Trí tuệ nhân tạo tự tạo robot đầu tiên

Dhimitri Sinjari là người đầu tiên ghi danh tham gia khóa học “AI & Robotics” tại UTN (Đại học Công nghệ Nuremberg) mới thành lập tại Bavaria, Nuremberg, ảnh chụp ngày 10 Tháng Mười 2023. (ảnh: Daniel Löb/ picture alliance via Getty Images)

Một nhóm nghiên cứu tại Northwestern University đã tạo ra một AI có khả năng tự thiết kế robot biết di chuyển.

Mục tiêu của AI là tạo ra một robot có thể đi trên bề mặt phẳng. Chương trình được sử dụng để tạo ra AI được chạy trên một máy tính cá nhân, đây là một kỳ tích đáng kinh ngạc vì hầu hết các AI đều cần máy tính lớn và một nguồn điện để chạy.

Sam Kriegman, trợ lý giáo sư về khoa học máy tính, kỹ thuật hóa học và sinh học và kỹ thuật cơ khí tại Northwestern University, nói với Northwestern Now News: “Chúng tôi đã phát hiện ra một thuật toán thiết kế rất nhanh dựa trên AI, có thể vượt qua các tắc nghẽn trong quá trình tiến hóa mà không phụ thuộc vào thành kiến của các nhà thiết kế con người.”

“Chúng tôi nói với AI rằng mình muốn một robot có khả năng đi bộ trên đất liền. Sau đó, chúng tôi chỉ cần nhấn một nút và thế là xong! Nó tạo ra một bản thiết kế chi tiết cho một robot trong chớp mắt trông không giống bất kỳ loài động vật nào từng tồn tại trên trái đất. Tôi gọi quá trình này là ‘tiến hóa tức thời’.”

Lúc đầu, AI tạo ra một vật thể màu tím có khả năng lắc lư nhưng không thể đi được. Khi AI nhận ra lỗi, nó bắt đầu sửa đổi thiết kế của mình nhiều lần để tạo ra một cấu trúc đi lại được, sau chín lần thử.

Quá trình phát triển của robot này đáng chú ý chỉ mất 26 giây trên máy tính xách tay. Kriegman cho biết: “Giờ đây, bất kỳ ai cũng có thể theo dõi quá trình tiến hóa khi AI tạo ra cơ thể robot ngày càng tốt hơn trong thời gian thực.”

Con người sáng tạo ra AI, giờ AI tạo ra robot. Minh họa: Robot công nghiệp làm việc trên dây chuyền đóng gói khăn lau tại nhà máy thông minh của một công ty mỹ phẩm ở thành phố Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 17 Tháng Bảy 2023. Khăn lau cao cấp được xuất khẩu tới gần 80 quốc gia và khu vực như Hoa Kỳ, Âu châu và Nhật Bản. (ảnh: Costfoto/NurPhoto qua Getty Images)

Kriegman tin rằng sự phát triển của robot này đã diễn ra nhanh hơn những gì các nhà nghiên cứu trước đây nghĩ là có khả năng.

“Trước đây, các robot tiến hóa cần nhiều tuần thử nghiệm và sai sót trên siêu máy tính, và tất nhiên, trước khi bất kỳ loài động vật nào chạy, bơi hoặc bay được vòng quanh thế giới của chúng ta, phải có hàng tỷ tỷ năm thử nghiệm và sai sót,” Kriegman nói. “Đó là bởi vì quá trình tiến hóa không có tầm nhìn xa. Nó không thể nhìn vào tương lai để biết liệu một đột biến cụ thể sẽ có lợi hay gây thảm họa. Chúng tôi đã tìm ra cách loại bỏ tấm màn che này, từ đó nén hàng tỷ năm tiến hóa vào trong chốc lát.”

Không cần bất kỳ sự thúc giục nào, AI đã nghĩ ra một thiết kế có ba chân, vây, bộ mặt phẳng lì và nhiều lỗ để tạo ra cỗ máy biết đi.

Kriegman nói, khi con người thiết kế robot, chúng ta có xu hướng thiết kế chúng trông giống những đồ vật quen thuộc. Nhưng AI thì tạo ra những khả năng mới và những lối đi mới phía trước mà con người thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến. Nó giúp chúng ta suy nghĩ và mơ ước một cách khác đi. Và điều này sẽ giúp chúng ta giải quyết một số vấn đề khó khăn nhất mà con người gặp phải.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: