Công nghiệp fastfood “thịt” thực vật lên ngôi

Công ty thực phẩm Impossible Foods vừa giới thiệu trên quầy các siêu thị tại Mỹ một sản phẩm thay thế thịt gà được làm từ thực vật. Chúng đã có mặt tại các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và được đón nhận khá tốt. Trước đó, từ Tháng Bảy, đối thủ Beyond Meat cũng trình làng một loại “thịt gà” dồi dào protein ngon không thua thịt gà thật cho các nhà hàng và siêu thị. Cuộc chiến giữa các công ty “thịt không có thịt” đang tăng tốc – theo CNBC ngày 11 Tháng Chín 2021…

Xuất hiện nhiều tay chơi mới

Ngành công nghiệp thực phẩm bắt đầu nẩy ra ý tưởng về thịt gà “giả” (gà chay) an toàn và bổ dưỡng khi nguồn cung gà giảm và giá tăng vì đại dịch ảnh hưởng đến kỹ nghệ chăn nuôi. Các nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh gà chay như Project Pollo ở thành phố San Antonio, tiểu bang Texas, đang đầu tư vào thịt làm từ thực vật. Còn nhớ, trong một cảnh mang tính dự báo của bộ phim Five Easy Pieces (1970), nhân vật do diễn viên Jack Nicholson đóng đi vào nhà hàng gọi một chiếc bánh mì kẹp thịt gà… không có thịt gà trước sự ngơ ngác của người phục vụ. Cảnh phim này chỉ gây cười chứ không khơi gợi sáng tạo gì.

Nhưng tất cả đã thay đổi vào năm 2018 khi một cuộc chiến bánh mì gà nổ ra vào mùa Hè giữa Popeye’sChick-fil-A và đến nay vẫn chưa đạt được lệnh “ngừng bắn” chính thức. Cuộc chiến đã lan sang các gã khổng lồ thức ăn nhanh khác. Một cuộc chiến hamburger thuần chay đã được khơi mào. Impossible Foods và Beyond tăng cường mức độ “bắn phá” nhau khi bổ sung thêm một số món gà thực vật cho các nhà hàng và cửa hiệu tạp hóa.

Vào một buổi trưa Hè ấm áp ở Minneapolis, tiểu bang Minnesota, mùi thơm ngon của món gà chiên thoang thoảng trong không khí, khi hàng chục người xếp hàng dự lễ khai trương món chay gà giả Fried Chicken của nhà hàng Herbie Butcher. Hai chị em Kale và Aubry Walch là chủ nhân nhà hàng bán bánh mì thịt thuần chay đầu tiên này của nước Mỹ (khai trương năm 2016). Lúc đó họ vừa giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý kéo dài với gã khổng lồ thực phẩm Nestle về nhãn hiệu The Vegan Butcher.

Dù sử dụng thuật ngữ “thuần chay” trong các sản phẩm của mình, Kale Walch – cũng như giám đốc điều hành của Beyond Meat, Impossible Foods và Project Pollo – hy vọng  những người ăn thịt động vật vẫn tham gia. “Tại Slutty Vegan ở Atlanta, bạn có thể thấy các vận động viên như Shaquille O’Neal và Colin Kaepernick; các biểu tượng âm nhạc như Common và Snoop Dogg, xếp hàng để được nếm thử món bánh sandwich gà Chik’n Head làm từ thực vật, nước sốt chay và salad chay với bánh mì Hawaii.

Ngoài ra còn những kiểu bánh mì mang những cái tên gây ấn tượng như One Night StandHollywood Hooker. Điều thú vị là đa số khách thử nghiệm là người ăn thịt – Pinky Cole, Giám đốc điều hành Slutty Vegan, nói – Đối tượng cốt lõi của tôi cũng là những người ăn thịt. Chúng tôi hy vọng thuyết phục họ chuyển sang chế độ ăn chay hoàn toàn và muốn chứng minh ăn thực vật không hề nhàm chán hoặc không ngon miệng”.

Sẽ có chỗ đứng vững chắc trong “văn hóa ẩm thực” Mỹ

Nếu đồ ăn nhanh thuần chay phổ biến được tại các nhà hàng Mỹ thì thịt gà thực vật cũng sẽ sớm trở thành món ăn quen thuộc tại nhiều gia đình, thậm chí có chỗ đứng xứng đáng trong “Menu văn hóa ẩm thực quốc gia”. Năm 2020, nhiều khách quen với thức ăn nhanh ở Texas đã ghé nhà hàng Project Pollo thường xuyên chỉ vì… thèm bánh mì kẹp “gà rán”. Project Pollo nổi tiếng với món bánh mì sandwich “Chikn” làm từ đậu nành và các món ăn từ thực vật khác.

Kể từ khi còn sơ khai dưới dạng xe bán đồ ăn nhanh tại một nhà máy sản xuất bia ở San Antonio vào Tháng Chín, 2020, Project Pollo đã mở rộng “đế chế” với tốc độ phi mã, với một địa điểm mới mỗi tháng! Gần đây, công ty thông báo trên Instagram là sẽ tiếp quản hai nhà hàng thất bại: Whataburgers và Corpus Christi ở thành phố Houston vào mùa Thu tới. Nhờ vậy, sẽ có nhiều cửa hàng thức ăn nhanh truyền thống bị đóng cửa sẽ sống lại với tên mới Project Pollo, phục vụ từ món “Gà rán của Nhà thờ” đến món “Jack in the Box”, đánh dấu chiến thắng ngoạn mục của Giám đốc điều hành Lucas Bradbury với kế hoạch mở 100 nhà hàng Project Pollo vào năm 2024.

Lucas Bradbury – lớn lên tại nông trại chăn nuôi gà, gia súc của gia đình ở Kansas và từng làm việc ở nhiều vị trí điều hành ngành công nghiệp thức ăn nhanh – đang ấp ủ giấc mơ đánh bại hoàn toàn Chick-fil-A trong hai thập niên tới. Ông đã dùng hết tài khoản ngân hàng và bán căn nhà để khởi động dự án Project Pollo. Vấn đề không chỉ là một miếng đậu phụ rán làm từ đậu nành mà đây còn là “thịt của tương lai”. Cam kết “Cung cấp thực phẩm thuần chay cho nhiều đối tượng nhất có thể” là sứ mệnh cốt lõi của Project Pollo kể từ ngày ra mắt món bánh sandwich chay với giá đề xuất $5.50. Mỗi quý, Project Pollo trích lợi nhuận để tặng cho một tổ chức vì động vật.

KFC và McDonald’s ôm súng vào trận

Darren Seifer, chuyên viên theo dõi xu hướng thực phẩm và đồ uống thuộc công ty NPD Group cho biết thực phẩm chứa protein nguồn gốc thực vật được các nhà phân phối chuyển đến các nhà hàng thức ăn nhanh đã tăng hơn 60% trong Tháng Tư 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, một phần vì đại dịch khiến chuỗi cung ứng thịt gà bị đứt gẫy.

Cụ thể, lượng thịt gà làm từ thực vật tăng hơn 82% trong Tháng Tư so với năm trước. Nó không chỉ phục vụ cho các “tín đồ” ăn chay mà cũng hấp dẫn cả những người ăn thịt truyền thống (90% người thử món là những người ăn thịt và sữa). Số khách hàng trẻ tuổi đã giúp thúc đẩy xu hướng “thịt không thịt”. “Khi được hỏi tại sao lại ăn thịt giả, 40% cho biết họ quan tâm đến môi trường và tính bền vững.

Trong 30% người trẻ chọn loại món ăn thay thế thịt, đa số chọn thịt thực vật vì “sự an sinh của động vật” và tốt cho sức khỏe. Kết quả, có những người chịu xếp hàng cả buổi tại một cửa hàng KFC ở Atlanta để có thể trở thành những người đầu tiên được thử món ăn chay mới trình làng. Tháng Hai qua, sau khi KFC và McDonald’s khai trương món bánh mì gà mới, ban giám đốc hai công ty thức ăn nhanh này tin rằng những loại bánh mì mới sẽ thúc đẩy mạnh doanh số sau thời gian dài suy giảm.

Trên thực tế, KFC đang phục hồi, vừa mở thêm 428 cửa hàng mới tại 62 quốc gia trong quý 2, 2021. KFC cho biết đã bán được gấp đôi lượng sandwich gà thực vật so với sandwich truyền thống. Cần nhắc lại, từ năm 2019, KFC đã bắt đầu hợp tác với hai công ty rau nổi tiếng để thử nghiệm bánh sandwich Zero Chicken ở Anh, Hà Lan và Singapore. Năm 2019 và 2020, họ thử nghiệm Beyond Fried Chicken ở các tiểu bang phía Nam và California.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: