Cách sử dụng ChatGPT và LinkedIn để tìm việc thành công

(minh họa: Emiliano Vittoriosi/Unsplash)

Cách đây không lâu, quá trình tìm việc tuân theo một quy trình là đọc báo địa phương để tìm các vị trí còn trống; in sơ yếu lý lịch, viết thư xin việc và kẹp tất cả vào một tập hồ sơ, gửi đi ở một bưu điện gần nhất.

Giờ đây, các trang tuyển dụng trực tuyến đã tạo ra rất nhiều cơ hội để bạn tìm kiếm công việc. Phương tiện truyền thông xã hội chuyên nghiệp đã trở thành trụ cột trong một số ngành công nghiệp. Gần đây nhất, trí tuệ nhân tạo đã thêm một cách khác để người tìm việc điều hướng.

Theo huấn luyện viên nghề nghiệp Sarah Doody, công nghệ ngày nay đã khiến những người tìm việc phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Doody nói với CNBC Make It: “Rất nhiều ứng viên trong quá trình tìm kiếm việc làm của họ chỉ cần tìm đến Glassdoor, Indeed hoặc LinkedIn, nhấn ‘Quick Apply,’ rồi khoanh tay ngồi chờ và hy vọng thành công. Mọi người không làm tốt công việc mà tôi gọi là ‘pitching themselves’ (tự giới thiệu bản thân) – dành thời gian để điều chỉnh hoặc tùy chỉnh sơ yếu lý lịch, thư xin việc, thông tin liên lạc qua email cho phù hợp với công việc mà họ đang ứng tuyển.”

Doody nói việc dễ dàng nộp đơn xin việc ngày nay là một con dao hai lưỡi: “Vâng, nó cho phép một ứng viên nộp đơn vào nhiều vị trí cùng một lúc, nhưng điều đó cũng có nghĩa là có nhiều ứng viên làm như vậy và qua trình tìm kiếm việc làm trở nên khó khăn hơn.”

Nhưng theo Doody, khi được sử dụng đúng cách công nghệ như ChatGPT và LinkedIn, các ứng viên có thể tránh được sai lầm đó. Đây là hướng dẫn bốn bước của Doody:

Bước 1: Tận dụng thuật toán LinkedIn

Với hơn 900 triệu thành viên LinkedIn trên toàn cầu, thật dễ dàng để một người tìm việc bị lạc vào ma trận này. Tuy nhiên, các tính năng như LinkedIn Spotlights sẽ kéo một số hồ sơ nhất định ra khỏi đống hỗn độn và làm nổi bật chúng cho nhà tuyển dụng.

Theo LinkedIn, Spotlights nhằm mục đích giúp các nhà tuyển dụng “ưu tiên những ứng viên có nhiều khả năng tương tác với bạn và tổ chức của bạn hơn”. Nói cách khác, Spotlights có thể cải thiện đáng kể cơ hội được chú ý của ứng viên.

Doody cho biết có một số hành vi nhất định trên LinkedIn có thể giúp ứng viên lọt vào Spotlights:

-Theo dõi trang LinkedIn của công ty bạn mong muốn

-Theo dõi hoặc kết nối với những người làm việc tại công ty bạn mong muốn

-Sử dụng nút “I’m interested” nằm trong tab “About” trên trang LinkedIn của công ty và cho phép bạn thể hiện sự quan tâm một cách riêng tư đến việc làm việc cho công ty và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, trước khi bạn nộp đơn. Lưu ý: Nút “I’m interested” tồn tại một năm trước khi bạn phải gắn cờ lại nút đó.

(minh họa: LinkedIn Sales Solutions/Unsplash)

Bước 2: Biến ‘lạnh lùng’ thành ‘ấm áp’

Theo Doody, việc điều chỉnh đơn xin việc cho phù hợp với một vai trò cụ thể bắt đầu trước khi bạn thu thập tài liệu ứng tuyển của mình. Theo cô, nhiều người trong quá trình tìm kiếm việc làm của họ cảm thấy lo lắng về cách tiếp cận lạnh lùng.

Lời khuyên của cô ấy: Hãy làm cho việc tiếp cận đó trở nên “ấm áp” bằng cách liên lạc vài tháng trước khi bạn dự định ứng tuyển vào một vị trí nào đó. Khi bạn đã xác định được công ty mà mình quan tâm, Doody khuyên bạn nên liên lạc với một người làm việc ở đó để tìm hiểu thêm thông tin. Sau đó, khi thấy có việc gì phù hợp, bạn sẽ làm quen và hiện diện trong công ty.

Và khi bạn quyết định ứng tuyển hoặc bày tỏ sự quan tâm đến một vị trí cụ thể, cách tiếp cận của bạn sẽ không còn “lạnh lùng”, Doody nói: “Thật hờ hững vì bạn không còn là người xa lạ nữa và ít nhất bạn cũng là một cái tên hoặc gương mặt quen thuộc. ”

Cách để thực hiện bước đầu tiên với người quản lý tuyển dụng là để lại nhận xét chu đáo về một trong những bài đăng trên LinkedIn của họ. Doody cho biết thêm rằng những bình luận như “Cool article!” hoặc “Nice post!” không hoạt động tốt như những đóng góp có ý nghĩa, cho thấy bạn đã đọc bài kỹ. Cô cũng cảnh báo không nên bình luận quá nhiều, lưu ý rằng quá nhiều bình luận có thể bị coi là “mối quan hệ khó xử” (awkward networking).

Bước 3: Phân tích mô tả công việc với ChatGPT

Các chuyên gia đồng ý rằng ChatGPT có giới hạn đối với tiện ích của nó, nhưng Doody nói rằng nó có thể là một công cụ tìm việc có giá trị nếu được áp dụng đúng cách.

Cụ thể, cô gợi ý sử dụng nó để xác định các chủ đề phổ biến trong bản mô tả công việc, điều này cuối cùng sẽ giúp hướng dẫn bạn cách tùy chỉnh tài liệu ứng tuyển của mình cho công việc cụ thể đó.

Để thực hiện việc này, hãy sao chép và dán mô tả công việc vào ChatGPT, đồng thời kết hợp mô tả đó với lời nhắc hiệu quả và các đặc điểm về bản thân bạn, chẳng hạn như chức danh công việc gần đây nhất, số năm kinh nghiệm và ngành mong muốn. Theo Doody, một ví dụ về lời yêu cầu tốt đưa ra cho ChatGPT là: “Read this job description and suggest to me the top five skills that I should highlight in my resume or cover letter.” (Hãy đọc bản mô tả công việc này và gợi ý năm kỹ năng hàng đầu mà mình nên nêu bật trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc.”)

Nếu ChatGPT đưa ra phản hồi không hữu ích, hãy thử một lời đề nghị khác, cụ thể hơn để có câu trả lời bạn đang tìm kiếm.

(ảnh: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Bước 4: Sửa lại theo gợi ý của ChatGPT

Khi ChatGPT đã cung cấp các ưu tiên trọng tâm của bản mô tả công việc, đã đến lúc tích hợp chúng vào sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn.

Doody nói: “Điều chỉnh sơ yếu lý lịch có thể có nghĩa là thêm các gạch đầu dòng mà bạn không có trong sơ yếu lý lịch ban đầu của mình, cũng có thể loại bỏ một số gạch đầu dòng nếu không liên quan đến các ưu tiên của mô tả công việc hoặc nếu “làm loãng trọng tâm” của ứng dụng.”

Khi nói đến thư xin việc, theo Doody, “chiến lược tương tự” (same strategy) cũng được áp dụng, nhưng sử dụng các ví dụ thay vì gạch đầu dòng. Xem xét các chủ đề chính của bản mô tả công việc và thêm vào các trường hợp cụ thể trong lịch sử công việc để làm nổi bật khả năng tương thích của bạn với các chủ đề đó.

Doody coi thư xin việc là “an appetizer” (món khai vị) cho sơ yếu lý lịch: “Bạn có thể thu hút sự chú ý của người đọc và hy vọng họ sẽ dành hơn sáu đến tám giây cho sơ yếu lý lịch của bạn.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: