và giàn giáo bị gãy đổ, khiến một người bị thương nặng.

Công trình này có tổng diện tích sàn gần 2,700m2, tổng mức đầu tư 50 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, do UBND huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư.

-Ngày 25 Tháng Năm 2023, lúc rạng sáng, tại Đà Nẵng, công trình xây dựng tòa nhà tập đoàn Polyco trên đường 2 Tháng Chín (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cũng bị sập giàn giáo khiến hai công nhân bị tử vong và ba người khác bị thương.

Chủ đầu tư công trình là công ty Cơ nhiệt điện lạnh Bách Khoa, đơn vị thi công là công ty cổ phần xây dựng đô thị và khu công nghiệp, đơn vị tư vấn giám sát là công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng và kiểm định Bách Khoa Việt, còn nhà thầu phụ thực hiện nhiệm vụ đổ sàn là công ty tư vấn và thiết kế xây dựng Minh Phát Phú.

Có đầy đủ hết các đơn vị, kể cả đơn vị tư vấn giám sát, nhưng tai nạn lao động vẫn xảy ra.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: